Bất động sản

Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5 tỷ USD sẽ hướng tới ‘mô hình xanh’

Việt Hoàng 11/03/2025 16:00

Thành phố sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng tiêu chí về công nghệ áp dụng trong cảng Cần Giờ, hướng tới mô hình "cảng xanh", "cảng thông minh" cũng như các phương án vận hành tối ưu.

Theo thông tin từ Sở Giao thông công chánh thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND TP. HCM ban hành kế hoạch triển khai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ).

Hiện nay, Sở Giao thông công chánh cùng các Sở, ngành và đơn vị liên quan đang triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch thực hiện đề án nghiên cứu, xây dựng và triển khai dự án cảng Cần Giờ.

Trong đó, việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư do UBND TP. HCM chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để đảm bảo quá trình tuyển chọn nhà đầu tư chiến lược tuân thủ các quy định về đấu thầu và Nghị quyết số 98 của Quốc hội.

Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5 tỷ USD sẽ hướng tới ‘mô hình xanh’
Bối cảnh 3D Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Nguồn ảnh: Báo Lao động

Quá trình đấu thầu sẽ xem xét chặt chẽ các yếu tố quan trọng như quốc phòng, an ninh, môi trường, năng lực tài chính và kinh nghiệm của nhà đầu tư.

Đồng thời, dự án phải đảm bảo tính minh bạch, công khai, hiệu quả, tránh tình trạng cạnh tranh nội bộ giữa các cảng biển trong nước, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực hay lãng phí.

>> Vinaconex ITC (VCR) lên kế hoạch mở bán dự án nghỉ dưỡng hơn 10.000 tỷ trong năm nay

Bên cạnh đó, TP. HCM sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan để xây dựng các tiêu chí bảo vệ môi trường trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, đảm bảo không ảnh hưởng tiêu cực đến vùng đệm và vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Đồng thời, thành phố sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng tiêu chí về công nghệ áp dụng trong cảng Cần Giờ, hướng tới mô hình "cảng xanh", "cảng thông minh" cũng như các phương án vận hành tối ưu.

Ngoài ra, TP. HCM cần đánh giá khả năng đầu tư, phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và kết nối giao thông nhằm đảm bảo sự đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác cảng Cần Giờ.

Việc quyết định và triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo tính khả thi và hiệu suất khai thác khi đi vào hoạt động.

Đặc biệt, thành phố sẽ chú trọng hạn chế tối đa tác động của dự án đến môi trường, di sản thiên nhiên và đa dạng sinh học, nhất là tại khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Được biết, theo Đề án nghiên cứu xây cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ TP. HCM trình Thủ tướng trước đó, công trình dài hơn 7km và có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000DWT (24.000teus).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 113.500 tỷ đồng (khoảng 4,8 tỷ USD), chia thành 7 giai đoạn, kéo dài 22 năm.

Sau khi đầu tư hoàn chỉnh, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt công suất thiết kế vào năm 2045, mang về nguồn thu 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm.

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xem là công trình có quy mô lớn và là biểu tượng của chiến lược phát triển kinh tế biển tại TP. HCM.

Sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ biến TP. HCM trở thành trung tâm logistics và vận tải biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

>> Việt Nam dự kiến sẽ tinh gọn 8.000 đơn vị hành chính cấp xã

Địa phương đầu tiên của Việt Nam có cả sân bay quốc tế và cảng biển đặc biệt: Nền kinh tế lọt top 5 cả nước

Sân bay tại TP có cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam được mở rộng, vốn đầu tư gần 2.700 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cang-trung-chuyen-quoc-te-can-gio-gan-5-ty-usd-se-huong-toi-mo-hinh-xanh-281373.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5 tỷ USD sẽ hướng tới ‘mô hình xanh’
    POWERED BY ONECMS & INTECH