Tài chính Ngân hàng

CEO ACB: Nhân viên ngân hàng sợ nhất là các cuộc gọi lúc nửa đêm, đầu giờ sáng

Minh Nguyệt 17/06/2024 - 20:35

Ông Từ Tiến Phát chia sẻ: "Khoảng 5-6 giờ sáng hoặc 12 giờ, 1 giờ đêm gọi lên tổng đại là chúng tôi sợ lắm, vì đa số các cuộc gọi sẽ liên quan đến tình huống mất tiền trong tài khoản”.

Chiều ngày 14/6, Vụ Thanh toán và Vụ Truyền thông thuộc Ngân hàng Nhà nước, báo Tuổi Trẻ, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Napas, cùng với Sở Công Thương TP. HCM đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt". Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình "Ngày không tiền mặt 2024".

Tại phiên thảo luận “Nâng cao khả năng bảo vệ cho giao dịch cá nhân”, ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã chia sẻ: “Phải nói là chúng tôi làm trong lĩnh vực ngân hàng, điều mà nhân viên sợ nhất là các cuộc gọi lúc nửa đêm, đầu giờ sáng. Khoảng 5-6 giờ sáng hoặc 12 giờ, 1 giờ đêm gọi lên tổng đại là chúng tôi sợ lắm, vì đa số các cuộc gọi sẽ liên quan đến tình huống mất tiền trong tài khoản”.

>> Bộ Công an đưa 5 thủ đoạn chiếm đoạt tiền ra ánh sáng, đặc biệt có thủ đoạn 'rất nguy hiểm'

CEO ACB: Nhân viên ngân hàng sợ nhất là các cuộc gọi lúc nửa đêm, đầu giờ sáng
Ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB (Ảnh chụp màn hình hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt")

Ông cho biết, các khách hàng mất tiền khẳng định là họ không làm gì nhưng vẫn mất tiền. Tuy nhiên, sau khi ngân hàng cùng với khách hàng kiểm tra lại điện thoại, gần như 100% khách hàng đều bị cài những ứng dụng giả mạo cơ quan thuế và các cơ quan khác, dẫn đến việc bị mất tiền. Đây đều là những hành vi rất tinh vi của những đối tượng lừa đảo.

Trước thực trạng trên, nói về Quyết định 2345, ông Từ Tiến Phát nhấn mạnh: “Thật sự may mắn khi NHNN đưa ra Quyết định 2345, do nếu một ngân hàng làm biện pháp này thì sẽ không tạo được sự đồng thuận, đồng bộ. Chính văn bản này là một pháp quy để các ngân hàng phải đồng bộ từ ngày 1/7”.

>> Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Người già tự mình bấm thì tay run, bấm sai 5 lần là khoá máy

CEO ACB: Nhân viên ngân hàng sợ nhất là các cuộc gọi lúc nửa đêm, đầu giờ sáng
Hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt"

Ông Phát chia sẻ, sau khoảng 3 ngày áp dụng tính năng xác thực sinh trắc học, đã có khoảng 30.000 khách hàng bắt đầu xác thực, và chính bản thân ông là khách hàng đầu tiên. Quá trình xác thực này chỉ mất chưa đến 30 giây.

Ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Trung tâm An toàn thông tin Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (VDS) cũng đồng quan điện với các ngân hàng và tổ chức tài chính. Ông cho rằng, Quyết định 2345 là một trong những quyết định rất sáng suốt và mang tính đồng bộ cao, giúp đảm bảo tính bảo mật cho tài khoản khách hàng.

Ngày 18/12/2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7.

Theo đó, khách hàng khi thực hiện các giao dịch vượt ngưỡng theo quy định của NHNN hoặc khi thực hiện giao dịch đầu tiên khi cài đặt mới hoặc cài đặt lại ứng dụng di động trên thiết bị mới sẽ cần bổ sung bước xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt.

Cụ thể, các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên, đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải bổ sung phương thức xác thực bằng khuôn mặt.

Các giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị giao dịch không quá 20 triệu đồng/ngày thì xác thực bằng mã Smart/SMS OTP như thông thường, không cần xác thực bằng khuôn mặt.

Ngoài ra, theo Điều 2 của Quyết định 2345/QĐ-NHNN, khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học.

>> Xác thực sinh trắc học: Với 180 triệu tài khoản, sẽ phát sinh những tình huống đặc biệt

Xác thực sinh trắc học: Với 180 triệu tài khoản, sẽ phát sinh những tình huống đặc biệt

Bộ Công an đưa 5 thủ đoạn chiếm đoạt tiền ra ánh sáng, đặc biệt có thủ đoạn 'rất nguy hiểm'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-acb-nhan-vien-ngan-hang-so-nhat-la-cac-cuoc-goi-luc-nua-dem-dau-gio-sang-238982.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO ACB: Nhân viên ngân hàng sợ nhất là các cuộc gọi lúc nửa đêm, đầu giờ sáng
POWERED BY ONECMS & INTECH