Tài chính Ngân hàng

Xác thực sinh trắc học: Với 180 triệu tài khoản, sẽ phát sinh những tình huống đặc biệt

Minh Nguyệt 17/06/2024 - 05:33

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng: Những giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm 11%, còn tổng số người có giao dịch trên 20 triệu đồng trong 1 ngày chỉ khoảng 0,56%.

Tại Hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt" diễn ra ngày 14/6, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đã có những chia sẻ về Quyết định 2345 liên quan việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Theo Phó Thống đốc, trong trường hợp không may chúng ta bị lấy mất thông tin, tội phạm có thể chiếm quyền kiểm soát thiết bị điện thoại. Nhưng với việc áp dụng Quyết định 2345, khi giao dịch thì phải so khớp, xác thực khuôn mặt thì không thể so sánh khuôn mặt trên hồ sơ gốc. Như vậy, tội phạm không thể lấy được tiền của chủ tài khoản.

Ngoài ra, khi chiếm đoạt được thông tin, kẻ gian thường thực hiện cài đặt sang máy khác để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền. Tuy nhiên, vì các ngân hàng yêu cầu phải xác thực sinh trắc học, do đó tội phạm không thể cài sang máy khác để chiếm đoạt tiền.

Mặt khác, khi thực hiện các giao dịch thông thường thì phải xác thực sinh trắc học, nên những người đi thuê tài khoản, cho thuê tài khoản không thể sử dụng được tài khoản giao dịch.

>> Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Người già tự mình bấm thì tay run, bấm sai 5 lần là khoá máy

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại Hội thảo
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Ngân hàng Nhà nước)

“Tất nhiên, quá trình làm gì cũng thế, sẽ có những vất vả, có những trường hợp ngoại lệ. Và chúng ta với 180 triệu tài khoản thì cũng sẽ có những vấn đề, những tình huống đặc biệt”, Phó Thống đốc phát biểu.

Ông Phạm Tiến Dũng thông tin, giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm 11% tổng giao dịch. Ngoài ra, do một người thực hiện nhiều giao dịch nên số lượng người thực hiện các giao dịch trên 10 triệu đồng chưa đến 10%. Tổng số người có giao dịch trên 20 triệu đồng trong 1 ngày chỉ có 0,56%.

Bên cạnh đó, không phải khi thực hiện xác thực để giao dịch trên 20 triệu đồng xong mà đến giao dịch 100.000 đồng sau đó lại phải xác định sinh trắc học tiếp. Bởi ở mức 20 triệu đồng, chúng ta xác thực xong sau đó không phải xác thực nữa, cho đến tận 20 triệu đồng tiếp theo.

"Nguyên tắc không làm gián đoạn việc trải nghiệm của khách hàng”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

>> Từ 1/7 chuyển tiền phải xác thực khuôn mặt: Các bước đăng ký và thực hiện

Xác thực sinh trắc học: Với 180 triệu tài khoản, sẽ phát sinh những tình huống đặc biệt
Các NHTM đã và đang đẩy mạnh tính năng sinh trắc học trên ứng dụng di động (Ảnh: BIDV)

Với trường hợp như người không cư trú mở tài khoản mà không có cơ sở dữ liệu căn cước công dân thì NHNN đang sửa quyết định cho phép mở tài khoản eKYC tại ngân hàng.

Phó Thống đốc cho biết thêm, thời gian tới, về hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế chính sách, Ngân hàng Nhà nước đang rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định hướng dẫn Luật Các Tổ chức tín dụng 2024, Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong đó có các thông tư liên quan đến hoạt động thanh toán gồm mở và sử dụng tà khoản; mở và sử dụng thẻ; và thông tư quan trọng liên quan đến đại lý. Lần đầu tiên Việt Nam cho phép làm đại lý ở mức độ giới hạn, các ngân hàng có thể chọn các đơn vị có đủ chức năng làm đại lý.

>> Chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học có gây bất tiện cho khách hàng?

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Khách hàng khi thực hiện các giao dịch vượt ngưỡng theo quy định của NHNN hoặc khi thực hiện giao dịch đầu tiên khi cài đặt mới hoặc cài đặt lại ứng dụng di động trên thiết bị mới sẽ cần bổ sung bước xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt.

Theo đó, các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên, đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải bổ sung phương thức xác thực bằng khuôn mặt.

Các giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị giao dịch không quá 20 triệu đồng/ngày thì xác thực bằng mã Smart/SMS OTP như thông thường, không cần xác thực bằng khuôn mặt.

>> Bộ Công an đưa 5 thủ đoạn chiếm đoạt tiền ra ánh sáng, đặc biệt có thủ đoạn 'rất nguy hiểm'

Chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học có gây bất tiện cho khách hàng?

Quy định mới nhất từ 1/7/2024 về thu thập sinh trắc học mống mắt, ADN và giọng nói khi công dân làm thủ tục cấp thẻ căn cước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xac-thuc-sinh-trac-hoc-voi-180-trieu-tai-khoan-se-phat-sinh-nhung-tinh-huong-dac-biet-238875.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xác thực sinh trắc học: Với 180 triệu tài khoản, sẽ phát sinh những tình huống đặc biệt
POWERED BY ONECMS & INTECH