Bất động sản

Cảng biển Việt Nam từng đón siêu tàu container lớn nhất thế giới, có tổng sản lượng nhập khẩu gấp 4 lần miền Trung

Quốc Chiến 22/08/2024 14:35

Trong tương lai, cảng này sẽ giữ vai trò then chốt trong việc phát triển kinh tế, thương mại và logistics của khu vực phía Nam cũng như cả nước.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nằm tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ là một trong hai cảng biển đặc biệt của Việt Nam (cùng với cảng quốc tế Hải Phòng) mà còn giữ vai trò then chốt trong việc phát triển kinh tế, thương mại và logistics của khu vực phía Nam cũng như cả nước.

Vị trí chiến lược của cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải tại cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép đã biến nó thành cụm cảng biển nước sâu quan trọng với tổng chiều dài lên đến hơn 14km. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2011, cảng này cung cấp các dịch vụ cảng container đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo báo cáo của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam năm 2023, tổng sản lượng nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đạt hơn 26 triệu tấn, chiếm 19% tổng sản lượng nhập khẩu của cả nước, gấp gần 4 lần so với toàn miền Trung. Về xuất khẩu, cụm cảng này cũng ghi nhận gần 32 triệu tấn, chiếm 23,7% tổng sản lượng xuất khẩu của cả nước và nhiều hơn cả miền Bắc cộng lại.

Cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải

Cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải

Hiện nay, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải bao gồm 35 bến cảng, trong đó có 22 bến đã đi vào khai thác với công suất lên đến 117,8 triệu tấn/năm. Đặc biệt, 7 cảng container tại đây có khả năng xử lý 179 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Cơ sở hạ tầng hiện đại của cụm cảng bao gồm 3 cầu tàu dài 890m, 3 bến sà lan dài 270m, bãi container rộng 55ha có sức chứa hơn 1 triệu tấn, cùng nhiều thiết bị tiên tiến như 10 cẩu bờ STS, 22 cẩu bãi và 76 xe đầu kéo.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp lên TP trực thuộc Trung ương chuẩn bị đấu giá 10 khu 'đất vàng'

Với luồng chạy tàu có độ sâu âm 14m và khu vực bến cảng sâu âm 16,8m, Cái Mép - Thị Vải trở thành điểm trung chuyển lý tưởng cho hàng hóa giao thương quốc tế, rút ngắn thời gian vận chuyển từ Việt Nam đến các cảng châu Âu chỉ còn từ 23 đến 31 ngày.

Tháng 6/2024, Cái Mép - Thị Vải được xếp hạng thứ 7 thế giới về chỉ số CPPI bởi Ngân hàng Thế giới và S&P Global Market Intelligence, vươn lên 5 bậc so với năm 2023 và vượt qua nhiều cảng lớn như Yokohama (Nhật Bản), Hồng Kông (Trung Quốc), và Singapore.

Một dấu ấn đặc biệt của cụm cảng là vào ngày 30/3/2023, Cái Mép - Thị Vải đã đón siêu tàu OOLC của Tây Ban Nha - một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới với chiều dài gần 400m có khả năng chở hơn 24.200 container và tải trọng hơn 230.000 tấn.

Hiện tại, cả 3 liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới (2M, Ocean Alliance, The Alliance) đều có tuyến dịch vụ tại Cái Mép - Thị Vải.

Trong tương lai, cụm cảng này không chỉ tiếp tục phát huy vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa mà còn đóng góp quan trọng vào thương mại và giao lưu văn hóa, đồng thời tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân trong khu vực.

>> Việt Nam sở hữu cầu kính đi bộ dài nhất thế giới: Trở thành biểu tượng du lịch mới của tỉnh miền núi Tây Bắc

Vị trí cây cầu sắp xây dựng, đóng vai trò then chốt kết nối 'thủ phủ dầu khí' với cảng biển top 12 thế giới tại Việt Nam

Thị xã có cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam sẽ trở thành thành phố cảng biển vươn tầm quốc tế

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cang-bien-viet-nam-tung-don-sieu-tau-container-lon-nhat-the-gioi-co-tong-san-luong-nhap-khau-gap-4-lan-mien-trung-d131135.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảng biển Việt Nam từng đón siêu tàu container lớn nhất thế giới, có tổng sản lượng nhập khẩu gấp 4 lần miền Trung
POWERED BY ONECMS & INTECH