Xã hội

Cảnh báo bão 'kép' đổ bộ đe dọa con người trong tương lai

Hải Châu 12/10/2024 - 17:58

Các chuyên gia cảnh báo bão "kép" sẽ ngày càng phổ biến, đe dọa nghiêm trọng đến các khu vực ven biển toàn cầu.

Hiện tượng bão "kép" - khi hai cơn bão liên tiếp đổ bộ vào cùng một khu vực trong thời gian ngắn - sẽ ngày càng phổ biến do tác động của biến đổi khí hậu. Từ đó, đặt ra yêu cầu cấp bách cho các vùng ven biển về việc nâng cao khả năng ứng phó và phục hồi sau bão.

Hiện tượng bão sẽ ngày càng phổ biến do tác động của biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa

Hiện tượng bão sẽ ngày càng phổ biến do tác động của biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa

Chỉ trong chưa đầy hai tuần sau khi cơn bão Francine cấp 4 tàn phá bang Florida, một cơn bão khác mang tên Milton đã đổ bộ vào bang này vào ngày 9/10. Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, Milton đạt đến cấp 5 vào ngày 7/10, nhưng khi tấn công bờ biển vịnh Florida, nó đã suy yếu xuống cấp 3. Theo tờ Guardian, Milton là một trong ba cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận trong lịch sử nước Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng hiện tượng bão "kép" sẽ trở nên thường xuyên hơn nếu cuộc khủng hoảng khí hậu không được kiểm soát, làm gia tăng áp lực lên hệ thống ứng phó khẩn cấp. Đồng thời, các nỗ lực chuẩn bị và phục hồi sau bão, từ việc cung cấp trang thiết bị, công nghệ, đến duy trì mạng lưới điện tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Hệ lụy nghiêm trọng của bão chồng bão

Theo thống kê từ CNN, năm 2024 đã chứng kiến ba cơn bão lớn tấn công Florida: Francine, Helene và Milton. Đây là một hiện tượng hiếm gặp, bởi từ năm 1871 đến nay, chỉ có năm mùa bão tương tự xảy ra ở bang này, bao gồm các năm 2005, 2004, 1964, 1886 và 1871.

Năm 2024 đã chứng kiến ba cơn bão lớn tấn công Florida: Francine, Helene và Milton. Ảnh: Sưu tầm

Năm 2024 đã chứng kiến ba cơn bão lớn tấn công Florida: Francine, Helene và Milton. Ảnh: Sưu tầm

Trước khi bão Milton đổ bộ, nhiều khu vực ở Florida vẫn chưa hồi phục hoàn toàn từ những thiệt hại mà bão Helene để lại. Hàng ngàn người dân buộc phải sơ tán khẩn cấp, trong khi các quan chức địa phương đang gấp rút khắc phục hậu quả từ các cơn bão trước đó. Chính quyền bang, dưới sự lãnh đạo của Thống đốc Ron DeSantis, đã huy động 4.000 lính vệ binh quốc gia và các đội cứu hộ để hỗ trợ công tác dọn dẹp và tái thiết.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) cũng đối mặt với nhiều khó khăn khi phải ứng phó liên tục với các thảm họa thiên nhiên. Mặc dù có tin đồn rằng FEMA đã cạn kiệt ngân sách, cơ quan này bác bỏ và khẳng định vẫn đủ nguồn lực để xử lý các thiệt hại từ cả hai cơn bão Helene và Milton.

Bên cạnh việc duy trì hoạt động, FEMA còn phải đối mặt với thách thức lớn trong quản lý tài chính dài hạn cho công tác phục hồi. Hiện tại, Quốc hội Mỹ đang tạm nghỉ cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11, nhưng Tổng thống Joe Biden đã đề cập đến khả năng triệu tập một phiên họp khẩn cấp để thông qua ngân sách bổ sung cho các hoạt động khắc phục thảm họa.

Trước khi bão Milton đổ bộ, nhiều khu vực ở Florida vẫn chưa hồi phục hoàn toàn từ những thiệt hại mà bão Helene để lại. Ảnh: Internet

Trước khi bão Milton đổ bộ, nhiều khu vực ở Florida vẫn chưa hồi phục hoàn toàn từ những thiệt hại mà bão Helene để lại. Ảnh: Internet

Không chỉ FEMA, các tổ chức từ thiện, cộng đồng hỗ trợ và các công ty bảo hiểm cũng chịu áp lực nặng nề. Thị trường bảo hiểm, vốn đã bị đè nặng bởi các thảm họa thiên nhiên liên tiếp, có thể sẽ đối mặt với một làn sóng yêu cầu bồi thường từ người dân. Rachel Cleetus, Giám đốc chính sách khí hậu của tổ chức Union of Concerned Scientists, cho rằng hệ thống bảo hiểm sẽ tiếp tục chịu sức ép lớn từ các thảm họa tương tự trong tương lai.

Hậu quả từ bão kép không chỉ dừng lại ở thiệt hại vật chất, mà còn gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến mạng lưới chăm sóc sức khỏe và nền kinh tế địa phương. Một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Nature chỉ ra rằng những cơn bão liên tiếp có thể làm gia tăng số ca tử vong trong các năm tới, gây ra thách thức lớn cho các hệ thống xã hội trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ưu tiên bảo vệ tính mạng con người là trên hết

Khi hiện tượng Trái Đất nóng lên tiếp tục diễn ra, do việc đốt nhiên liệu hóa thạch, các cơn bão khắc nghiệt sẽ xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều hơn. Một nghiên cứu của Đại học Princeton công bố năm 2023 cho thấy, một số khu vực trên thế giới có thể phải đối mặt với các cơn bão lớn cứ ba năm một lần.

Trên thực tế, nhiều khu vực đã ghi nhận sự gia tăng của các thảm họa tự nhiên. Năm 2008, bang Louisiana phải đối mặt với hai cơn bão lớn là Ike và Gustav. Trước đó, vào năm 2005, người dân ở đây đã chứng kiến cơn bão lịch sử Katrina và ngay sau đó là bão Rita.

Ưu tiên bảo vệ tính mạng con người là trên hết. Ảnh: Sưu tầm

Ưu tiên bảo vệ tính mạng con người là trên hết. Ảnh: Sưu tầm

Tại Houston (Texas), bà Labowitz - một người dân địa phương, đã trải qua những hậu quả nặng nề từ các cơn bão. Vào tháng 7 vừa qua, bão Beryl đã tấn công khu vực này chỉ vài tuần sau một cơn bão lớn khác. Cư dân phải chịu cảnh mất điện hai lần trong vòng hai tháng, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tâm lý và đời sống của họ.

Để đối phó với tình trạng thiên tai ngày càng phức tạp, các nhà lập pháp cần tập trung vào việc tăng cường các biện pháp phòng chống thiên tai, đồng thời đầu tư nâng cấp hệ thống dự báo thời tiết, theo khuyến nghị của bà Cleetus. Việc tài trợ cho các chương trình tăng cường khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu là điều vô cùng cần thiết để bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Ông Turi nhấn mạnh rằng, mục tiêu hàng đầu là giảm thiểu thiệt hại về con người, việc tái thiết cơ sở hạ tầng và khắc phục hậu quả thiên tai là có thể, nhưng nếu không bảo vệ được tính mạng người dân ngay từ đầu, mọi nỗ lực sau đó sẽ trở nên vô nghĩa.

>> Sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão Milton

Bão mặt trời nghiêm trọng tấn công Trái Đất

Sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão Milton

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/canh-bao-bao-kep-do-bo-de-doa-con-nguoi-trong-tuong-lai-d136011.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảnh báo bão 'kép' đổ bộ đe dọa con người trong tương lai
POWERED BY ONECMS & INTECH