Cây cầu 500 tỷ tại thành phố giàu nhất Việt Nam: Hoàn thành sau 6 năm khởi công, rút ngắn kết nối từ 10km còn 500m với 11 nhịp cầu
Cây cầu hoàn thành sau 6 năm khởi công, giúp người dân thoát cảnh "qua sông phải lụy đò".
Cầu Cây Khô tại xã Nhà Bè (TP. HCM) được phê duyệt xây dựng từ năm 2015 và khởi công vào năm 2017. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp nhiều trở ngại do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài cùng ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến dự án bị chậm tiến độ. Sau gần một thập kỷ chờ đợi, ngày 30/8/2024, cây cầu đã chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng, mang lại niềm vui lớn cho người dân địa phương.
Công trình được xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép, dài 485m, gồm 11 nhịp, rộng 12,5m với 2 làn ô tô và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư 509 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, trong đó chi phí xây dựng 306 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật hơn 104,8 tỷ đồng.

Trước khi có cầu, người dân xã Phước Lộc (cũ) ở phía Nam Nhà Bè gần như bị cô lập trong địa bàn, phải đi đò hoặc vòng qua đại lộ Nguyễn Văn Linh với quãng đường trên 10km. Nay với cầu Cây Khô, khoảng cách di chuyển rút ngắn chỉ còn chưa đầy 500m, chấm dứt cảnh “lụy đò” kéo dài nhiều năm.
Theo lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè, đây là cây cầu dài nhất trên địa bàn, kết nối bờ Đông và bờ Tây, đồng thời nối liền đường Nguyễn Bình với đường Phạm Hùng. Công trình mở ra hướng kết nối mới từ Nhà Bè đến cửa ngõ phía Tây TP. HCM (quận 8, huyện Bình Chánh cũ) và xa hơn là tỉnh Tây Ninh, góp phần thúc đẩy giao thương, vận chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, cầu Cây Khô còn giúp giảm tải đáng kể cho các trục đường huyết mạch Huỳnh Tấn Phát và Nguyễn Hữu Thọ, đồng thời rút ngắn lộ trình di chuyển giữa đường Nguyễn Văn Linh với khu công nghiệp Hiệp Phước và Cảng Hiệp Phước, tăng cường khả năng kết nối vùng và phát triển hạ tầng giao thông khu Nam TP. HCM.
Sau sáp nhập, vai trò "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM càng được khẳng định rõ nét khi GRDP hợp nhất của thành phố (bao gồm cả Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu) ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước, dẫn đầu toàn quốc về quy mô kinh tế.