Thế giới

Canada trục xuất 6 nhà ngoại giao Ấn Độ, New Delhi đáp trả

Bình Giang 15/10/2024 - 12:01

Canada vừa trục xuất 6 nhà ngoại giao Ấn Độ, trong đó có cả cao ủy, cáo buộc họ liên quan đến vụ giết hại một nhân vật ly khai người Sikh và liên quan đến những hoạt động khác nhắm vào người Ấn Độ bất đồng chính kiến ở Canada.

Canada trục xuất 6 nhà ngoại giao Ấn Độ, New Delhi đáp trả ảnh 1
Tòa nhà Cao ủy Ấn Độ tại Ottawa, Canada. (Ảnh: Reuters)

Cũng trong ngày 14/10, Ấn Độ đáp trả bằng cách yêu cầu trục xuất 6 nhà ngoại giao cấp cao của Canada và tuyên bố sẽ rút đại sứ ở Canada về nước.

Mâu thuẫn lần này khiến quan hệ giữa hai quốc gia trong khối Thịnh vượng chung càng xấu đi. Quan hệ giữa hai nước bắt đầu lao dốc từ năm ngoái, khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng có bằng chứng cho thấy các điệp viên Ấn Độ đứng sau vụ ám sát thủ lĩnh người Sikh Hardeep Singh Nijjar trên lãnh thổ Canada.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Trudeau tuyên bố Chính phủ Canada có “bằng chứng rõ ràng và dứt khoát cho thấy các đặc vụ của Chính phủ Ấn Độ đã tham vào và tiếp tục tham gia những hoạt động gây đe dọa nghiêm trọng an toàn công cộng”, nhằm vào cộng đồng người Canada gốc Nam Á.

“Điều này là không thể chấp nhận được”, ông nói.

Ấn Độ phủ nhận những cáo buộc của ông Trudeau. Ngày 14/10, New Delhi bác bỏ kết quả điều tra của Canada và cáo buộc ông Trudeau đưa ra những cáo buộc này vì mục đích chính trị.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết chính phủ nước này đã yêu cầu Ấn Độ tước quyền miễn trừ ngoại giao của 6 nhà ngoại giao để các cơ quan điều tra Canada có thể thẩm vấn họ. Nhưng vì Ấn Độ không hợp tác nên họ phải trục xuất các nhà ngoại giao.

"Chúng tôi không tìm kiếm sự đối đầu ngoại giao với Ấn Độ. Nhưng chúng tôi sẽ không ngồi yên khi điệp viên của bất kỳ quốc gia nào liên quan đến các nỗ lực đe dọa, quấy rối hoặc thậm chí giết người Canada", bà tuyên bố.

Canada đã rút hơn 40 nhà ngoại giao khỏi Ấn Độ vào tháng 10 năm ngoái, sau khi New Delhi yêu cầu Ottawa giảm hiện diện ngoại giao.

Canada là nơi có dân số người Sikh đông nhất ngoài tiểu bang Punjab quê hương của họ. Các cuộc biểu tình của cộng đồng này trong những năm gần đây khiến chính phủ Ấn Độ tức giận.

Mỹ cũng cáo buộc các điệp viên Ấn Độ tham gia âm mưu ám sát nhằm vào một lãnh đạo ly khai Sikh khác ở New York vào năm ngoái, cho biết họ đã truy tố một công dân Ấn Độ làm việc theo lệnh của quan chức Chính phủ Ấn Độ giấu tên.

Cáo buộc về âm mưu ám sát nhằm vào các nhân vật ly khai người Sikh ở Canada và Mỹ đang thử thách mối quan hệ giữa hai nước với Ấn Độ, trong giai đoạn họ đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với quốc gia Nam Á để chống lại ảnh hưởng toàn cầu đang gia tăng của Trung Quốc.

Theo Reuters

>>Lạm phát "nuốt chửng" bữa ăn trưa của học sinh nghèo Ấn Độ

ASEAN thúc đẩy kết nối, hợp tác với Ấn Độ, Canada

Nga trục xuất 6 nhà ngoại giao Anh với cáo buộc gián điệp

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/canada-truc-xuat-6-nha-ngoai-giao-an-do-new-delhi-dap-tra-post1682434.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Canada trục xuất 6 nhà ngoại giao Ấn Độ, New Delhi đáp trả
POWERED BY ONECMS & INTECH