Tài chính Ngân hàng

CAR cao bậc nhất ngành, Chứng khoán Yuanta cho rằng HDB có thể vượt mốc 20.000 đồng/cổ phiếu

Hồ Nga 21/08/2023 11:13

Chứng khoán Yuanta kỳ vọng với CAR cao nhất ngành và CIR giảm mạnh thời gian qua là động lực để cổ phiếu HDB có thể tăng giá tiếp từ vùng hiện tại.

Chứng khoán Yuanta vừa có báo cáo phân tích cập nhật cổ phiếu HDB của HDBank sau Investors Meeting của ngân hàng. Theo báo cáo này, Yuanta đánh giá cao HDBank ở sự an toàn vốn khi tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của ngân hàng lên đến 12,3% tức cao nhất ngành. Yuanta cũng kỳ vọng chiến lược chi phí vốn giảm sẽ giúp NIM của ngân hàng cải thiện mạnh mẽ.

Theo báo cáo của Yuanta, có 10 điểm đáng chú ý trong hoạt động của HDBank 6 tháng đầu năm. Trong đó, các số liệu dư nợ cho vay khách hàng, tiền gửi, tỷ lệ an toàn vốn, nỗ lực giảm chi phí hoạt động và tỷ lệ cho vay/vốn huy động (LDR) là những điểm được Yuanta nhấn mạnh.

Thứ nhất, dư nợ cho vay khách hàng của HDBank tăng 8,9%. Trong đó, đáng chú ý là dư nợ cho vay thương mại của ngân hàng tăng gần 17%, dư nợ cho vay bán lẻ tăng 2,7%. Ngược lại, dư nợ cho vay tài chính tiêu dùng tại HD Saison giảm 7,4%. Phần cho vay tài chính tiêu dùng chỉ chiếm 5,4% tổng dư nợ. Đáng chú ý, ngân hàng đẩy mạnh cho vay bán lẻ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm 91,8% tổng dư nợ. Hạn mức tín dụng hiện tại của HDB là khoảng 15% và dự kiến sẽ được tăng thêm 10% trong Q3/2023.

Thứ hai, tiền gửi tăng +43,5% trong Q2/2023. Trong quý 2/2023 là giai đoạn vốn huy động lãi suất thấp và HDBank đã tăng tốc huy động. Ngân hàng cho biết sẽ sử dụng nguồn vốn này để phục vụ cho việc cho vay khi mà hạn mức tín dụng dự kiến sẽ được tăng thêm, và dự báo rằng tốc độ tăng trưởng tiền gửi sẽ chậm lại trong 2H23.

Thứ ba, CIR giảm mạnh 1,5 điểm phần trăm. Theo Yuan ta, chi phí hoạt động của ngân hàng tăng con số tuyệt đối lên 2,2 nghìn tỷ đồng (tức tăng 14% so với cùng kỳ quý trước và tăng 10% so với cùng kỳ năm trước) trong Q2/2023. Tuy nhiên, tỷ lệ CIR của ngân hàng giảm rất mạnh, còn là 34,9% tức giảm 1,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Số liệu này cho thấy HDBank đã cải thiện mạnh mẽ hiệu quả hoạt động. Yuanta ước tính tỷ lệ CIR điều chỉnh (không bao gồm thu nhập khác) là 35,6%.

Thứ tư, Yuanta nhấn mạnh tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của HDB đạt 12,3%, thuộc nhóm cao nhất ngành. Cùng với đó, Yuanta cho rằng tỷ lệ cho vay / vốn huy động (LDR) của HDB hiện ở mức thấp 67,8% (so với mức giới hạn của NHNN là 85,0%). HDBank sẽ tham gia tái cấu trúc một ngân hàng yếu kém sẽ giúp ngân hàng có thêm dư địa để đạt tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn mức trung bình ngành.

CAR cao bậc nhất ngành, Chứng khoán Yuanta cho rằng HDB có thể vượt mốc 20.000 đồng/cổ phiếu
Chứng khoán Yuanta kỳ vọng với CAR cao nhất ngành và CIR giảm mạnh thời gian qua là động lực để cổ phiếu HDB có thể tăng giá tiếp từ vùng hiện tại

Yuanta cũng bày tỏ kỳ vọng HDBank sẽ cải thiện được hệ số NIM (tỷ lệ thu nhập lãi thuần) trong nửa cuối năm 2023 nhờ chi phí vốn giảm. Đồng thời, Yuanta cho rằng HDBank đã tập trung vào gia tăng chất lượng tài sản. Vì thế, mặc dù chi phí trích lập dự phòng tăng nhưng Tỷ lệ dự phòng tổn thất cho vay (LLR) của HDBank giảm và duy trì ở mức thấp 61%.

Chính nhờ các yếu tố kể trên, Chứng khoán Yuanta khuyến nghị MUA cổ phiếu HDB với mức giá mục tiêu (sau chia cổ tức) là hơn 20.400 đồng. Hiện, cổ phiếu HDB đang giao dịch tương ứng với tỷ lệ P/B 2024E là 0,9x tức tương ứng với vị thế trung bình của ngành.

2 ngân hàng HDBank, LPB lần đầu lọt top 15 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2023

Vị Banker danh tiếng Hàn Quốc – nhân tố đặc biệt tại HDBank

Đi tìm cơ hội đầu tư: Định giá cổ phiếu ngân hàng đang rất hấp dẫn, đây là cơ hội vàng để tích sản?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/car-cao-bac-nhat-nganh-chung-khoan-yuanta-cho-rang-hdb-co-the-vuot-moc-20000-dongco-phieu-197408.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CAR cao bậc nhất ngành, Chứng khoán Yuanta cho rằng HDB có thể vượt mốc 20.000 đồng/cổ phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH