Thế giới

Sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão Milton

Hoàng Quỳnh 11/10/2024 09:45

Sau khi đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida ngày 10/10, bão Milton gây ra các cơn lốc xoáy nguy hiểm, phá hủy nhiều ngôi nhà và khiến cho gần 2 triệu hộ dân bị cắt điện tạm thời. Theo Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ (NHC), cơn bão di chuyển với sức gió tối đa duy trì ở mức 195 km/h gần vùng Siesta Key.

Sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão Milton

Sức gió sau đó giảm xuống 50 km/h. Tuy vẫn ở mức nguy hiểm, nhưng bão Milton đã giảm xuống thành bão cấp 1, kèm theo mưa lớn và sóng mạnh. Cơn bão nằm cách 75 km về phía tây-tây nam của Cape Canaveral, nơi đặt Trạm Không gian của NASA.

Cảnh báo lũ quét đã được ban hành cho khu vực vịnh Tampa bao gồm các thành phố Tampa, St. Petersburg và Clearwater. Vịnh Tampa là khu vực được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo một số báo cáo ban đầu, ít nhất bốn người đã thiệt mạng.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết bão Milton đã gây ra ít nhất 19 trận lốc xoáy, phá hủy gần 125 ngôi nhà và gây ra thiệt hại nặng nề ở nhiều khu vực. Tính riêng tại Quận St. Lucie, theo Cảnh sát trưởng Keith Pearson, 17 trận lốc xoáy đã được ghi nhận khi bão Milton đổ bộ, khiến cho khoảng 100 ngôi nhà bị phá hủy .

Sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão Milton ảnh 1

Theo thống kê từ trang PowerOutage.us., hơn 2 triệu ngôi nhà, bao gồm cả trụ sở nhiều doanh nghiệp ở bang Florida, hiện đã bị mất điện.

Gần hai triệu người dân bang Florida đã buộc phải di tản, dù mới chịu ảnh hưởng nặng nề do cơn bão Helene gây ra vào hai tuần trước, và hàng triệu người khác sống trong vùng ảnh hưởng của bão Milton. Cả hai cơn bão được đánh giá sẽ gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) đã nhanh chóng viện trợ nước, đồ ăn, nhu yếu phẩm cũng như nhân lực vào khu vực bị ảnh hưởng. Đồng thời, cam kết rằng nguồn viện trợ này sẽ không làm gián đoạn các công tác khắc phục hậu quả của bão Helene.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết, 9.000 thành viên Vệ binh Quốc gia đã được điều động, với 50.000 người khác sẵn sàng hỗ trợ khắc phục các hậu quả của cơn bão. Ông DeSantis nhấn mạnh: “Các đội cứu hộ đã sẵn sàng làm nhiệm vụ ngay khi cơn bão đi qua, và có thể làm việc xuyên đêm nếu cần thiết”.

Theo Reuters

>> Giá dầu tăng vì bão Milton, xung đột Trung Đông

Giá dầu tăng vì bão Milton, xung đột Trung Đông

Hơn 1 tỷ tấn chất thải phóng xạ nằm trên đường đi của siêu bão Milton, nguy cơ gây thảm họa môi trường nghiêm trọng

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/suc-tan-pha-khung-khiep-cua-con-bao-milton-post151966.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão Milton
POWERED BY ONECMS & INTECH