Cảnh báo "Xác minh ID Apple" để chiếm tài khoản là tin giả

12-04-2024 09:56|Trọng Đạt

Đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia đều chưa có ghi nhận cuộc tấn công nào thông qua việc hiện thông báo "Xác minh ID Apple".

Gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội đồng loạt chia sẻ thông tin về việc nếu nhận được thông báo "Xác minh ID Apple", điện thoại sẽ bị chiếm tài khoản. Cảnh báo này đã gây hoang mang cho dư luận, nhất là những người sử dụng thiết bị iOS của Apple.

Trao đổi với VietNamNet, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ An ninh mạng Quốc gia (NCS) cho biết cảnh báo này là thông tin giả.

screenshot 20240412 001929 facebook.png
Các bài đăng lan truyền cảnh báo về "Xác minh ID Apple" là tin giả. Ảnh chụp màn hình

Theo ông Sơn, cảnh báo giả này đưa ra cùng lúc với thông tin từ Apple cảnh báo người dùng iPhone tại hơn 90 quốc gia về các cuộc tấn công phần mềm gián điệp có chủ đích nên khiến rất nhiều người tin đó là thật. 

Tuy nhiên, các cuộc tấn công mà Apple cảnh báo không liên quan gì đến thông báo "Xác minh ID Apple". Hình thức tấn công người dùng iPhone thông qua các lỗ hổng mà Apple đang cảnh báo đã được nhắc đến nhiều trước đây, nổi tiếng nhất là các mã độc Pegasus khai thác các lỗ hổng trong iMessage trên iPhone.

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng tập sự Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, đơn vị này hiện chưa ghi nhận được trường hợp nào là nạn nhân như cảnh báo đang lan truyền.

"Thông báo này có thể hiện ra trên thiết bị của người được cho máy, mua bán máy dùng lại nhưng không "reset" máy từ đầu, hoặc vì lý do nào đó vẫn còn app của người dùng cũ", ông Trần Quang Hưng cho biết.

screenshot 20240412 001419 facebook.jpg
Thông báo "Xác minh ID Apple" xuất hiện do người dùng sử dụng chung app trả phí, hoặc chưa xóa hẳn tài khoản người dùng cũ khi dùng máy được cho, tặng, mua lại. Ảnh chụp màn hình

Cùng quan điểm, trao đổi với VietNamNet, đại diện tổ chức Chống lừa đảo cho rằng, thông tin như cảnh báo là không chính xác. Từng có trường hợp người dùng iPhone sử dụng chung tài khoản trả phí với người khác gặp phải tình huống tương tự.

Theo đó, thông báo này xảy ra khi người dùng đã cài đặt một ứng dụng được tải xuống bằng ID Apple khác (có thể mua máy cũ bị dính ID Apple cũ, hoặc đã từng sử dụng ID Apple của 1 người khác nào trước đó để tải app...).

"Một số trường hợp người dùng chia sẻ ứng dụng phải trả phí với bạn bè của mình để tránh phải trả nhiều lần cho cùng một ứng dụng. Khi đó, người dùng chỉ cần đăng nhập nhanh bằng ID bạn bè của mình, tải xuống ứng dụng. Sau khi cập nhật, ứng dụng yêu cầu mật khẩu để xác minh, chứ không có gì nguy hiểm cả", chuyên gia của dự án Chống lừa đảo lý giải.

Cho đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia đều chưa có ghi nhận cuộc tấn công nào thông qua việc hiện thông báo "Xác minh ID Apple". Người dân cần hết sức cảnh giác, không nên chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.

Apple mất vị thế dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc

Bất ngờ, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á và thứ 4 thế giới về số cơ sở sản xuất cho Apple

CEO Tim Cook: 'Đối với Apple, không có chuỗi cung ứng nào trên thế giới quan trọng hơn Trung Quốc'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/canh-bao-xac-minh-id-apple-de-chiem-tai-khoan-la-tin-gia-2269713.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cảnh báo "Xác minh ID Apple" để chiếm tài khoản là tin giả
POWERED BY ONECMS & INTECH