Cảng biển nước sâu gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung, tọa lạc chân đèo đẹp nhất Việt Nam đạt dấu mốc quan trọng
Đây là một trong 3 cảng biển nước sâu trọng điểm của Việt Nam, được quy hoạch trở thành cảng đặc biệt, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn.
Theo báo Dân trí, ngày 30/5, Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Đà Nẵng đã có quyết định điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án thu hút đầu tư vào TP giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030.
Dự án đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng container Liên Chiểu (quận Liên Chiểu) sẽ được xây dựng với diện tích tổng thể 172ha với tổng vốn đầu tư gần 50.000 tỷ đồng.
>> Chỉ 5 tháng nữa, cảng biển nước sâu nghìn tỷ bên dưới chân đèo đẹp nhất Việt Nam sẽ hoàn thành

Mục tiêu của dự án đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng container Liên Chiểu sẽ đầu tư 8 bến cảng container.
Trong đó, phần cơ sở hạ tầng dùng chung được khởi công vào cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Cảng Liên Chiểu nằm dưới chân đèo Hải Vân (thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) với quy hoạch phía Nam, giáp cửa sông Cu Đê, phía Đông giáp vịnh Đà Nẵng.

Theo báo VTC News, cảng Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu trọng điểm của Việt Nam, được quy hoạch trở thành cảng đặc biệt, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp và hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container từ 6.000 đến 8.000TEU.
Các hạng mục xây dựng gồm xây dựng kè chắn sóng và đê chắn sóng với tổng chiều dài 1.170m; luồng tàu và khu nước, đường giao thông kết nối đến cổng cảng...
Theo BQLDA, hiện nay dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu đã đạt 85,6% giá trị khối lượng.

Trong đó, đường giao thông kết nối đến cổng cảng với quy mô 6 làn xe, bề rộng 30m đã được đồng bộ và đang chờ thảm nhựa.
Các mái đá với trọng lượng 1-3 tấn bảo vệ nền đường tuyến chính hiện đang được thi công hoàn thiện. Hạng mục kè chắn sóng và đê chắn sóng hiện đang được triển khai.

Theo ghi nhận trên báo Vietnamnet, hiện nay công nhân đang hối hả đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực hoàn thành sớm hạng mục kè chắn sóng dưới chân đèo Hải Vân, hoàn tất các hạng mục nhằm đưa dự án hoạt động vào cuối năm 2025.
Sau khi hoàn thành, cảng Liên Chiểu được định hướng trở thành "cửa ngõ" quốc tế, thu hút các hãng vận tải, logistics lớn; có khả năng tiếp nhận tàu cỡ lớn, tiếp cận và trung chuyển hàng hóa container với các cảng biển khác trên thế giới.
Cảng biển sẽ giúp "chia lửa" với cảng Tiên Sa, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội thị Đà Nẵng.
Đèo Hải Vân nằm ở độ cao gần 500m so với mực nước biển, án ngữ giữa hai vùng đất TP. Huế và TP. Đà Nẵng. Với vị trí đắc địa do thiên nhiên ban tặng, từ đây có thể thu trọn vào tầm mắt vẻ đẹp tráng lệ của TP. Đà Nẵng trải dài về phía Đông Nam. Không chỉ nổi tiếng với địa thế hiểm trở, Đèo Hải Vân được mệnh danh là đèo đẹp nhất Việt Nam. Hiện nay, nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều tour du lịch.
Theo sử sách, vào năm 1470, trên đường thân chinh tiến đánh Chăm Pa, vua Lê Thánh Tông khi đặt chân đến Đèo Hải Vân đã không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh sắc ngoạn mục nơi đây. Chính sự hùng vĩ ấy đã khơi nguồn cảm hứng cho nhà vua làm thơ và tôn vinh địa danh này bằng danh hiệu đầy trang trọng: "Thiên hạ đệ nhất hùng quan".