Vướng mặt bằng, tuyến cao tốc kết nối trực tiếp với cảng Cái Mép, sân bay Long Thành tăng vốn thêm 5.400 tỷ đồng
Sau hơn 1 năm khởi công xây dựng, tại một số dự án thành phần của tuyến cao tốc này vẫn vướng mắc mặt bằng.
Mới đây, Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo đó, tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến điều chỉnh tăng khoảng 5.400 tỷ đồng. Nguyên nhân được đề cập do chi phí giải phóng mặt bằng được tính toán tại thời điểm hiện nay của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 3.267 tỷ đồng so với chi phí giải phóng mặt bằng tại tổng mức đầu tư ban đầu. Trong đó, dự án thành phần 1 tăng 120 tỷ đồng; dự án thành phần 2 tăng hơn 1.200 tỷ đồng và dự án thành phần 3 tăng gần 1.900 tỷ đồng.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã dần thành hình. Ảnh: Báo Người Lao Động
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giải đoạn 1 có chiều dài 53,7km, quy mô từ 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.
Đến nay, sau hơn 1 năm khởi công xây dựng, tại dự án thành phần 1 và 2, sản lượng thi công chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ, mặt bằng bàn giao còn hạn chế. Riêng dự án thành phần 3, mặt bằng đã được bàn giao toàn bộ, nguồn vật liệu đất đắp đảm bảo, các nhà thầu đã triển khai thi công đồng loạt trên toàn dự án, tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu.
Ngoài việc xin tăng vốn, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề xuất bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao (giao với đường tỉnh ĐT.991) để nâng cao năng lực vận tải, kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Kinh phí bổ sung dự kiến khoảng 1.581 tỷ đồng thuộc dự án thành phần 3.
Bộ GTVT đang tổ chức thẩm định nội bộ hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Đồng thời, Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội quan tâm và xem xét thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để đảm bảo nguồn vốn cho dự án triển khai đáp ứng tiến độ.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công giữa tháng 6/2023 với tổng mức đầu tư 17.829 tỷ đồng, dài 53,7km, quy mô giai đoạn 1 từ 4 đến 6 làn xe. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xem là dự án trọng điểm, tạo thành trục đường Đông - Tây giúp giải tỏa nhanh lưu lượng phương tiện đang dồn trên tuyến độc đạo QL51. Tuyến cao tốc này cũng kết nối trực tiếp với các cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành và vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
>> Hồ chứa nước ngọt lớn nhất ĐBSCL 'rửa mặn' cho 60.000 hộ dân trong vùng sắp hoàn thành
Điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Triều Tiên cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt với Hàn Quốc