Dự kiến, quá trình thu phí sẽ bắt đầu từ tháng 5/2025, sau khi các tuyến cao tốc hoàn thiện các công trình thiết yếu như trạm dừng nghỉ và hệ thống ITS.
12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác, trong đó có các tuyến: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Mỹ Thuận - Cần Thơ… có thể triển khai thu phí.
Nhà nước thu phí đường cao tốc không phải vì lợi nhuận. Việc thu phí là để có nguồn vốn phục vụ cho công tác bảo trì và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới.
Quan điểm của Bộ GTVT là chỉ thu phí với những tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư khi đủ điều kiện và không vì lợi nhuận. Việc thu phí để có nguồn vốn phục vụ công tác bảo trì, đầu tư các tuyến cao tốc mới.
Dự kiến, nội dung này được quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Đường bộ theo hướng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp đầu tư, quản lý.