Câu chuyện “số hóa” để mở rộng thị phần bán lẻ của BVBank
Chuyển đổi số không chỉ là việc tất yếu trong thời đại ngày nay, mà với Ngân hàng Bản Việt - BVBank, đó là hướng cạnh tranh để mở rộng mạnh mẽ thị phần bán lẻ trong cuộc đua dịch chuyển bán lẻ của các ngân hàng.
Số hóa – yêu cầu tất yếu để ngân hàng phát triển
Vai trò của số hóa đối với ngân hàng rất nhiều nhưng điều quan trọng nhất đó là, số hóa sẽ giúp ngân hàng cung cấp các dịch vụ tiện ích đa dạng hơn cho khách hàng chẳng hạn như internet banking, mobile banking, thanh toán di động và các ứng dụng tài chính. Bên cạnh đó, số hóa là chìa khóa giúp ngân hàng tối ưu hóa quy trình nội bộ từ đó giảm thủ tục giấy tờ, tăng cường hiệu suất làm việc thậm chí tự động hóa quy trình giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
Hơn tất cả, chỉ có con đường số hóa mới giúp ngân hàng dễ dàng phát triển sản phẩm và dịch vụ mới từ các công nghệ tài chính sáng tạo như FinTech đến việc cải tiến các dịch vụ tài chính truyền thống. Và quan trọng, số hóa giúp ngân hàng tiệp cận được cả những tệp khách hàng mà chi nhánh/điểm kinh doanh của ngân hàng không chạm tới được
Với các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ như BVBank, đây không chỉ là đơn giản là câu chuyện chuyển đổi tất yếu mang tính thời điểm mà còn là cơ hội mở rộng thị phần bán lẻ. BVBank đã và đang nỗ lực chuyển đổi số bằng chính sự “linh hoạt” là lợi thế riêng có của mình.
Chuyển đổi số của BVBank: Lựa chọn cách làm linh hoạt
Giai đoạn thị trường chứng khoán đang có những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ trở lại hiện tại cũng là lúc nhà đầu tư đi tìm kiếm những cơ hội, những câu chuyện là động lực mới cho dòng tiền. Giữa các cơ hội đang mở ra trên thị trường chứng khoán, chuyện BVBank – một ngân hàng cỡ vừa và nhỏ chuẩn bị chuyển sàn niêm yết – có những bước phát triển trên thị trường bán lẻ nhờ chuyển đổi số được nhà đầu tư quan tâm.
Tại sao lại như vậy? Số hóa thực tế không phải chuyện dễ dàng đối với ngân hàng vừa và nhỏ. So với các ngân hàng lớn có tiềm lực vốn lớn, việc số hóa tại các ngân hàng nhỏ là bài toán rất khó trong đó chi phí để chuyển đổi số là mấu chốt. Chọn con đường chuyển đổi số để phát triển, ngân hàng nhỏ sẽ phải minh chứng bằng rất nhiều hoạt động, con số cụ thể. Thậm chí, muốn thành công, ngân hàng nhỏ phải đi những con đường rất khác biệt. Tại BVBank, “sự linh hoạt” là một trong những điểm nhấn để thành công.
Nguồn lực và sự đầu tư không phải là yếu tố cạnh tranh của BVBank trong cuộc đua số hóa, chính vì vậy, BVBank ưu tiên số 1 là gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Ưu tiên này cho phép khách hàng nhìn thấy được sớm lợi ích từ việc chuyển đổi số mang lại. Từ đó, các kết quả do chuyển đổi số mang lại sẽ phản ánh trực tiếp qua các chỉ số kinh doanh như tăng trưởng số lượng khách hàng, tăng trưởng doanh thu từ kênh số, mức độ hài lòng của khách hàng…
Bên cạnh đó, BVBank cũng xác định rõ ràng chuyển đổi số không thể chỉ diễn ra tại các kênh mà khách hàng tiếp xúc vì đó mới là “phần nổi”. BVBank xác định “phần chìm” của chuyển đổi số đó là cải thiện quy trình vận hành nội bộ. Có như vậy, quá trình chuyển đổi số mới là xuyên suốt, liên tục từ ngoài vào trong - khi khách hàng tiếp cận, yêu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm, và từ trong ra ngoài - khi tổ chức cung cấp dịch vụ, sản phẩm đến Khách hàng. Không khách hàng nào muốn khởi đầu được số hóa thuận tiện nhưng sau đó quá trình bàn giao dịch vụ, sản phẩm lại không tương đồng hoặc chí ít là gần tương đồng như vậy.
Cách đây gần 5 năm, trong khi nhiều các ngân hàng còn e dè với việc thử nghiệm mở tài khoản định danh điện tử, BVBank đã tiên phong thử nghiệm và thành công, trở thành một trong các ngân hàng đầu tiên ứng dụng mở tài khoản eKYC cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc hợp tác chặt chẽ với các công ty fintech để xây dựng các dịch vụ tài chính sâu hơn trong hoạt động cho vay, sản phẩm tiết kiệm.... khi các platform số mở rộng cách tiếp cận khách hàng và phân phối sản phẩm vượt trội so với con đường truyền thống cũng là hướng đi riêng có của BVBank.
Đến nay những tiện ích nổi bật như: mở thẻ tín dụng online, các hình thức thanh toán/chuyển tiền đa dạng (QR, số điện thoại, nickname), ứng vốn nhanh, đầu tư chứng chỉ quỹ,…BVBank đều đã triển khai để tăng trải nghiệm cho khách hàng. Hay việc ra đời của ngân hàng tự động Digimi+ với hàng loạt tiện ích mở - nhận thẻ trực tiếp, nộp/rút tiền bằng CCCD, thẻ hoặc QR, BVBank cũng là một trong các ngân hàng tiên phong triển khai.
Số lượng khách hàng tăng trưởng mỗi năm trung bình 50%
Nhờ sự linh hoạt trong hành trình chuyển đổi số, BVBank đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Tính đến tháng 6/2023, số lượng khách hàng của BVBank đã hơn 1,5 triệu khách hàng, góp phần lớn bởi sự phát triển của ngân hàng số. Trước đó trong năm 2022, BVBank cũng đã ghi nhận lượng khách hàng mới tăng tới 70% trong khi giao dịch qua kênh số tăng gần gấp đôi so với năm 2021.
Tính trung bình mỗi năm, số lượng khách hàng mới của BVBank tăng trưởng 50% và số lượng giao dịch đều tăng gấp đôi so với năm trước đó.
Mức tăng trưởng vượt trội của BVBank đã khẳng định ngân hàng đang đi đúng để hướng đến mục tiêu mà ban lãnh đạo ngân hàng từng chia sẻ năm 2021: “BVBank đặt mục tiêu số lượng giao dịch và giá trị giao dịch qua kênh ngân hàng số trong giai đoạn 2021-2023 dự kiến trung bình tăng trưởng mỗi năm gấp đôi so với năm trước. Song song ngân hàng truyền thống, BVBank tiếp tục khai thác yếu tố linh hoạt để đưa ngân hàng số phát triển, tạo dựng vị thế BVBank trở thành ngân hàng số có chỉ số sinh lời tốt và là một trong các ngân hàng mang đến trải nghiệm tốt nhất.”