Tài chính Ngân hàng

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Người già tự mình bấm thì tay run, bấm sai 5 lần là khoá máy

Minh Nguyệt 15/06/2024 - 19:27

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: “Hạn chế của thanh toán không dùng tiền mặt là vấn đề các hacker chiếm quyền và ăn cắp tiền".

Đó là những chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại Hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt" trong khuôn khổ chương trình "Ngày không tiền mặt 2024".

Hội thảo do Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông - NHNN, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Napas, Sở Công Thương TP. HCM và các đơn vị liên quan tổ chức.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, bên cạnh những kết quả tích cực, Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ ra một số hạn chế trong việc phát triển thanh khoản không dùng tiền mặt.

>> Bộ trưởng Bộ Tài chính: Kho chứa tiền giờ để không, xe chở tiền thanh lý hết

Hacker chiếm quyền, người già gặp khó trong giao dịch

Theo đó, cùng với sự phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và công nghệ, người dân đang đối mặt với các loại tội phạm ngày càng gia tăng với các thủ đoạn tinh vi.

Ông Hồ Đức Phớc phát biểu: “Những hạn chế của thanh toán không dùng tiền mặt là vấn đề các hacker chiếm quyền và ăn cắp tiền. Các dữ liệu của Bộ Tài chính như dữ liệu về thuế, về chứng khoán, về hải quan cũng phải luôn luôn được bảo vệ một cách nghiêm ngặt”.

Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện nay, vấn đề bảo mật, an ninh trong thanh toán không dùng tiền mặt rất quan trọng. Nếu không thể đảm bảo được vấn đề này, người dân sẽ bị mất tiền trong tài khoản.

>> VietinBank cảnh báo thủ đoạn giả mạo tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Người lớn tuổi cũng gặp khó trong thanh toán không tiền mặt
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại Hội thảo (Ảnh: Ngân hàng Nhà nước)

Trong phần phát biểu của mình, bên cạnh nhóm đối tượng là người trẻ, Bộ trưởng nêu ra khó khăn của nhóm người lớn tuổi trong thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh những người trẻ tuổi, người già cũng gặp khó khăn. Ví dụ như khi chúng ta thanh toán không dùng tiền mặt, mật khẩu nhầm khoảng độ 3-5 lần thì coi như bị khoá luôn. Sắp tới, ví dụ như các điều kiện về bảo mật chặt chẽ quá thì cũng sẽ rất khó khăn cho những người già.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Do đó, Bộ trưởng nhận định, cần phải quy định ở mức độ nào đó để thuận lợi cho những người lớn tuổi, cho cộng đồng khi tham gia thanh toán không dùng tiền mặt.

“Nếu người già tự mình bấm thì tay run, bấm sai 5 lần là khoá máy. Do đó, đây cũng là vấn đề chúng tôi cho rằng chúng ta cần hết sức quan tâm”.

Bên cạnh đó, với vấn đề thanh toán bằng thẻ tại cây ATM, Bộ trưởng đánh giá vẫn còn tồn tại khó khăn bởi số lượng cây ATM ít. Số lượng người rút động nhưng số lượng cây ATM cung cấp vẫn còn hạn chế.

>> Công an TP. HCM sẽ xây dựng app nhận diện hành vi lừa đảo

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Người lớn tuổi cũng gặp khó trong thanh toán không tiền mặt
Hội thảo "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt" tổ chức chiều 14/6

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, Bộ Tài chính có những đề nghị:

Thứ nhất, các NHTM tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng thực hiện thu, chi ngân sách, coi đây là khách hàng đặc biệt. Đẩy mạnh phát triển công cụ thanh toán hiện đại để tăng cường tiện ích cho khách hàng. Từ đó, khuyến khích người sử dụng tự nguyện chuyển sang thanh toán không tiền mặt.

Thứ hai, các cơ quan thu như Cơ quan Thuế, Hải Quan, Kho bạc sẽ tiếp tục chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt. Phối hợp, tuyên truyền, vận động người nộp thuế thực hiện đầy đủ nghĩa vụ qua ngân hàng.

Thứ ba, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các ban ngành, các tổ chức trên địa bàn tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong thu, chi ngân sách; thực hiện việc nộp, rút tiền mặt tại các NHTM.

“Tôi hy vọng, với sự phối hợp đồng bộ, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đề ra và góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc kết thúc phần phát biểu.

>> Cảnh báo 3 số điện thoại chuyên mạo danh BHXH lừa đảo

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Kho chứa tiền giờ để không, xe chở tiền thanh lý hết

Công an TP. HCM sẽ xây dựng app nhận diện hành vi lừa đảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-ho-duc-phoc-nguoi-gia-tu-minh-bam-thi-tay-run-bam-sai-5-lan-la-khoa-may-238767.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Người già tự mình bấm thì tay run, bấm sai 5 lần là khoá máy
POWERED BY ONECMS & INTECH