Bất động sản

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 100 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội nguy cơ tạm dừng thi công, nhà thầu lên tiếng

Nguyễn Thảo 02/06/2025 00:09

Đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công vẫn chưa được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công, trong khi hạn chót theo tiến độ là ngày 30/5/2025.

Sau gần một năm kể từ ngày khởi công, Dự án xây dựng cầu Đuống mới – công trình giao thông trọng điểm kết nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm (Hà Nội) – đang đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ do chậm bàn giao mặt bằng. Mặc dù theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành trong năm 2025, nhưng đến nay, nhà thầu vẫn chưa thể triển khai thi công hạng mục chính.

Theo thông tin từ Báo Xây dựng, ông Phạm Văn Nam – Chỉ huy trưởng công trình cầu đường bộ Đuống thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương – cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị vẫn chưa được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công, trong khi hạn chót theo tiến độ là ngày 30/5/2025.

> > Thành phố duy nhất ở miền Tây sau sắp xếp: Hàng nghìn hộ dân sắp bị thu hồi đất để phục vụ dự án hơn 7.000 tỷ

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 100 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội nguy cơ tạm dừng thi công, nhà thầu lên tiếng- Ảnh 1.
Hiện tại chỉ có phần cầu đường bộ qua lòng sông với các trụ T4, T5 đang được thi công. Ảnh: Báo Dân trí

Ông Nam cho biết, phần quan trọng nhất của cầu là hạng mục đúc hẫng, đòi hỏi mặt bằng sạch để lắp đặt thiết bị thi công chuyên dụng. Hiện nay, phía bờ Gia Lâm vẫn chưa giải phóng được vị trí trụ T6 và đường dẫn vào trụ này – điều kiện bắt buộc để triển khai thi công.

"Từ nay đến hết ngày 30/7, nếu vẫn chưa có mặt bằng, chúng tôi cũng hết công địa để triển khai thi công, bắt buộc phải di dời toàn bộ máy móc, thiết bị và nhân lực sang công trình khác, không chờ được nữa", ông Nam bày tỏ lo ngại, đồng thời cho biết nếu có mặt bằng trong tháng 6, nhà thầu vẫn đủ khả năng đảm bảo tiến độ như cam kết.

Mặc dù chủ đầu tư đã nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương và người dân để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, song tiến độ vẫn rất chậm. “Chúng tôi kiến nghị sớm bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công trong những tháng mùa khô, tránh kéo dài vào cuối năm, dễ bị ảnh hưởng, chậm trễ bởi mưa bão”, ông Nam nhấn mạnh.

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 100 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội nguy cơ tạm dừng thi công, nhà thầu lên tiếng- Ảnh 2.
Cầu Đuống cũ. Ảnh: Internet

Cầu Đuống hiện hữu được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, thông xe năm 1902, là một trong những cây cầu cổ nhất miền Bắc, kết hợp cả đường sắt và đường bộ trên trục Quốc lộ 1A cũ. Sau hơn 120 năm khai thác, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng: tĩnh không chỉ đạt 2,8m vào mùa nước cao, khoang thông thuyền hẹp chỉ 26m, không đáp ứng tiêu chuẩn giao thông thủy nội địa. Mặt cầu hẹp, lưu lượng phương tiện lớn khiến giao thông thường xuyên ùn tắc và tiềm ẩn rủi ro mất an toàn. Dự kiến, khi cầu mới hoàn thành, cầu Đuống cũ sẽ được tháo dỡ.

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 100 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội nguy cơ tạm dừng thi công, nhà thầu lên tiếng- Ảnh 3.
Phối cảnh cầu đường bộ và đường sắt vượt sông Đuống. Ảnh: Internet

Dự án xây dựng cầu Đuống mới do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng – trước đây là Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, được phê duyệt năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Dự án gồm hai đơn nguyên: cầu đường bộ và cầu đường sắt, cách nhau khoảng 100m, được thiết kế đồng bộ và hiện đại.

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 100 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội nguy cơ tạm dừng thi công, nhà thầu lên tiếng- Ảnh 4.
Vị trí xây dựng cầu Đuống mới. Ảnh: Báo Dân trí

Cầu đường bộ dài 382m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp dây văng, rộng 18,5m với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 700m, kết nối từ nút giao Ngô Gia Tự (quận Long Biên) đến ngã ba Hà Huy Tập – Phan Đăng Lưu (huyện Gia Lâm).

Cầu đường sắt dài khoảng 1km, gồm 6 nhịp dầm thép, tổng chiều dài 280m, thiết kế cho khổ ray 1.000mm và 1.435mm, tốc độ tối đa 80km/h. Đây là tuyến trùng với quy hoạch đường sắt đô thị số 1 của Hà Nội. Tĩnh không cầu giai đoạn đầu là 7m và sẽ được nâng lên 9,5m khi hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu tàu hàng, tàu khách và bố trí thêm lối dành cho người đi bộ.

Dự án chính thức khởi công từ tháng 7/2024 và dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên, theo ghi nhận từ Báo Dân trí và nhiều nguồn tin khác, tiến độ hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng.

Trong bối cảnh giao thông khu vực Long Biên – Gia Lâm ngày càng quá tải, việc hoàn thành cầu Đuống mới đúng tiến độ không chỉ góp phần giải tỏa áp lực hạ tầng hiện hữu mà còn tăng cường kết nối giao thông đa phương thức giữa đường bộ – đường sắt – đường thủy trong khu vực cửa ngõ phía Đông Hà Nội. Điều này đòi hỏi sự quyết liệt từ các cấp chính quyền trong việc tháo gỡ điểm nghẽn mặt bằng, tránh lặp lại kịch bản chậm tiến độ thường thấy ở nhiều dự án hạ tầng lớn.

> > Cao tốc 99km nối Quảng Trị với TP trực thuộc Trung ương trẻ nhất Việt Nam sẽ được mở rộng gấp đôi

Thành phố giàu nhất Việt Nam tìm nhà đầu tư làm cây cầu vượt sông hơn 1.100 tỷ nằm ở cửa ngõ phía Bắc

Cây cầu hơn 100 tuổi giữa lòng Sài Gòn được Pháp xây dựng, sở hữu vị trí vàng có thể ngắm trọn tòa nhà chọc trời cao thứ 4 Việt Nam

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cay-cau-1800-ty-thay-the-cay-cau-hon-100-tuoi-se-bi-pha-do-o-ha-noi-nguy-co-tam-dung-thi-cong-nha-thau-len-tieng-202250601173400019.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 100 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội nguy cơ tạm dừng thi công, nhà thầu lên tiếng
    POWERED BY ONECMS & INTECH