Xã hội

Cây cầu duy nhất của Việt Nam bắc qua 2 con sông lớn: Tổng đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thái Hà 28/12/2024 - 23:29

Đây là một công trình kỹ thuật phức tạp, thể hiện trình độ xây dựng cầu đường ngày càng tiên tiến, hiện đại của Việt Nam.

Cầu Hưng Đức không chỉ là một công trình giao thông quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, mà còn đặc biệt bởi đây là cây cầu duy nhất tại Việt Nam bắc qua hai con sông lớn - sông Lam và sông La.

Công trình có chiều dài gần 4,1km, nối liền huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), thuộc đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nằm trong dự án cao tốc Bắc - Nam.

Cây cầu duy nhất của Việt Nam bắc qua 2 con sông lớn: Tổng đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam - ảnh 1
Cầu Hưng Đức là cây cầu bắc qua hai con sông là sông Lam và sông La. Ảnh: Trần Tuấn/Báo Lao Động

Cầu Hưng Đức có tổng chiều dài gần 4,1km, bao gồm 90 nhịp, với bề rộng 17,5m, cho phép 4 làn xe lưu thông với vận tốc thiết kế 80km/h. Trong số này, 76 nhịp được thi công theo công nghệ dầm super T, cùng 14 nhịp đúc hẫng – bao gồm 3 nhịp lớn vượt sông Lam có khẩu độ 120m.

Cây cầu được khởi công từ tháng 5/2022 với tổng chi phí xây dựng khoảng 1.317 tỷ đồng, là cây cầu thứ 5 bắc qua sông Lam, góp phần nối liền hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Cây cầu duy nhất của Việt Nam bắc qua 2 con sông lớn: Tổng đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam - ảnh 2
Cầu có 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), vận tốc thiết kế 80km/h. Ảnh: Quang An/Báo Nghệ An

Cầu Hưng Đức không chỉ là cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mà còn là một công trình kỹ thuật phức tạp, thể hiện trình độ xây dựng cầu đường ngày càng tiên tiến, hiện đại của Việt Nam.

Quá trình xây dựng cầu Hưng Đức, các nhà thầu đã đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm ảnh hưởng từ mưa bão, hai lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi, biến động giá nguyên vật liệu, các thủ tục phức tạp liên quan đến thi công trong phạm vi đê điều…

Cây cầu duy nhất của Việt Nam bắc qua 2 con sông lớn: Tổng đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam - ảnh 3
Làng mạc bên cầu Hưng Đức nối đôi bờ sông Lam. Ảnh: Trần Tuấn/Báo Lao Động

Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã huy động lực lượng nhân sự giàu kinh nghiệm, cùng máy móc, thiết bị hiện đại. Hoạt động thi công được tổ chức liên tục 3 ca, 4 kíp, xuyên suốt cả dịp lễ, Tết. Những nỗ lực không ngừng đã giúp hoàn thành cây cầu quan trọng này đúng tiến độ, đóng góp tích cực vào sự phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.

Sau hơn 30 tháng triển khai thi công, đến tháng 6 năm nay, cầu chính thức được đưa vào sử dụng.

Dự án cao tốc Bắc Nam phía đông đoạn đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài gần 50km đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Dự án khởi công từ tháng 5/2021, với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước chiếm hơn 6.060 tỷ đồng, phần còn lại do các nhà đầu tư góp vốn.

Được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), đây là một trong ba đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 thực hiện theo hình thức này, cùng với các đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

>> Cây cầu vượt hồ dài nhất thế giới thi công thần tốc chỉ trong 14 tháng, dùng đến 9.500 trụ để hoàn thiện

Thành phố xây 60 cây cầu trong vòng 10 năm lập kỷ lục thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay

Những cây cầu sắt sắp 'nghỉ hưu', nhường chỗ cho cầu mới ở TP. HCM

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/cay-cau-duy-nhat-cua-viet-nam-bac-qua-2-con-song-lon-tong-dau-tu-hon-1300-ty-dong-dai-nhat-tuyen-cao-toc-bac-nam-133495.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cây cầu duy nhất của Việt Nam bắc qua 2 con sông lớn: Tổng đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH