Công nghệ

Bão mặt trời nghiêm trọng tấn công Trái Đất

Hà Thu - Theo Live Science 12/10/2024 - 16:19

Một vụ bùng nổ năng lượng mặt trời mạnh vừa tấn công Trái Đất gây ra một cơn bão địa từ nghiêm trọng. Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia của Mỹ (NOAA) cho biết, cực quang có thể nhìn thấy được ở xa về phía nam như California và Alabama của Mỹ.

Bão mặt trời nghiêm trọng tấn công Trái Đất ảnh 1
Bão địa từ nghiêm trọng gây ra cực quang có thể nhìn thấy bằng mắt thường trên đất Mỹ. (Ảnh: Anadolu)

Một khối lượng lớn các hạt tích điện phun trào từ mặt trời đã đâm sầm vào Trái đất, gây ra một cơn bão địa từ cấp G4 nghiêm trọng. Theo cảnh báo từ Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian (SWPC) của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), cơn bão này dự kiến lan tỏa khắp bầu khí quyển của hành tinh chúng ta vào hai ngày cuối tuần này, có thể gây ra sự cố lưới điện và tạo ra cực quang sáng ở vĩ độ thấp hơn nhiều so với bình thường.

Theo SWPC, cực quang phương bắc có thể xuất hiện ở hầu hết nửa phía bắc nước Mỹ và có thể xa về phía nam như Alabama đến bắc California ở Mỹ.

Cơn bão từ này cũng có thể ảnh hưởng đến các nỗ lực phục hồi đang diễn ra đối với Bão Helene và Milton bằng cách gây thêm áp lực lên lưới điện bị bão làm suy yếu và gây nhiễu các hệ thống liên lạc phụ thuộc vào vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp, SWPC cảnh báo. Các đại diện của cơ quan này đã liên hệ với các quan chức liên bang và tiểu bang của Mỹ tham gia vào quá trình phục hồi sau bão về những khả năng này.

Theo NOAA, vụ bùng phát năng lượng mặt trời, được gọi là sự phun trào khối lượng vành nhật hoa (CME), là kết quả của một đợt bùng phát năng lượng mặt trời mạnh mẽ bùng phát từ Trái đất. Đợt bùng phát này được phân loại là đợt bùng phát năng lượng mặt trời cấp X 1.8 , đây là loại bùng phát mạnh nhất mà mặt trời có thể phát ra.

Những người săn cực quang được khuyên nên tránh xa ánh đèn thành phố càng xa càng tốt để có thể nhìn thấy cực quang phương bắc rõ nhất. Bạn có thể nhìn thấy cực quang bằng mắt thường, nhưng việc xem qua camera điện thoại có thể thấy màu sắc nổi bật hơn.

Các đợt bùng phát năng lượng mặt trời, CME và cực quang trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ cực đại năng lượng mặt trời , đỉnh điểm của chu kỳ hoạt động kéo dài khoảng 11 năm của mặt trời. Chu kỳ cực đại năng lượng mặt trời hiện tại ban đầu được dự đoán sẽ bắt đầu vào năm 2025, nhưng một số nhà khoa học cho rằng nó có thể đang diễn ra ngay bây giờ.

>> Ngọn lửa quái vật tia X tạo ra bão mặt trời lớn hướng về Trái Đất và có thể gây ra cực quang vào cuối tuần này

Ngọn lửa quái vật tia X tạo ra bão mặt trời lớn hướng về Trái Đất và có thể gây ra cực quang vào cuối tuần này

Cảnh báo bão Mặt Trời tấn công Trái Đất vào ngày mai, hệ thống liên lạc có thể gặp rủi ro

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/bao-mat-troi-nghiem-trong-tan-cong-trai-dat-post1681519.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bão mặt trời nghiêm trọng tấn công Trái Đất
POWERED BY ONECMS & INTECH