Cây cầu 1.300 tỷ bắc qua 2 con sông, là cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam
Để thực hiện công việc trong điều kiện “sông nước”, nhà thầu đã phải sử dụng các sà lan cỡ lớn và máy móc hiện đại.
Cầu Hưng Đức dài gần 4,1km, bắc qua sông Lam và sông La, nối huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An với huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Cầu này nằm trên đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam. Cầu được khởi công vào tháng 5/2022 và chính thức đưa vào sử dụng vào cuối tháng 6 năm nay, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Bắc - Nam có tổng cộng 31 cầu đường bộ, trong đó cầu Hưng Đức là cầu vượt dài nhất. Mặt cầu rộng 17,5m, với 4 làn xe và dải phân cách cứng ở giữa, được thiết kế cho tốc độ 80km/h.
Trong quá trình thi công cầu Hưng Đức, các nhà thầu đã gặp không ít khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tình hình mưa bão phức tạp (cầu đã hai lần bị lũ cuốn trôi), giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao. Ngoài ra, việc hoàn thiện các thủ tục thi công trong phạm vi đê điều cũng mất nhiều thời gian. Mặc dù gặp nhiều thách thức, nhờ nỗ lực của các nhà thầu, cầu Hưng Đức đã được hợp long đúng kế hoạch, nối liền Nghệ An và Hà Tĩnh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Cầu Hưng Đức là một trong những công trình có kỹ thuật phức tạp nhất, đặc biệt là trong việc thi công vượt sông Lam, nơi có lưu vực và độ dốc lớn. Để thực hiện công việc trong điều kiện “sông nước”, nhà thầu đã phải sử dụng các sà lan cỡ lớn và máy móc hiện đại, giúp công nhân làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, một cầu tạm được lắp ráp bằng trụ thép đã được xây dựng để nối liền hai bờ sông, phục vụ cho việc thi công và dẫn bê tông qua các ống bơm.
Không chỉ vượt sông Lam, công trường thi công cầu Hưng Đức còn trải dài qua các bãi bồi, sông La, khu dân cư và cánh đồng lúa. Việc thi công hạng mục cầu Hưng Đức luôn rất vất vả, đặc biệt trong điều kiện thời tiết miền Trung với những đợt nắng nóng kéo dài. Dù vậy, các công nhân vẫn làm việc miệt mài với quyết tâm cao.
Việc đưa vào khai thác cầu Hưng Đức cũng như Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã đảm bảo kết nối liên thông cao tốc từ TP. Hà Nội về Nghệ An và Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian di chuyển, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A.
Sắp có hai cây cầu hơn 35.000 tỷ đồng bắc qua con sông đi qua 9 tỉnh, thành của Việt Nam
Cây cầu độc lạ nhất Đông Nam Á được phá đi xây lại mỗi năm, hiện đang nắm giữ kỷ lục Đông Dương