CEO JPMorgan: Sửa soạn cho kịch bản Fed tăng lãi suất vượt 6%

15-04-2023 23:19|Minh Khôi

Lãi suất tăng cao đã giáng đòn nặng nề tới kinh tế Mỹ trong năm nay, từ các ngân hàng địa phương đến những bên đã đặt cược vào lãi suất thấp kéo dài.

Sẽ có thêm ngân hàng phá sản

JPMorgan Chase – ngân hàng lớn nhất ở Mỹ – đã chuẩn bị cho kịch bản lãi suất của Fed tăng lên 6%, ông Dimon nói. Điều này đi ngược với giả định của thị trường rằng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất trong nửa cuối năm nay xuống dưới 4% vào tháng 1/2024.

Jamie Dimon cho biết ông đã khuyên toàn bộ khách hàng chuẩn bị cho nguy cơ lãi suất cao hơn.

“Giờ sẽ là lúc để điều chỉnh mọi thứ”, ông nói. “Đừng đặt bản thân vào vị thế gây rủi ro quá nhiều cho công ty, doanh nghiệp và danh mục đầu tư của bạn”.

Lãi suất cao hơn sẽ gây thêm áp lực cho các ngân hàng tầm trung như First Republic – vốn cũng bị rút tiền hàng loạt trong đợt khủng hoảng tháng 3. Giá trị trái phiếu của First Republic cũng sẽ suy giảm khi lãi suất tăng. First Republic đang nhận lời cố vấn của JPMorgan và Lazard.

Ông Dimon kỳ vọng các ngân hàng địa phương sẽ công bố “các con số khá tốt” vào tuần tới, nhưng cho rằng có thể có thêm “một vài vụ sụp đổ ngân hàng”.

Lãi suất cao kéo dài hơn dự báo

Cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ trong tháng 3/2023 khi lãi suất cao và đợt rút tiền gửi đột ngột phơi bày vấn đề ở Silicon Valley Bank. Trước đó, lãi suất ngày càng cao và đồng USD mạnh hơn châm ngòi cho khủng hoảng trên thị trường trái phiếu Chính phủ Anh trong tháng 9/2022.

Ông Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase nhận định: “Mọi người cần chuẩn bị cho khả năng lãi suất cao hơn và kéo dài hơn dự báo. Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ phơi bày nhiều vấn đề trong nền kinh tế, nhất là với những ai quá dễ bị tổn thương với mức lãi suất thả nổi, với những ai dễ gặp vấn đề với rủi ro tái tài trợ”.

Lãi suất cao đã giáng đòn nặng nề tới kinh tế Mỹ trong năm nay, từ các ngân hàng địa phương – những bên đã đặt cược vào lãi suất thấp kéo dài – cho tới người tiêu dùng vốn không còn có thể chịu nổi mức lãi suất vay thế chấp hoặc nợ thẻ tín dụng. Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đẩy lãi suất lên gần 5 điểm phần trăm trong năm qua để chống lạm phát.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây lại làm dấy lên niềm tin kinh tế giảm tốc sẽ buộc Fed phải đảo chiều chính sách và giảm lãi suất trong năm nay. Hy vọng về một môi trường lãi suất thấp hơn đã thúc đẩy thị trường chứng khoán trong vài tuần qua.

CEO JPMorgan cảnh báo nước Mỹ rơi vào khủng hoảng 'lạm phát đình trệ' như những năm 1970, sẵn sàng cho kịch bản 'lãi suất 8%'

Kinh tế Mỹ bùng nổ nhưng đừng vội mừng, CEO JPMorgan cảnh báo suy thoái kinh tế 'vẫn còn đó'

CEO JPMorgan: Thị trường đang quá lạc quan về 'hạ cánh mềm', nền kinh tế 'nhấp nháy' nhiều tín hiệu rủi ro đáng ngại

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-jpmorgan-sua-soan-cho-kich-ban-fed-tang-lai-suat-vuot-6-178700.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO JPMorgan: Sửa soạn cho kịch bản Fed tăng lãi suất vượt 6%
POWERED BY ONECMS & INTECH