Quốc tế

CEO JPMorgan cảnh báo lãi suất của Fed có khả năng tăng vọt lên 8% trong thời gian tới

Phương Nhi 10/04/2024 - 14:59

Ông cho biết nhà đầu tư quá lạc quan về lạm phát, lãi suất và nền kinh tế.

Mới đây, Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon đã cảnh báo lãi suất của Mỹ có thể tăng vọt lên 8% hoặc hơn trong những năm tới. Điều này phản ánh rủi ro thâm hụt chi tiêu cao kỷ lục và căng thẳng địa chính trị sẽ làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lạm phát.

Trong lá thư hàng năm gửi cổ đông được công bố hôm thứ Hai (8/4), ông nhận định: “Mỹ cần chi hàng nghìn tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế xanh, tái vũ trang thế giới và tái cơ cấu thương mại toàn cầu – tất cả đều gây ra lạm phát”.

Vị CEO thừa nhận trong bức thư dài 61 trang của mình rằng nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường bất chấp nhiều hoài nghi của các nhà dự báo, trong đó có ông.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo các cuộc chiến đang hoành hành ở Ukraine và Trung Đông có thể làm gia tăng căng thẳng kinh tế và khiến việc mở rộng phát triển gặp nguy hiểm.

CEO JPMorgan cảnh báo lãi suất của Fed có khả năng tăng vọt lên 8% trong thời gian tới
Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon. Ảnh: BI

Dimon cho biết giá lương thực và năng lượng tăng mạnh, chi phí vay cao hơn, nguy cơ suy thoái kinh tế gia tăng và thị trường biến động gắt gao cũng làm gia tăng lo ngại và bất ổn toàn cầu.

Vị tỷ phú nêu lý do tại sao ông đặc biệt lo lắng về tình trạng lạm phát dai dẳng. Ông liệt kê mức chi tiêu thâm hụt của các Chính phủ và số lượng gói kích thích tài chính khổng lồ trong những năm gần đây; xu hướng tái quân sự hóa; sự cải tổ đang diễn ra của chuỗi cung ứng toàn cầu; chi phí của quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và khả năng giá năng lượng cao hơn trong tương lai do thiếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Đặt câu hỏi về sự lạc quan trên thị trường tài chính, ông cho biết các nhà đầu tư và thương nhân kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ thiết kế cái gọi là hạ cánh mềm, trong đó nền kinh tế tránh được suy thoái mặc dù lãi suất tăng mạnh trong những năm gần đây.

Dimon cho biết một kết quả như vậy, khi lạm phát nhanh chóng quay trở lại mục tiêu 2% của Fed từ mức cao hiện nay, sẽ ít có khả năng xảy ra hơn so với lợi suất trái phiếu giảm và chỉ số chứng khoán kỷ lục.

Dimon viết: “Thị trường dường như đang định giá 70% đến 80% khả năng hạ cánh nhẹ nhàng”. “Tôi tin rằng tỷ lệ cược thấp hơn thế rất nhiều", ông cho hay.

CEO JPMorgan cảnh báo lãi suất của Fed có khả năng tăng vọt lên 8% trong thời gian tới
Ông Dimon lo ngại kinh tế Mỹ rơi vào cảnh lạm phát đình trệ

Giám đốc ngân hàng hàng đầu nước Mỹ cảnh báo không nên chú ý quá nhiều đến số liệu lạm phát hàng tháng hoặc thời điểm cắt giảm lãi suất tiếp theo. Ông nói rằng các lực lượng lớn hơn mà ông lo ngại có thể đã khóa cố định lãi suất dài hạn và những điều chỉnh nhỏ có thể không quan trọng lắm.

Dimon cho biết JPMorgan đã sẵn sàng với mức lãi suất từ ​​2% đến 8% hoặc thậm chí cao hơn. Ông cho biết lãi suất tăng 2 điểm phần trăm đã làm giảm 20% giá trị của hầu hết các tài sản tài chính, và các tài sản bất động sản đặc biệt dễ bị tổn thương như văn phòng thậm chí có thể chứng kiến mức giảm nhiều hơn.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất từ ​​gần 0 lên trên 5% để chống lạm phát. Dimon nhận định, nếu lãi suất tiếp tục tăng cao hơn nữa, “sẽ có rất nhiều căng thẳng – không chỉ trong hệ thống ngân hàng mà còn đối với các công ty có đòn bẩy tài chính cao".

Ông cũng nhấn mạnh khả năng lạm phát đình trệ, điều này có thể dẫn đến lãi suất cao hơn, tổn thất tín dụng lớn, khối lượng kinh doanh sụt giảm và thị trường khó khăn.

>> Kinh tế Mỹ bùng nổ nhưng đừng vội mừng, CEO JPMorgan cảnh báo suy thoái kinh tế 'vẫn còn đó'

Một tỷ phú 'gom mạnh' 2 tỷ USD Bitcoin trong 6 tháng, JPMorgan cảnh báo bất ổn gia tăng trên thị trường

CEO JPMorgan: Thị trường đang quá lạc quan về 'hạ cánh mềm', nền kinh tế 'nhấp nháy' nhiều tín hiệu rủi ro đáng ngại

CEO JPMorgan dự đoán 3 yếu tố sẽ tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Mỹ trong 2 năm tới

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-jpmorgan-canh-bao-lai-suat-cua-fed-co-kha-nang-tang-vot-len-8-trong-thoi-gian-toi-230021.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO JPMorgan cảnh báo lãi suất của Fed có khả năng tăng vọt lên 8% trong thời gian tới
POWERED BY ONECMS & INTECH