Câu chuyện kinh doanh: Đứng sau sao Michelin là hãng lốp xe; Kỷ lục Thế giới Guinness là hãng bia

11-06-2023 07:40|Hồ Nga

Hãng lốp xe Michelin tung ra sao Michelin, còn sách Kỷ lục Guinness Thế giới đứng sau là một hãng bia và câu chuyện kinh doanh về tuyệt chiêu marketing.

Những ngày gần đây hệ thống nhà hàng của Việt Nam đón nhận tin vui khi 4 nhà hàng cùng lúc nhận sao Michelin – ngôi sao danh giá của giới ẩm thực. Cùng với đó là hơn 100 nhà hàng được ghi nhận trong bảng đánh giá.

Từ câu chuyện ngôi sao Michelin trong ngành ẩm thực

Câu chuyện về sao Michelin đã được nhắc lại rất nhiều lần, từ lịch sử hình thành, từ độ khó để đạt được sao, đến những trường hợp cầm vàng lại để vàng rơi, bị tước mất sao... Cái đọng lại sau những câu chuyện này, là xuất phát điểm: sao Michelin danh giá trong giới ẩm thực lại có xuất phát điểm từ một doanh nghiệp kinh doanh lốp xe ô lô.

Sự khác biệt này lại khiến mọi người liên tưởng đến 1 câu chuyện tương tự - câu chuyện của quyển sách Kỷ lục Thế giới Guinness. Câu chuyện cũng thú vị không kém khi đứng sau sự ra đời của quyển sách này lại là một doanh nghiệp ngành bia: Hãng bia Guinness.

Kỷ lục Thế giơi Guinness là một quyển sách được xuất bản hàng năm, ghi lại tập hợp các kỷ lục Thế giới được công nhận trên toàn thế giới, gồm các kỷ lục do loài người thực hiện và cả những kỷ lục của thiên nhiên tạo ra. Quyển sách này tự nó cũng tạo ra một kỷ lục là series bán chạy nhất thế giới.

Đứng sau sao Michelin là hãng lốp xe; Kỷ lục Thế giới Guinness là hãng bia: Những tuyệt chiêu marketing

Nguồn gốc ra đời của kỷ lục Guinness: bắt nguồn từ một hãng bia

Sự ra đời của quyển sách này cũng rất đặc biệt. Một ngày của tháng 11/1951, ông Hugh Beaver – giám đốc điều hành của hãng bia Guinness - cùng những người bạn đi săn ở một vùng tại Ireland. Ở buổi đi săn, ông bắn trượt một con chim tên gọi chim choi choi.

Vừa tiếc nuối, lại vừa đang cao hứng, ông cho rằng chim choi choi là loài chim bay nhanh nhất, nhưng một số người bạn lại phản đối. Cuộc tranh luận diễn ra hết buổi săn, đến tối về khách sạn cuộc tranh luận vẫn không có hồi kết. Thậm chí mọi người cùng lục tìm hết các loại tài liệu, nhưng không một tài liệu nào có thể xác định đâu là con chim bay nhanh nhất.

Ông Beaver chợt nhận ra rằng, ắt hẳn có rất nhiều tranh cãi ở hàng chục nghìn quán rượu ở Anh và Ireland hàng đêm về những vấn đề tương tự như cái gì là nhất. Nhận rằng sách kỷ lục để giải quyết các tranh cãi này chắc sẽ rất nổi tiếng.

Ý tưởng này của ông Hugh Beaver lập tức được đưa ra bàn luận. Hai ứng viên được đề cử thực hiện là hai anh em Noris McWhirter và Ross McWhirter những sinh viên đang điều hành một hãng đi tìm sự thực (fact-finding agency) ở London.

Anh em nhà McWhirter được giao nhiệm vụ biên soạn Sách Kỷ lục Guinness (The Guinness Book of Records). Vào tháng 8 năm 1954, một ngàn bản đã được in và bán vào lúc đó.

Sau khi sáng lập Sách Kỷ lục Guinness tại địa chỉ 107 Phố Fleet, quyển sách được ấn bản lần đầu, dày 198 trang, vào ngày 27 tháng 8 năm 1955 đã nằm trong danh sách các sách bán chạy nhất của Anh. Hugh Beaver cho rằng đây nên là một cuốn sách bán rẻ để tiếp thị chứ không có ý định kiếm lời.

2.jpeg

Điểm qua một số lỷ lục Guinness của người Việt Nam đoạt được

Từ một khởi đầu khiêm tốn, đến nay sách Kỷ lục guinness đã có mặt ở 100 quốc gia trên thế giới và được dịch sang 23 ngôn ngữ, trở thành một trong những loạt sách có bản quyền bán chạy nhất thế giới.

Khi một cá nhân, tổ chức, một sự kiện… được công nhận là kỷ lục, sẽ được công bố trên website của tổ chức Guinness World Record Limited. Kỷ lục được ghi nhận có 2 loại: lập kỷ lục hoàn toàn mớiphá kỷ lục đang có.

Trong lịch sử, Việt Nam đã có 8 tổ chức và cá nhân được ông nhận ở 15 kỷ lục Guinness. Trong đó có những kỷ lục hoàn toàn mới như chiếc bánh tét lớn nhất thế giới; bịt mắt chồng đầu đi lên và xuống 10 bậc thang trong thời gian nhanh nhất; tô phở lớn nhất thế giới.

Đứng sau sao Michelin là hãng lốp xe; Kỷ lục Thế giới Guinness là hãng bia: Những tuyệt chiêu marketing

Cũng có những kỷ lục có được là do phá kỷ lục cũ, như con đường gốm sứ lớn nhất thế giới dài 3,85km, với diện tích bề rộng 6.950m2 tại Hà Nội; hay như kỷ lục tranh ghép bản đồ tư duy nhiều mảnh nhất thế giới… Thậm chí có kỷ lục của Việt Nam phá chính kỷ lục do Việt Nam tạo ra trước đó như cáp treo 3 dây dài nhất thế giới.

Cũng có những kỷ lục đạt được, và hiện đã bị phá như kỷ lục con quay tự quay lâu nhất thế giới, lập tại Hà Nội năm 2011 với thời gian quay 24h35ph15s.

Và tuyệt chiêu marketing

Câu chuyện của ngôi sao Michelin, của sách kỷ lục Guinness thực tế được cho là những tuyệt chiêu kinh doanh, tuyệt chiêu marketing có một không hai của hãng lốp xe và hãng bia. Ý tưởng bất ngờ này đã đưa tên tuổi 2 hãng đứng sau này đến với mọi người, mọi vùng miền.

Trong kinh doanh, rất nhiều những doanh nghiệp đã tạo ra được những tuyệt chiêu marketing độc, lạ, và thu hút được người dùng.

Câu chuyện kinh doanh: Màn nhảy gây bão của Chủ tịch Ngân hàng ACB và bài học về phong cách của người lãnh đạo

Câu chuyện kinh doanh: Chỉ đơn giản là cắt cành cây nơi con chim ưng đang đậu

Câu chuyện kinh doanh: Thỏ mượn oai Sư tử và tuyệt chiêu của nhà lãnh đạo tài năng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dung-sau-sao-michelin-la-hang-lop-xe-ky-luc-the-gioi-guinness-la-hang-bia-nhung-tuyet-chieu-marketing-187213.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Câu chuyện kinh doanh: Đứng sau sao Michelin là hãng lốp xe; Kỷ lục Thế giới Guinness là hãng bia
POWERED BY ONECMS & INTECH