Doanh nghiệp A-Z

Cần hơn 60 tỷ USD để phát triển trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam, Vingroup (VIC) giải quyết bài toán khó ra sao?

Đức Hậu 26/09/2025 - 15:14

Xe máy điện chỉ có thể phát triển khi bài toán hạ tầng được giải quyết. V-Green, thành viên hệ sinh thái Vingroup đang đẩy mạnh phủ sóng trạm đổi pin toàn quốc, hướng tới mục tiêu phục vụ hàng chục triệu xe và mở khóa thị trường đầy tiềm năng.

Ngày 25/9/2025 tại HCMC Business Summit 2025, chia sẻ về phát triển hạ tầng sạc, CEO V-Green Nguyễn Thành Dương cho biết, dù Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện, song nhiều người vẫn có phần ngần ngại. Nguyên nhân là do thời gian sạc còn lâu; dù hệ thống sạc đã phát triển mạnh, tại nhiều khu chung cư, tòa nhà văn phòng vẫn quy định cấm sạc xe.

Cần hơn 60 tỷ USD để phát triển trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam, Vingroup (VIC) giải quyết bài toán khó ra sao? - ảnh 1
Sự kiện HCMC Business Summit 2025 ngày 25/9

Những yếu tố trên khiến việc sạc xe điện kém linh hoạt hơn so với xe xăng truyền thống. Trong bối cảnh đó, CTCP Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green (thuộc hệ sinh thái Vingroup) đã bắt đầu triển khai "battery swapping", mô hình trạm sạc đổi pin thu tiền người dùng.

V-Green dự kiến thiết lập 150.000 tủ đổi pin tại các đô thị trên cả nước trong thời gian tới, nhằm đáp ứng sự tăng trưởng của thương hiệu xe máy điện VinFast trên thị trường.

Chia sẻ cụ thể hơn, ông Dương cho biết: "Trạm sạc mọc lên ở đâu, xe điện sẽ bán tốt ở đó". Các trạm sạc nên được ví như "trạm xăng thế kỷ 21" trong xu thế chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện.

Sau 18 tháng thành lập, V-Green đã có mặt tại 5 quốc gia gồm: Việt Nam, Lào, Philippines, Ấn Độ và Indonesia. Trong đó, thị trường Indonesia đang phát triển nhanh. "Tại Việt Nam, hạ tầng trạm sạc thuộc loại lớn nhất Đông Nam Á, số súng sạc gấp 3 lần Thái Lan", ông Dương chia sẻ.

Lãnh đạo V-Green cho biết trong quý IV năm nay, sẽ có nhiều trạm sạc xuất hiện trên vỉa hè tại TP. HCM. Cùng với đó, V-Green đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn để tận dụng mặt bằng đặt điểm sạc. Toàn bộ cửa hàng của các hệ thống này sẽ được sử dụng để đặt trạm sạc và tủ đổi pin xe máy điện.

Ông Dương khẳng định các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng đều đã quy hoạch những vị trí đẹp để thiết lập trạm sạc V-Green, nhằm đáp ứng nhu cầu sạc của xe điện.

Cần hơn 60 tỷ USD để phát triển trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam, Vingroup (VIC) giải quyết bài toán khó ra sao? - ảnh 2
Trạm đổi pin của VinFast (Ảnh: Vingroup)

Tính đến thời điểm này, số lượng cổng sạc V-Green đang sở hữu là 150.000, đủ để đáp ứng riêng nhu cầu sạc của xe VinFast. Tuy nhiên, ông Dương cho biết tỷ lệ tại Việt Nam hiện là một súng sạc phục vụ cho 4 xe. Trong khi đó, tại Trung Quốc, tỷ lệ này là 2,5 ô tô điện/1 súng sạc. Như vậy, tỷ lệ súng sạc/xe điện trong nước vẫn còn thấp. V-Green đặt mục tiêu đạt 500.000 cổng sạc trong 3 năm tới.

Đối với xe 2 bánh điện, ông Hoàng Hà, Phó Tổng Giám đốc Khối Kinh doanh và Marketing xe máy điện VinFast đánh giá, việc thay đổi thói quen của người dùng từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện vẫn còn khó. Trong khi đó, 80 triệu xe máy xăng trên toàn quốc tạo ra lượng phát thải lớn.

Ông Hà dẫn chứng: "Xe máy VinFast tham gia thị trường từ năm 2017, nhưng trong 7 năm liền, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi sản lượng xe bán ra thấp. Trái lại, các doanh nghiệp FDI của Nhật Bản luôn dẫn đầu về số lượng xe 2 bánh bán ra trong hàng chục năm".

Tuy nhiên, người tiêu dùng đang dần thấy lợi ích của phương tiện giao thông điện. "Trong năm 2025, xe máy điện VinFast bán ra đã đứng thứ hai thị trường Việt Nam", ông Hà chia sẻ, đồng thời cho biết thách thức lớn nhất hiện nay là đáp ứng được nhu cầu khách hàng đang tăng cao.

Lãnh đạo V-Green dự báo nhu cầu xe máy điện có thể tăng lên 2 triệu chiếc từ năm 2026. VinFast đặt mục tiêu cung ứng tối thiểu 1,5 triệu xe để đáp ứng nhu cầu khách hàng và vươn lên vị trí số 1. Để làm được điều này, doanh nghiệp đã nâng cấp nhà máy ở Hải Phòng lên công suất 1 triệu xe và nhà máy ở Hà Tĩnh lên 2 triệu xe.

Ước tính Việt Nam có khoảng 80 triệu xe máy chạy xăng. Nếu chuyển đổi toàn bộ số xe đó sang xe máy điện, cả nước sẽ cần khoảng 150 triệu viên pin lắp trên xe và thêm 150 triệu viên pin ngoài thị trường để thực hiện đổi pin.

Như vậy, ông Dương ước tính tổng cộng cần 300 triệu viên pin. Với mỗi viên pin có giá 200 USD, riêng phát triển pin xe điện sẽ cần khoảng 60 tỷ USD. Ngoài ra, một tủ đổi pin có giá trị 5.000 USD; Việt Nam cần khoảng 500.000 tủ đổi pin để phục vụ 80 triệu xe. Như vậy, số tiền đầu tư vào tủ đổi pin là rất lớn.

Ông Dương cho biết giải pháp là V-Green sẽ huy động nguồn lực xã hội thông qua mô hình nhượng quyền trạm sạc và kêu gọi các nhà đầu tư cùng tham gia. Nhờ vậy, gánh nặng đầu tư sẽ được giảm đáng kể.

Theo Kiến thức đầu tư
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/chung-khoan/can-hon-60-ty-usd-de-phat-trien-tram-doi-pin-xe-dien-tai-viet-nam-vingroup-vic-giai-quyet-bai-toan-kho-ra-sao-151796.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cần hơn 60 tỷ USD để phát triển trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam, Vingroup (VIC) giải quyết bài toán khó ra sao?
    POWERED BY ONECMS & INTECH