Nâng cấp tuyến đường ven biển cũ thành cao tốc, tiếp nối hạ tầng quan trọng cho cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc
Dự án hứa hẹn tạo trục kết nối mới giữa đồng bằng sông Hồng và vùng duyên hải, thúc đẩy phát triển cảng biển và công nghiệp ven biển.
Trong kỳ họp chuyên đề mới đây, các đại biểu HĐND TP. Hải Phòng đã biểu quyết thông qua Tờ trình 95/TTr-UBND, giao UBND TP. Hải Phòng là chủ đầu tư toàn bộ Dự án xây dựng tuyến đường Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn Hải Phòng và 9km qua Thái Bình.
Theo đó, tuyến đường này sẽ được nâng cấp đồng bộ lên tiêu chuẩn cao tốc với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 11.577 tỷ đồng.

Trước đó, trong quá trình thực hiện tuyến đường này, nhà đầu tư BOT gặp khó khăn trong việc huy động vốn vì chênh lệch lãi suất vay thực tế và theo hợp đồng rất lớn (khoảng 5-6%) làm phát sinh chi phí khoảng 1.864 tỷ đồng, nhưng không được tính vào vốn đầu tư dự án.
Thời điểm dừng lại, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, dự án BOT đã thi công đạt chỉ đạt 72,3% giá trị hợp đồng (tương đương khoảng 1.866 tỷ đồng/2.581 tỷ đồng); Dự án mở rộng đã thi công đạt khối lượng khoảng 53,34% giá trị Hợp đồng (tương đương 364,7 tỷ đồng/683,7 tỷ đồng).
Sau đó, Hải Phòng trình tờ trình số 95/TTr-UBND ngày 12/6/2025 đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận Hải Phòng và Thái Bình với tổng chiều dài khoảng 31,8km. Trong đó, đoạn qua TP Hải Phòng dài 22,8km, đoạn qua tỉnh Thái Bình dài 9km.
Hiện tại, tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đang bước vào giai đoạn tăng tốc thi công trên toàn tuyến, trở thành một trong những dự án giao thông trọng điểm được kỳ vọng sẽ thay đổi toàn diện diện mạo kết nối vùng duyên hải Bắc Bộ. Với chiều dài hơn 100km, quy mô 4 làn xe.

Trên tuyến sẽ đầu tư xây dựng, mở rộng cầu Văn Úc 2 dài 2.217m, mặt cắt ngang 22,75m, cầu Thái Bình 2 dài 1.116m, mặt cắt ngang 12,25m, cùng 5 nút giao quan trọng với các tuyến đường kết nối như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường bộ ven biển, đường Nam Đồ Sơn, đường huyện 212 và đường Lạng Am - ven biển.
Dọc tuyến cao tốc sẽ có hai tuyến đường gom dân sinh dài gần 18,7km, bảo đảm nhu cầu đi lại và an toàn giao thông.
Đoạn qua Hải Phòng đang được đẩy mạnh thi công từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 29,7km. Trong đó, đoạn qua Hải Phòng là 20,7km, đoạn qua Thái Bình là 9km. Theo tiến độ, dự án này hoàn thành trong năm 2024.
Tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng giữ vai trò quan trọng trong hạ tầng logistics. Điểm cuối của tuyến cao tốc đặt tại phường Tràng Cát (quận Hải An), gần ngay nút giao với cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, cây cầu vượt biển nối đất liền với đảo Cát Hải – nơi đặt cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.
Khi tuyến đường hoàn thành, hàng hóa từ các tỉnh nội địa như Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình sẽ có lối ra biển nhanh chóng hơn, thay vì phụ thuộc vào quốc lộ cũ vốn chật hẹp và dễ ùn tắc. Nhờ đó, luồng vận chuyển hàng hóa sẽ thông suốt hơn, gia tăng năng lực khai thác của cảng biển và tạo điều kiện để phát triển các khu logistics ven biển trong tương lai.
Cảng Lạch Huyện là cụm cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc không chỉ xét về diện tích, khả năng tiếp nhận tàu lớn, mà còn về công suất khai thác và vị thế đón tàu quốc tế trực tiếp.
Cụm cảng Lạch Huyện trải rộng trên diện tích khoảng 2.000 ha, với đường bờ biển dài đến 55km, có thể đón tàu container loại lớn (14.000TEU và tàu đến 160.000DWT). Trong giai đoạn đầu đã vận hành hai bến với tổng công suất khoảng 1,5 triệu TEU/năm, trong khi quy hoạch cho thấy cảng có thể đạt 100 triệu TEU/năm vào năm 2030.
> > Thành phố lớn thứ hai miền Bắc Việt Nam sắp có tuyến đường mới, quy mô hơn 5.000 tỷ