Xã hội

Cây cầu 1.300 tỷ bắc qua 2 con sông, là cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Khả Vy 26/09/2024 15:02

Để thực hiện công việc trong điều kiện “sông nước”, nhà thầu đã phải sử dụng các sà lan cỡ lớn và máy móc hiện đại.

Cầu Hưng Đức dài gần 4,1km, bắc qua sông Lam và sông La, nối huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An với huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Cầu này nằm trên đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam. Cầu được khởi công vào tháng 5/2022 và chính thức đưa vào sử dụng vào cuối tháng 6 năm nay, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Bắc - Nam có tổng cộng 31 cầu đường bộ, trong đó cầu Hưng Đức là cầu vượt dài nhất. Mặt cầu rộng 17,5m, với 4 làn xe và dải phân cách cứng ở giữa, được thiết kế cho tốc độ 80km/h.

Công trình cầu Hưng Đức, thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đã hoàn thiện. Ảnh: Xuân Hoàng

Công trình cầu Hưng Đức, thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đã hoàn thiện. Ảnh: Xuân Hoàng

Trong quá trình thi công cầu Hưng Đức, các nhà thầu đã gặp không ít khó khăn do dịch bệnh COVID-19, tình hình mưa bão phức tạp (cầu đã hai lần bị lũ cuốn trôi), giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao. Ngoài ra, việc hoàn thiện các thủ tục thi công trong phạm vi đê điều cũng mất nhiều thời gian. Mặc dù gặp nhiều thách thức, nhờ nỗ lực của các nhà thầu, cầu Hưng Đức đã được hợp long đúng kế hoạch, nối liền Nghệ An và Hà Tĩnh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Theo thiết kế, cầu Hưng Đức dài gần 4,1 km, tổng giá trị đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Ảnh: Báo Nghệ An

Theo thiết kế, cầu Hưng Đức dài gần 4,1 km, tổng giá trị đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Ảnh: Báo Nghệ An

Cầu Hưng Đức là một trong những công trình có kỹ thuật phức tạp nhất, đặc biệt là trong việc thi công vượt sông Lam, nơi có lưu vực và độ dốc lớn. Để thực hiện công việc trong điều kiện “sông nước”, nhà thầu đã phải sử dụng các sà lan cỡ lớn và máy móc hiện đại, giúp công nhân làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, một cầu tạm được lắp ráp bằng trụ thép đã được xây dựng để nối liền hai bờ sông, phục vụ cho việc thi công và dẫn bê tông qua các ống bơm.

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối Nghệ An với Hà Tĩnh có chiều dài gần 4,1km là cầu cao tốc Bắc - Nam dài nhất hiện nay. Ảnh: Trần Tuấn

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối Nghệ An với Hà Tĩnh có chiều dài gần 4,1km là cầu cao tốc Bắc - Nam dài nhất hiện nay. Ảnh: Trần Tuấn

Không chỉ vượt sông Lam, công trường thi công cầu Hưng Đức còn trải dài qua các bãi bồi, sông La, khu dân cư và cánh đồng lúa. Việc thi công hạng mục cầu Hưng Đức luôn rất vất vả, đặc biệt trong điều kiện thời tiết miền Trung với những đợt nắng nóng kéo dài. Dù vậy, các công nhân vẫn làm việc miệt mài với quyết tâm cao.

Cầu thiết kế 4 làn xe cơ giới với chiều rộng mặt cầu 17,5 m gồm 90 nhịp. Ảnh: Trần Tuấn

Cầu thiết kế 4 làn xe cơ giới với chiều rộng mặt cầu 17,5 m gồm 90 nhịp. Ảnh: Trần Tuấn

Việc đưa vào khai thác cầu Hưng Đức cũng như Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã đảm bảo kết nối liên thông cao tốc từ TP. Hà Nội về Nghệ An và Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian di chuyển, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A.

>> Cây cầu thép từng dài thứ 2 thế giới do người Pháp thiết kế của Việt Nam kiên cường hơn 120 năm qua bao mùa lũ, bị bom đạn ném trúng 14 lần

Sắp có hai cây cầu hơn 35.000 tỷ đồng bắc qua con sông đi qua 9 tỉnh, thành của Việt Nam

Cây cầu độc lạ nhất Đông Nam Á được phá đi xây lại mỗi năm, hiện đang nắm giữ kỷ lục Đông Dương

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-1300-ty-bac-qua-2-con-song-la-cau-vuot-song-dai-nhat-cao-toc-bac--nam-d134128.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu 1.300 tỷ bắc qua 2 con sông, là cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH