Bất động sản

Cây cầu hiếm có đạt nhiều kỷ lục thế giới tại Việt Nam: Xây một biểu tượng mang ý nghĩa cả hai quốc gia, mở ra sự phát triển vượt bậc cho một huyện ngoại thành

Khuê Vân 13/10/2024 12:39

Bộ mặt đô thị của khu vực hai đầu cầu nói riêng và Hà Nội nói chung được tô điểm thêm, hiện đại và khang trang hơn.

Cầu Nhật Tân bắc qua dòng sông Hồng, nối liền phường Phú Thượng, quận Tây Hồ với xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh chính là 1 trong 6 cây cầu huyết mạch quan trọng trong giao thông và kinh tế của Hà Nội.

Cầu Nhật Tân là một trong những dự án trọng điểm quốc gia có mức tổng số vốn đầu tư lên đến 13.626 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA theo điều kiện STEP của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Empty
Cầu được xây dựng theo nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Ảnh internet

Kết cấu của cây cầu thuộc loại hiện đại của thế giới, được thi công bởi các chủ thầu uy tín đến từ Nhật Bản. Công trình cũng là biểu tượng của mối quan hệ Việt - Nhật. Sau khi khởi công xây dựng vào tháng 3/2009 phải hết gần 6 năm cây cầu mới hoàn thành và đến tháng 1/2015 thì cây cầu này được đưa vào khai thác sử dụng.

>> Vướng mặt bằng, tuyến cao tốc kết nối trực tiếp với cảng Cái Mép, sân bay Long Thành tăng vốn thêm 5.400 tỷ đồng

Cầu có tổng chiều dài là 9,17km trong đó phần cầu chính là 3,9km (đoạn cầu vượt sông Hồng là 1,5km) và phần cầu dẫn dài 5,27km. Đường trên cầu thông thoáng và đi chỉ mất vài phút là sang bên bờ bên kia.

Thiết kế cầu Nhật Tân cũng mang nhiều ý nghĩa, năm trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô chào đón bạn bè trong nước và quốc tế tới Thủ đô Hà Nội, đó cũng là hình ảnh tượng trưng cho 5 cánh hoa đào thắm tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Empty
Cầu Nhật Tân lung linh về đêm. Ảnh internet

Cầu có 5 trụ tháp chính kết nối các nhịp dây văng, nâng đỡ toàn bộ phần cầu, năm trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô Hà Nội. Mặt cầu rộng 33,2m chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe bus, 2 dải xe hỗn hợp, có phân cách giữa và đường cho người đi bộ.

Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng bằng thép dài nhất Việt Nam. Ở thời điểm khánh thành, cầu xác lập kỷ lục là cây cầu dây văng đầu tiên ở Châu Á xây dựng 5 trụ tháp (thông thường chỉ 3) và lọt vào top những cây cầu hiếm hoi trên thế giới có 5 nhịp dây văng liên tiếp, mỗi nhịp cầu được trang bị 11 đôi dây văng chịu tải.

Những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới được ứng dụng khi thi công dự án cầu Nhật Tân. Các trụ tháp được đặt trên nền móng vòng vây cọc ống thép SPSP hiện đại, lần đầu được áp dụng ở Việt Nam.

Vào những dịp quan trọng, hệ thống đèn led trên cầu sẽ phát sáng. Số lượng đèn được sử dụng vô cùng lớn lên đến 1.280 chiếc.

Empty
Cây cầu to rộng khiến việc di chuyển nhanh chóng và thuận tiện hơn. Ảnh internet

Cầu Nhật Tân hiện là 1 trong những cây cầu kết nối 2 bờ sông Hồng, có nhiều ý nghĩa quan trọng trong lưu thông phát triển kinh tế của Thủ đô. Việc xây cầu Nhật Tân kết nối với tuyến đường Nhật Tân tạo nên tuyến huyết mạch thống nhất giữa sân bay quốc tế Nội Bài và trung tâm Thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, cây cầu này cũng làm giảm áp lực giao thông cho nhiều tuyến đường, hạn chế sự ùn tắc vào giờ cao điểm cho cầu Thăng Long, trở thành tuyến cao tốc nội đô hiện đại bậc nhất.

Khi khánh thành dự án trọng đại này, ông Tojuro Nishi, Giám đốc dự án Công ty IHI Infrastructure Systems Co.Ltd xúc động: "Chúng tôi tin rằng, cầu Nhật Tân là một trong những cây cầu đẹp nhất thế giới, hy vọng cây cầu sẽ được ghi nhận là biểu tượng cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam, của tình hữu nghị hai nước Việt Nam, Nhật Bản và sẽ được lưu truyền tới các thế hệ của hơn 100 năm sau".

Ngoài ra, cầu Nhật Tân còn góp phần quan trọng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông thủ đô, trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế – xã hội khu vực huyện Đông Anh và Sóc Sơn, TP. Hà Nội. Nhất là khu vực Đông Anh, nhờ giao thương thuận lợi với nội đô qua cầu Nhật Tân mà đã phát triển vượt bậc. Nhiều chung cư, công viên, khu trung tâm thương mại, bệnh viện… Bộ mặt đô thị của khu vực hai đầu cầu nói riêng và Hà Nội nói chung được tô điểm thêm, hiện đại và khang trang hơn.

>> Tổ hợp khu vui chơi, nhà hàng hơn 42.000m2 'hô biến' từ đất nông nghiệp ngay tại Thủ đô

Phó Thủ tướng phê duyệt dự án cầu vượt sông gần 3.000 tỷ kết nối Vĩnh Long với tỉnh có chi phí sinh hoạt rẻ nhất Việt Nam

Công ty Him Lam bất ngờ xin dừng nghiên cứu dự án cầu vượt sông Hồng hơn 16.000 tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-hiem-co-dat-nhieu-ky-luc-the-gioi-tai-viet-nam-xay-mot-bieu-tuong-mang-y-nghia-ca-hai-quoc-gia-mo-ra-su-phat-trien-vuot-bac-cho-mot-huyen-ngoai-thanh-d135693.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu hiếm có đạt nhiều kỷ lục thế giới tại Việt Nam: Xây một biểu tượng mang ý nghĩa cả hai quốc gia, mở ra sự phát triển vượt bậc cho một huyện ngoại thành
POWERED BY ONECMS & INTECH