Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo người dùng qua ví điện tử

07-03-2022 10:56|Hưng Nghĩa

Mới đây, Ví điện tử MoMo đã phát thông tin đề nghị khách hàng cảnh giác với thủ đoạn chuyển cuộc gọi, chiếm đoạt số SIM của tội phạm công nghệ cao.

Theo MoMo, gần đây, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố và yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*# hoặc DS gửi 901 nhằm chiếm đoạt tài khoản của khách hàng.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo người dùng soạn tin nhắn chuyển cuộc gọi để lấy mã xác nhận (OTP).

Theo MoMo, cú pháp **21*# thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.

Thủ đoạn lừa đảo qua cú pháp **21*# mà các đối tượng lừa đảo sử dụng. Ảnh: Ví điện tử MoMo cung cấp.

Sau khi người dùng gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại mà đối tượng lừa đảo cung cấp - trong đó có cuộc gọi cung cấp mã xác thực (OTP) từ ngân hàng, ví điện tử.
Bên cạnh đó, các đối tượng còn có thủ đoạn hỗ trợ nâng cấp SIM lên SIM 4G, 5G để chiếm đoạt SIM điện thoại từ đó thực hiện các mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cú pháp DS gửi 901 là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng theo phương thức nhắn tin (SMS).

Với chiêu trò lừa đảo rằng giúp người dùng nâng cấp SIM điện thoại thành SIM 4G, 5G, các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM vì SIM của đối tượng lừa đảo trở thành SIM “chính chủ".

Với cả hai thủ đoạn tinh vi trên, các đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng “Quên mật khẩu”.

Cùng với việc dễ dàng có đủ các thông tin cá nhân kết hợp với cuộc gọi chuyển tiếp thông báo mã xác thực (OTP) hoặc có quyền kiểm soát SIM để nhận mã OTP, đối tượng lừa đảo dễ dàng kích hoạt mật khẩu mới để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

“Bên cạnh mất tài sản, người dùng còn có nguy cơ phải gánh khoản nợ thay bởi các đối tượng này cũng có thể sử dụng các thông tin có được để vay tiền từ các App, tổ chức tín dụng”, MoMo cảnh báo.

Công ty chứng khoán đầu tiên báo lỗ quý IV/2024, gấp hai lần cùng kỳ

Từ 14/1, hơn 3.000 ‘cây ATM’ Thế giới Di động và Điện máy Xanh nâng cấp dịch vụ: Khách hàng chỉ cần CCCD để nạp tiền vào MoMo, Zalopay

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canh-giac-voi-chieu-tro-lua-dao-nguoi-dung-qua-vi-dien-tu-123092.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo người dùng qua ví điện tử
    POWERED BY ONECMS & INTECH