Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 100 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội vẫn gặp khó
Đến thời điểm hiện tại, khối lượng chưa giải phóng mặt bằng vẫn chiếm tới trên 92%, nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, chậm hơn 8 tháng so với chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.
Sau hơn hai năm kể từ ngày khởi công vào tháng 7/2023, dự án xây dựng cầu Đuống mới - công trình giao thông trọng điểm kết nối phường Việt Hưng (quận Long Biên cũ) với xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm cũ, Hà Nội) đang đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành trong năm 2025 như kế hoạch do chậm bàn giao mặt bằng.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng, trước đây thuộc Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, được phê duyệt năm 2022 với thiết kế hiện đại gồm hai đơn nguyên: cầu đường bộ và cầu đường sắt, đặt song song cách nhau khoảng 100m.

Trong đó, cầu đường bộ dài 382m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp dây văng, rộng 18,5m với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, kèm đường dẫn hai đầu dài khoảng 700m nối từ nút giao Ngô Gia Tự đến ngã ba Hà Huy Tập - Phan Đăng Lưu.
Cầu đường sắt dài khoảng 1km với 6 nhịp dầm thép, đáp ứng đồng thời khổ ray 1.000mm và 1.435mm, tốc độ tối đa 80km/h, trùng với quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội, có tĩnh không giai đoạn đầu 7m và sau sẽ nâng lên 9,5m, đồng thời bố trí thêm lối đi bộ phục vụ dân sinh.
Cầu Đuống hiện hữu được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, thông xe năm 1902, là một trong những cây cầu cổ nhất miền Bắc, kết hợp cả đường sắt và đường bộ trên trục Quốc lộ 1A cũ. Sau hơn 120 năm khai thác, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng: tĩnh không chỉ đạt 2,8m vào mùa nước cao, khoang thông thuyền hẹp chỉ 26m, không đáp ứng tiêu chuẩn giao thông thủy nội địa. Mặt cầu hẹp, lưu lượng phương tiện lớn khiến giao thông thường xuyên ùn tắc và tiềm ẩn rủi ro mất an toàn. Dự kiến, khi cầu mới hoàn thành, cầu Đuống cũ sẽ được tháo dỡ.

Thông tin mới nhất trên báo Lao Động, tiến độ thi công hiện đang ì ạch do vướng mắc lớn nhất là giải phóng mặt bằng. Theo ông Mai Xuân Tân, Giám đốc Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống thuộc Ban Quản lý dự án đường sắt, toàn bộ khu vực hai đầu cầu thuộc phường Việt Hưng và xã Phù Đổng đến nay vẫn chưa được bàn giao. Nhà thầu mới chỉ triển khai được một số hạng mục dưới sông như trụ tháp T3, T4, còn trên bờ chưa thể thi công.

Với cầu đường sắt, nhà thầu đã lao lắp xong 2 dầm chính nhưng phải tạm ngừng từ tháng 5 đến hết tháng 10 để tuân thủ quy định Luật Đê điều trong mùa mưa bão, các dầm phụ dự kiến sẽ triển khai trở lại từ tháng 11.

Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng của dự án phải hoàn thành và bàn giao vào quý IV/2024. Bộ Xây dựng trong tháng 8/2025 đã có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, song đến nay dự án mới chỉ được bàn giao một phần rất nhỏ, chủ yếu là đất thuộc đường sắt hiện hữu, đất công cộng trong lòng sông và 16/141 hộ dân tại Long Biên, tương đương khoảng 0,4/4,96 ha, đạt 8% tổng diện tích. Khối lượng chưa giải phóng mặt bằng vẫn chiếm tới trên 92%, nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, chậm hơn 8 tháng so với chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và chưa đáp ứng mốc bàn giao mặt bằng ngày 30/5/2025 theo yêu cầu.
Tình trạng chậm trễ này đang đẩy dự án vào nguy cơ cao không thể hoàn thành trong năm 2025, ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu cải thiện hạ tầng giao thông, giảm tải cho cầu Đuống cũ và nâng cao năng lực kết nối khu vực phía Đông Thủ đô.