Bất động sản

Cây cầu có tuổi đời lớn nhất Việt Nam vừa bị cấm lưu thông từng được đề xuất cải tạo, sửa chữa

Lan Ngọc 10/09/2024 22:00

Lệnh cấm này có hiệu lực từ 15h00 ngày 10/9/2024 và kéo dài cho đến khi có thông báo mới.

Kế hoạch cải tạo cầu Long Biên – cây cầu lịch sử hơn 120 năm tuổi

Cục Đường sắt Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đề xuất các giải pháp khắc phục những điểm xuống cấp nghiêm trọng của cầu Long Biên – cây cầu có tuổi đời lớn nhất Việt Nam.

Sau hơn 120 năm khai thác, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đặc biệt là tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng. Trước tình trạng này, Cục Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết phải sớm triển khai các biện pháp cải tạo và sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động của tuyến đường sắt cũng như giao thông qua cầu.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Trong báo cáo, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất việc lập dự án cải tạo, sửa chữa toàn diện cầu Long Biên. Dự án bao gồm việc thay mới và gia cố các hệ dàn chủ, hệ dầm mặt cầu, hệ liên kết dọc dưới của hệ dầm Pháp. Đồng thời, cầu sẽ được chống gỉ cho các bộ phận như mặt trên mạ thượng, vị trí tiếp giáp đáy tà vẹt trên nhịp T66.

Ngoài ra, một số bộ phận kết cấu thép đã bị gỉ sét ở thân trụ phụ và hệ cọc thép sẽ được thay thế, gia cố để tăng cường khả năng chịu lực và kéo dài tuổi thọ của cây cầu.

Cục Đường sắt Việt Nam cũng kiến nghị việc cần đánh giá hiện trạng cầu một cách kỹ lưỡng, đồng thời xem xét khả năng đầu tư dài hạn để đảm bảo an toàn cho việc khai thác cầu trong tương lai. Điều này đặc biệt quan trọng khi tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội chưa triển khai và tuyến đường sắt vành đai phía Đông còn trong giai đoạn quy hoạch. Cục đề xuất sử dụng nguồn vốn từ quỹ phát triển đầu tư để thực hiện các hạng mục sửa chữa này.

>> Những tuyến phố nào tại nội thành Hà Nội có nguy cơ ngập sâu trong 3 giờ tới?

Cầu Long Biên bị cấm lưu thông

Tuy nhiên, sau cơn bão Yagi, chiều nay, mực nước sông Hồng tại Hà Nội đã dâng lên mức 9,5m, gần đạt báo động 3, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Trước diễn biến phức tạp của lũ lụt, Sở GTVT Hà Nội đã ra lệnh cấm người dân và các phương tiện qua lại cầu Long Biên – cây cầu có tuổi đời lớn nhất Việt Nam, nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên.

Từ 9 giờ sáng nay, ngành đường sắt đã ngừng chạy tàu qua cầu Long Biên, ảnh hưởng đến 5-6 chuyến tàu. Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội cũng ra thông báo cấm toàn bộ người đi bộ và các phương tiện (xe đạp, xe máy, xe ba bánh) lưu thông qua cầu Long Biên. Lệnh cấm này có hiệu lực từ 15h00 ngày 10/9/2024 và kéo dài cho đến khi có thông báo mới.

Hà Nội cấm người dân và phương tiện đi qua cây cầu có tuổi đời lớn nhất Việt Nam - Nguồn: Internet

Hà Nội cấm người dân và phương tiện đi qua cây cầu có tuổi đời lớn nhất Việt Nam - Nguồn: Internet

Để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc, các phương tiện có nhu cầu di chuyển qua cầu Long Biên sẽ được hướng dẫn lưu thông qua các cây cầu khác như: Chương Dương, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy và Thăng Long.

Sở GTVT cũng yêu cầu các lực lượng liên quan, bao gồm Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội và các đơn vị khác tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về an toàn giao thông, đồng thời bố trí lực lượng hướng dẫn và phân luồng phương tiện nhằm tránh ùn tắc.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ theo dõi và đánh giá liên tục tình hình giao thông qua các tuyến đường và khu vực lân cận, kịp thời phát hiện những bất cập để đề xuất phương án điều chỉnh phù hợp.

Các đơn vị liên quan như UBND quận Hoàn Kiếm, quận Long Biên, Thanh tra Sở GTVT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và CTCP Đường sắt Hà Hải sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc điều tiết giao thông và đảm bảo an toàn trên cầu.

Cầu Long Biên, được xây dựng vào đầu thế kỷ 20 bởi công ty Daydé & Pillé của Pháp, là cây cầu lâu đời nhất tại Việt Nam với tuổi đời hơn 120 năm. Cầu có chiều dài 1.862m, gồm 19 nhịp dầm thép và đường dẫn bằng đá, là nơi duy nhất tại Hà Nội có đường ray tàu hỏa chạy giữa cầu. Hai bên cầu là lối đi cho xe cơ giới và người đi bộ.

Với giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, việc đóng cầu để đảm bảo an toàn cho người dân là quyết định quan trọng trong bối cảnh thời tiết cực đoan hiện nay.

>> Khu đô thị hơn 4.000 tỷ tại tỉnh vừa được Chính phủ phê duyệt lên TP trực thuộc Trung ương đã tìm được chủ

Hải Phòng chịu thiệt hại nặng sau bão Yagi, chủ bungalow đau lòng vì tổn thất hàng tỷ đồng

Một phần nhà máy tỷ USD của Tập đoàn LG tại TP lớn thứ 3 Việt Nam đã bị siêu bão Yagi kéo sập

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-co-tuoi-doi-lon-nhat-viet-nam-vua-bi-cam-luu-thong-tung-duoc-de-xuat-cai-tao-sua-chua-d132735.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Cây cầu có tuổi đời lớn nhất Việt Nam vừa bị cấm lưu thông từng được đề xuất cải tạo, sửa chữa
POWERED BY ONECMS & INTECH