Cần tính đến lộ trình giảm số lượng ngân hàng thương mại nếu không kiểm soát được

06-06-2023 14:38|Nhã Kỳ

Theo đại biểu đoàn TP.HCM, việc có quá nhiều ngân hàng thương mại sẽ dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.

Chiều 5/6, phát biểu tại phiên thảo luận tổ về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí (đại biểu đoàn TP. HCM) chia sẻ, chưa có nước nào số lượng ngân hàng thương mại lại nhiều như nước ta, nếu kiểm soát không được, phải tính đến lộ trình giảm ngân hàng thương mại.

Theo đó, để ngăn ngừa, xử lý nợ xấu, tài sản đảm bảo, phải phòng ngừa từ trước để hạn chế, nếu xảy ra mới xử lý sẽ chậm.

Mặt khác, ông Trí còn cho rằng, nếu có quá nhiều ngân hàng thương mại sẽ xảy ra cạnh tranh không lành mạnh. Chính vì vậy, cần giảm số lượng các ngân hàng thương mại nếu thấy không có tác dụng lớn cho việc phát triển kinh tế - xã hội.

Tính đến lộ trình giảm ngân hàng thương mại
Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí (đại biểu đoàn TP. HCM)

“Phải xem xét trách nhiệm của ngân hàng như Đại Biểu Dương Ngọc Hải nói, không cứ xảy ra thì dùng tiền người dân gánh. Đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra để đảm bảo chức năng cho vay đúng nghĩa một tổ chức tín dụng”, ông Trí kiến nghị.

Trước đó, đại biểu Dương Ngọc Hải (TP. HCM) cho rằng, hiện thị trường tín dụng, ngân hàng hoạt động còn nhiều bất cập, chưa lành mạnh, có tình trạng sở hữu chéo, vi phạm pháp luật.

Ông Lê Minh Trí cũng viện dẫn Quyết định 986 của Thủ tướng, nói rất cụ thể: Cần rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định về ngăn ngừa sở hữu chéo, ngăn ngừa quyền quản trị, điều hành của cổ đông lớn để thao túng hoạt động các tổ chức tín dụng, hạn chế việc chi phối, thâu tóm...

Theo ông Trí, đây là yêu cầu đúng đắn và luật này phải yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước, trước hết là Ngân hàng Nhà nước đề ra những giải pháp có tính khả thi.

Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Cổ đông nước ngoài phải giảm tỷ lệ sở hữu?

"Nhìn vào một ngân hàng sẽ thấy bóng dáng của một doanh nghiệp phía sau"

Hé lộ "bến đỗ" mới của hàng triệu tỷ đồng vốn ngân hàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-tinh-den-lo-trinh-giam-so-luong-ngan-hang-thuong-mai-neu-khong-kiem-soat-duoc-186491.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cần tính đến lộ trình giảm số lượng ngân hàng thương mại nếu không kiểm soát được
POWERED BY ONECMS & INTECH