Cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc gần 147.000 tỷ: Kết nối hai tỉnh Bắc miền Trung, do 5 nhà thầu cùng thực hiện trong hơn 2 năm
Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, là cầu vượt sông dài nhất trong số 31 cầu đường bộ trên tuyến.
Theo nghị quyết của Quốc hội, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng mức đầu tư lên đến 146.990 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021–2025 được bố trí 119.666 tỷ đồng. Trên tuyến thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt dài gần 50km (đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), cầu Hưng Đức nổi bật với chiều dài hơn 4km, là cây cầu vượt sông dài nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Được khởi công vào tháng 5/2022, cầu Hưng Đức có tổng mức đầu tư 1.317 tỷ đồng, mặt cầu rộng 17,5m với 4 làn xe và dải phân cách cứng giữa, vận tốc thiết kế 80km/h. Công trình bắc qua sông Lam, nối liền xã Hưng Thành (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) với xã Quang Vĩnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).

5 nhà thầu đồng lòng vượt khó
Công trình do liên danh 5 nhà thầu thực hiện, gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP Tập đoàn Cienco4, Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Đại Hiệp và Công ty CP 456. Cầu gồm 90 nhịp, trong đó có 76 nhịp Super-T và 14 nhịp đúc hẫng, với 3 nhịp đúc hẫng lớn vượt sông Lam có khẩu độ lên tới 120m.
Ngay từ những ngày đầu triển khai vào tháng 4/2022, công tác thi công đã đối mặt với nhiều thách thức. Địa điểm xây dựng nằm giữa lòng sông, trong hành lang bảo vệ đê, khiến việc vận chuyển vật liệu bằng đường bộ gần như bất khả thi. Kế hoạch mượn đường đất của người dân để tiếp cận công trường bất thành khi người dân ngăn cản. Các nhà thầu buộc phải chi hơn 10 tỷ đồng từ nguồn lực của mình để đắp đường công vụ và xây dựng cầu tạm dài 200m.

Địa chất phức tạp tại khu vực thi công càng làm gia tăng khó khăn: có những cọc khoan nhồi gặp hang cát sâu 12–13m gây sạt lở liên tục, trong khi nhiều đoạn lại gặp đá cứng khiến thiết bị khoan thông thường hoạt động kém hiệu quả. Bằng sự quyết tâm và kinh nghiệm dày dặn, nhà thầu Hòa Hiệp đã chủ động bổ sung thiết bị khoan đá hiện đại, lắp thêm ống vách, chấp nhận tăng chi phí để bảo đảm tiến độ.
Vượt lũ, bão giá để “về đích sớm”
Trong suốt quá trình thi công, hai năm liên tiếp (2022–2023) xuất hiện nhiều đợt mưa lũ lớn, hai lần cầu tạm bị cuốn trôi. Thiếu điện lưới suốt một năm đầu, các đơn vị phải vận hành máy phát điện công suất lớn, tiêu tốn 400–500 triệu đồng tiền dầu mỗi tháng.

Đặc biệt, Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Yên – đơn vị thi công hai trụ T14 và T15 giữa sông Lam – dù khối lượng công việc gấp đôi bình thường, vẫn hoàn thành vượt tiến độ nhờ tinh thần “chỉ tiến không lùi” và phương án thi công hợp lý. Đội ngũ kỹ sư, công nhân hơn 150 người cùng 30 thiết bị hiện đại đã làm việc xuyên lễ Tết để đảm bảo tiến độ.
Song song với việc đẩy nhanh thi công, chất lượng công trình luôn được kiểm soát chặt chẽ. Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn – hầm (Britec) đã bố trí hai văn phòng tư vấn ở hai bờ sông (Nghệ An và Hà Tĩnh) để giám sát 24/24h cùng các nhà thầu.
Ngày 16/3/2024, cầu Hưng Đức chính thức hợp long, đánh dấu sự kiện quan trọng giúp công tác vận chuyển nhân sự, vật tư, thiết bị qua sông trở nên thuận lợi, góp phần đẩy nhanh hoàn thiện toàn tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt.
Ý nghĩa chiến lược với vùng Bắc Trung Bộ

Cầu Hưng Đức không chỉ là một hạng mục kỹ thuật phức tạp nhất mà còn là “nút thắt” quan trọng của dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, một trong ba dự án PPP giai đoạn 2017–2020 với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng.

Công trình hoàn thành không chỉ rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian di chuyển giữa Nghệ An và Hà Tĩnh mà còn hoàn thiện hệ thống kết nối đường sông, mở ra cơ hội lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực Bắc Trung Bộ. Đặc biệt, cầu Hưng Đức sẽ tạo động lực mới cho các huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), Hưng Nguyên và Nam Đàn (Nghệ An) phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Cầu Hưng Đức là minh chứng cho sự phối hợp hiệu quả, đồng lòng của các nhà thầu, cùng sự chỉ đạo sát sao từ Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ GTVT) và Ban Quản lý Dự án. Công trình không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc huyết mạch Bắc - Nam mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản khu vực, trở thành biểu tượng của sự kết nối, hội nhập và thịnh vượng lâu dài.
> > Sân vận động lâu đời tọa lạc tại ‘trái tim’ thành phố giàu nhất Việt Nam chính thức được lên đời
Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum được đề xuất đầu tư hơn 44.300 tỷ, mở rộng kết nối đến "Đà Lạt thu nhỏ"
Sắp thông xe cây cầu nghìn tỷ dài nhất cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh hẹp nhất cả nước