Bất động sản

Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung sẽ được quy hoạch thành điểm chiến lược cho vận tải biển tại Đông Nam Á

Hải Đăng 25/03/2025 19:00

Khu bến Liên Chiểu sẽ được quy hoạch nhằm đáp ứng cho hàng container, hàng lỏng/khí và hàng rời, nhằm mục tiêu đưa khu vực cảng biển Đà Nẵng trở thành điểm chiến lược cho vận tải biển tại khu vực Đông Nam Á.

Khu bến Liên Chiểu sẽ được quy hoạch nhằm đáp ứng cho hàng container, hàng lỏng/khí và hàng rời, nhằm mục tiêu đưa khu vực cảng biển Đà Nẵng trở thành điểm chiến lược cho vận tải biển tại khu vực Đông Nam Á.

Tại Tờ trình Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040 đã được Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam trình Bộ Xây dựng, khu bến cảng Liên Chiểu đã được đề xuất quy hoạch cụ thể nhằm đáp ứng mọi loại mặt hàng.

>> Hà Nội chính thức phê duyệt vị trí siêu cầu hơn 20.000 tỷ vượt sông Hồng do liên danh Vingroup đề xuất đầu tư

Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung sẽ được quy hoạch thành điểm chiến lược cho vận tải biển tại Đông Nam Á- Ảnh 1.
Khu bến cảng Liên Chiểu hiện đang trong quá trình thi công hạ tầng dùng chung. Ảnh: VTC News

Cụ thể, khu bến Liên Chiểu sẽ quy hoạch các bến container, tổng hợp, hàng rời, bến cảng hàng lỏng/khí và các bến công cụ, sà lan cỡ tàu trọng tải 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Dự kiến, hàng hóa thông qua khu bến cảng này sẽ dao động từ 8,7 - 13,7 triệu tấn.

Quy mô bến cảng sẽ từ 5-8 bến cảng xây dựng mới (gồm 5-8 cầu cảng) với tổng chiều dài 1.380 - 2.780m cùng một bến cảng hàng rời với tổng chiều dài 100m, 3 bến phao chuyên dùng để di dời, phù hợp theo tiến trình đầu tư tại khu bến Liên Chiểu giai đoạn 2030 (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Cảng Liên Chiểu được xây dựng trên tổng diện tích 450ha với tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 48.304 tỷ đồng, dự án được khởi công vào cuối năm 2022, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 và sau khi đi vào khai thác, cảng Liên Chiểu sẽ giảm tải cho cảng Tiên Sa hiện hữu (dự kiến sẽ chuyển đổi chuyên phục vụ tàu du lịch), đồng thời giảm áp lực vận tải trong nội đô.

Theo Quy hoạch tổng thể, cảng Liên Chiểu sẽ cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và một trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm Việt Nam.

Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu bến Liên Chiểu được quy hoạch gồm từ 2 đến 4 bến cảng container (tương ứng 2 – 4 cầu cảng), với tổng chiều dài bến dự kiến từ 750m đến 1.650m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện kỹ thuật.

Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung sẽ được quy hoạch thành điểm chiến lược cho vận tải biển tại Đông Nam Á- Ảnh 2.
Vị trí Dự án bến cảng Liên Chiểu. Ảnh chụp màn hình

Trong đó, hai bến cảng khởi động sẽ được xây dựng trước, với năng lực thông qua hàng hóa đạt từ 7,5 đến 11,9 triệu tấn/năm. Hai bến cảng còn lại sẽ phát triển theo nhu cầu trung chuyển container quốc tế, bảo đảm tính linh hoạt và khả năng mở rộng của cảng trong dài hạn.

Đối với bến cảng hàng lỏng/khí phục vụ kho dự trữ LNG, LPG, quy hoạch xác định xây dựng từ 1 – 2 bến cảng (gồm 1 – 2 cầu cảng) với tổng chiều dài 250 – 750m, tiếp nhận được tàu đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện. Năng lực thông qua hàng hóa ước đạt từ 0,45 – 0,75 triệu tấn/năm.

Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung sẽ được quy hoạch thành điểm chiến lược cho vận tải biển tại Đông Nam Á- Ảnh 3.
Phối cảnh bến cảng Liên Chiểu. Ảnh minh họa

Cùng với đó, các bến phao và khu neo đậu chuyển tải tại khu vực bến Liên Chiểu sẽ được di dời đồng bộ với tiến trình đầu tư và xây dựng hệ thống bến cảng container tại khu vực này nhằm tối ưu hóa khai thác không gian và đảm bảo an toàn hàng hải.

Đồng thời, sẽ đầu tư 2 bến cảng hàng lỏng (gồm 2 cầu cảng) với tổng chiều dài 380m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 tấn, nhằm thay thế cho các bến hàng lỏng cũ khi di dời. Các bến này sẽ đáp ứng năng lực thông qua hàng hóa từ 0,75 – 1,05 triệu tấn/năm, bảo đảm chuỗi cung ứng năng lượng ổn định cho khu vực.

Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung sẽ được quy hoạch thành điểm chiến lược cho vận tải biển tại Đông Nam Á- Ảnh 4.
Đà Nẵng sẽ trở thành cảng tổng hợp quốc gia, đóng vai trò như cảng cửa ngõ quốc tế tại miền Trung Việt Nam vào năm 2030. Ảnh: Internet

Tính đến tháng 9/2024, Dự án Cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng đã hoàn thành khoảng 67% khối lượng thi công, tương đương với giá trị 1.770 tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11/2025.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, khi đi vào hoạt động, cảng Liên Chiểu được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu ngân sách đáng kể từ thuế và phí.

Cụ thể, ước tính tổng thu từ thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế xuất nhập khẩu đạt khoảng 4.800 tỷ đồng/năm vào năm 2030, 17.100 tỷ đồng/năm vào năm 2040 và khoảng 25.800 tỷ đồng vào năm 2050.

Bên cạnh đó, nguồn thu từ phí hàng hải, lệ phí ra vào cảng biển... cũng được dự báo sẽ đạt khoảng 230 tỷ đồng mỗi năm, góp phần tăng nguồn thu ổn định và bền vững cho địa phương.

Dự án cảng Liên Chiểu được chia thành hai hợp phần chính: Hợp phần A do Nhà nước đầu tư, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với quy mô khoảng 3.426 tỷ đồng; hợp phần B do nhà đầu tư tư nhân thực hiện, với quy mô vốn khoảng 48.729 tỷ đồng.

Theo kế hoạch đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ trở thành cảng tổng hợp quốc gia, đóng vai trò như cảng cửa ngõ quốc tế tại miền Trung Việt Nam. Điều này giúp thành phố kết nối mạnh mẽ với các tuyến đường thương mại lớn trong khu vực, đặc biệt là hành lang kinh tế Đông – Tây - một trong những tuyến đường thương mại quan trọng nhất Đông Nam Á.

Với tổng diện tích 450ha, bao gồm cả phần mặt nước, cảng này sẽ có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 100.000 tấn và các tàu container sức chứa 8.000TEU.

Sau khi hoàn thành, cảng Liên Chiểu được kỳ vọng sẽ đạt công suất 46 triệu tấn hàng hóa mỗi năm và trở thành điểm chiến lược cho vận tải biển tại khu vực Đông Nam Á.

>> Xây dựng tuyến đường kết nối khơi thông cửa ngõ sân bay lớn nhất Việt Nam với tuyến cao tốc 30.000 tỷ

Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam hình thành khu đô thị quy mô với sân golf 36 hố và gần 60.000 biệt thự, liền kề

Tháo dỡ hai tầng căn nhà nghiêng tại nút giao lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cang-bien-gan-50000-ty-lon-nhat-mien-trung-se-duoc-quy-hoach-thanh-diem-chien-luoc-cho-van-tai-bien-tai-dong-nam-a-202250325115604735.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung sẽ được quy hoạch thành điểm chiến lược cho vận tải biển tại Đông Nam Á
    POWERED BY ONECMS & INTECH