Cảnh báo 4 số điện thoại lừa đảo, có 1 số đầu 1900: Người dân tuyệt đối không nghe hoặc gọi lại!
Các đối tượng sử dụng thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện, gửi tin nhắn SMS, Zalo, Messenger…
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi cảnh báo mới trước tình trạng gia tăng các vụ lừa đảo mạo danh nhân viên hoặc tổng đài ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Đáng chú ý, một số số điện thoại lừa đảo đã được người dùng phản ánh và Vietcombank ghi nhận cụ thể.
Theo thông tin đăng tải trên website chính thức của Vietcombank, các đối tượng tiếp cận khách hàng qua các phương thức phổ biến như gọi điện, gửi tin nhắn SMS, Zalo, Messenger… với nội dung mời chào mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc đăng ký phát hành thẻ tín dụng. Trong đó, một số số điện thoại đã bị phát hiện có dấu hiệu lừa đảo như 0236.688.8766, 024.8886.0469, 028.8886.5154, 1900.355.561…

Trong một số trường hợp, khi khách hàng nhận cuộc gọi, họ sẽ nghe thấy một đoạn ghi âm từ tổng đài tự động với nội dung: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”. Nếu làm theo hướng dẫn, cuộc gọi sẽ bị ngắt. Sau đó, kẻ gian tiếp tục gọi lại và giả danh nhân viên ngân hàng để lừa lấy các thông tin bảo mật.
Kịch bản lừa đảo thường bao gồm việc dụ dỗ khách hàng đăng ký phát hành thẻ và yêu cầu cung cấp các thông tin như hình ảnh thẻ, dãy số in trên thẻ, tên chủ thẻ, mã OTP hoặc ảnh chụp màn hình có chứa số thẻ hiển thị trên ứng dụng VCB Digibank. Những thông tin này sau đó được đối tượng sử dụng để liên kết với ví điện tử, thực hiện các giao dịch trên các sàn thương mại điện tử và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Ngoài ra, một số chiêu trò khác cũng đã được ghi nhận, như yêu cầu khách hàng chuyển tiền để nâng điểm tín dụng, thanh toán phí hồ sơ hoặc phí phát hành thẻ, qua đó chiếm đoạt số tiền được chuyển.
Trước tình hình trên, Vietcombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật nào như mật khẩu đăng nhập ứng dụng VCB Digibank, mã OTP, hình ảnh thẻ... cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Ngân hàng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật qua điện thoại, email, mạng xã hội hoặc bất kỳ hình thức nào khác.
Vietcombank cũng nhấn mạnh, khách hàng không nên truy cập vào các đường link lạ, quét mã QR không rõ nguồn gốc hoặc tin tưởng vào các email, tin nhắn có đính kèm liên kết từ người không quen biết. Mọi thông tin chính thức chỉ được công bố qua các kênh truyền thông chính thống của Vietcombank.
Để nâng cao cảnh giác và bảo vệ tài khoản, khách hàng được khuyến khích theo dõi thường xuyên chuyên mục “Cảnh báo rủi ro” trên website chính thức của Vietcombank, nhằm cập nhật các hướng dẫn giao dịch an toàn cũng như nhận biết những thủ đoạn lừa đảo mới.
Đại biểu Quốc hội Thanh Hóa: Lừa đảo vào tận nhà, lừa mẹ tôi 400 nghìn tiền rác
Cảnh báo lừa đảo, giả mạo bán tour du lịch hè giá rẻ khiến nhiều người mắc bẫy