Điểm đến

Cầu xe lửa hình mái vòm nằm dưới chân "đệ nhất hùng quan": Được xây chủ yếu bằng đá, mang dáng dấp của "cánh cổng thiên đường"

Quỳnh Châu 21/10/2023 21:05

Địa điểm này được xây dựng chủ yếu bằng đá, dạng cầu vòm, bắc qua một dòng suối từ trên núi chảy xuống biển.

Nối liền giữa thành phố du lịch Đà Nẵng hiện đại, năng động và sự cổ kính, trầm mặc của Huế chính là con đèo Hải Vân. Tại nơi đây vẫn còn tồn tại một vết tích của thời gian, một địa điểm kết nối giữa hiện tại và quá khứ, đó chính là Cầu vòm Đồn Cả.

Cầu vòm Đồn Cả được xây dựng vào đầu thế kỷ 20 với độ cao 20m, chiều dài khoảng 100m. Đây là cây cầu được xây dựng chủ yếu bằng đá, dạng cầu vòm, bắc qua một dòng suối từ trên núi chảy xuống biển. 4 vòm cuốn lớn dựa trên các trụ đá cao vút như những vòm cổng sừng sững in dáng trên nền trời xanh thẳm giữa rừng vắng, thật cổ kính và hùng vĩ. Chính việc thiết kế cây cầu mái vòm đó khiến nhiều người liên tưởng chúng giống hình dáng các cánh cổng trên thiên đường, nên nơi này còn được ưu ái gọi là “cánh cổng thiên đường”.

Empty

Cây cầu nằm đúng trên một khúc cua đường sắt, đường vừa cong, vừa dốc nên tại một số đoạn đường cong, người ta phải lắp thêm ray phụ ép sát thanh ray chính để chống trật bánh tàu.

Từ đỉnh đèo Hải Vân xuôi về phía Lăng Cô, qua khúc cua chữ Z nổi tiếng, qua cửa thông gió của hầm đường bộ Hải Vân và cầu Đồn Nhì khoảng vài trăm mét, bên phải đường đèo có một con đường nhỏ bằng bê tông chạy vào rừng, dốc xuống phía biển. Đường rất dốc và nhỏ hẹp – chỉ rộng chừng hơn 1 mét – đi ngoằn ngoèo xuyên rừng khoảng hơn 1km thì xuống tới đường sắt. Xe máy phải để lại ở đây (có thể khóa xe để ở đây hoặc chạy thêm một đoạn ngắn gửi ở ga Hải Vân Bắc ngay cạnh đó). Sau đó là chặng đi bộ dọc theo đường tàu ngược về phía Đà Nẵng khoảng gần 1km nữa thì đến cầu vòm Đồn Cả.

Empty

Đường sắt cong cong chạy lọt giữa rừng cây xanh ngắt, biển ngay bên cạnh ở phía dưới, tuy khuất cây rừng không thể nhìn thấy, nhưng nghe trong gió có tiếng sóng rì rào, có hơi biển mặn mòi, khiến cho việc đi bộ giữa cái nắng miền Trung dọc theo đường tàu cũng trở nên nhẹ nhàng hơn phần nào. Tuy nhiên việc đi bộ dưới ánh nắng gay gắt trên con đường sắt lổn nhổn những đá sẽ sớm làm bước chân trở nên mỏi mệt. Vừa may, tới một khúc cong thì cây cầu hiện ra với hàng lan can hai bên đã cũ kỹ đến mức một số đoạn đã bị ăn mòn hết.

Cây cầu này nằm vắt ngang qua đèo, dưới chân là dòng suối nhẹ nhàng trôi. Xung quanh cầu vòm được bao bọc bởi núi rừng hùng vĩ, màu xanh của thiên nhiên càng làm các cột trụ bằng đá nổi bật giữa một góc trời.

Khung cảnh trên đường đến cầu vòm Đồn Cả rất thơ mộng, như trong những câu chuyện cổ tích. Vài ba ngôi nhà lẻ tẻ ở hai bên đường, những hàng cây xanh ngát trải dài theo đoạn đường ray uốn lượn sẽ khiến bạn muốn đắm chìm mãi trong cái thế giới thần tiên ấy.

Cầu Vòm Đồn Cả 2

Nếu đã cất công đến đây chắc hẳn sẽ bỏ ra thêm một chút thời gian chờ để chiêm ngưỡng đoàn tàu chạy qua. Đoàn tàu kéo theo nhiều toa di chuyển thật chậm, lúc đó cây cầu hiện rõ đường cong mềm mại như chiếc lược ngà. Đẹp nhất là khi những vạt nắng cuối chiều rọi xuống, nghiêng qua những vòm cầu, tạo nên sự lung linh, huyền ảo.

Chính vì kiến trúc đẹp, nằm giữa khung cảnh thơ mộng ấy, mà thời gian gần đây có rất nhiều du khách tìm đến để vui chơi, dã ngoại. Cùng với "thiên hạ đệ nhất hùng quan" ở đỉnh, đoạn đường đèo được tạp chí du lịch Travel + Leisure danh tiếng của Mỹ bình chọn nằm trong 10 tuyến đường đẹp nhất thế giới ở lưng chừng, dãy Hải Vân còn có cầu vòm Đồn Cả với lối kiến trúc cổ điển của Pháp ở chân núi chắc chắn sẽ không khiến du khách thất vọng khi một lần đến thăm.

Cung đường đèo lọt top đẹp nhất thế giới của Việt Nam: "Trên chọc mây, dưới sát biển" kéo dài suốt 20km, được ví như thiên hạ đệ nhất hùng quan

“Độc lạ” bãi biển phải 7 đến 10 năm mới xuất hiện một lần, "nhân phẩm" cực tốt mới có thể gặp

Lạc vào biển mây bồng bềnh như chốn 'thần tiên' ở cung đèo Vi Ô Lắc

Công trình đồ sộ bậc nhất tại Kinh đô của Phật giáo Việt Nam: Tổng đầu tư hơn 200 tỷ đồng với diện tích 6.000m2, có thể chứa cùng lúc 7.000 người

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-xe-lua-hinh-mai-vom-nam-duoi-chan-de-nhat-hung-quan-duoc-xay-chu-yeu-bang-da-mang-dang-dap-cua-canh-cong-thien-duong-d110169.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cầu xe lửa hình mái vòm nằm dưới chân "đệ nhất hùng quan": Được xây chủ yếu bằng đá, mang dáng dấp của "cánh cổng thiên đường"
POWERED BY ONECMS & INTECH