CEO Techcombank: 'Tôi không nghĩ TCB sẽ bị ‘tụt hậu’ nếu không nhận hỗ trợ các ngân hàng yếu kém'

20-04-2024 17:44|Minh Nguyệt

Ông cho biết, khi quyết định nhận chuyển giao bắt buộc, các ngân hàng cũng phải bỏ ra chi phí trong việc hỗ trợ cho các ngân hàng yếu kém đó. Đó là lý do tại sao Ban điều hành cũng như HĐQT phải thảo luận rất kĩ về vấn đề này.

Sáng nay (20/4), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank – Mã chứng khoán: TCB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 với nhiều nội dung quan trọng. Bên cạnh thông qua các tờ trình, cổ đông bày tỏ sự quan tâm đến nhiều vấn đề của ngân hàng trong phần hỏi đáp.

Trong đó, một cổ đông quan ngại về việc Techcombank có nguy cơ bị "bỏ lại phía sau" khi một số ngân hàng cùng quy mô công bố nhận chuyển giao, sáp nhận ngân hàng yếu kém để có được cơ hội tăng trưởng tín dụng cao hơn.

Trước vấn đề này, CEO Techcombank - Ông Jens Lottner chia sẻ, thực tế, đây là một câu hỏi từng ngân hàng sẽ phải tự mình quyết định.

>> Cổ đông Techcombank (TCB) lo lắng về khoản mục 'Khác' chiếm tới 10% tổng tài sản của Ngân hàng và lời giải thích của lãnh đạo

CEO Techcombank: 'Tôi không nghĩ TCB sẽ bị ‘tụt hậu’ nếu không nhận hỗ trợ các ngân hàng yếu kém'
Quang cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2024 Techcombank tổ chức sáng ngày 20/4. (Ảnh: BTC)

Ông cho biết, khi quyết định nhận chuyển giao bắt buộc, các ngân hàng cũng phải bỏ ra chi phí trong việc hỗ trợ cho các ngân hàng yếu kém đó. Đó là lý do tại sao Ban điều hành cũng như HĐQT phải thảo luận rất kĩ về vấn đề này. Hiện, Techcombank cũng đã hỗ trợ tái cơ cấu một số khoản vay của doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng vốn và tiếp cận vốn một cách dễ dàng hơn.

CEO Jens Lottner khẳng định, ông không nghĩ Techcombank sẽ bị “tụt hậu” nếu không nhận hỗ trợ các ngân hàng yếu kém.

Ông giải thích, lý do nằm ở các chỉ số lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA), lợi nhuận trên vốn chủ (ROE) hoàn toàn ở mức tốt so với mặt bằng chung toàn ngành. Tỷ lệ Nợ/Vốn chủ sở hữu (D/E) có thể cao hơn so với một số ngân hàng trong hệ thống nhưng không ảnh hưởng gì đến ROA của ngân hàng.

>> Đặt kế hoạch lợi nhuận trên 27.000 tỷ đồng, CEO Techcombank cho biết người Việt đang ngày càng giàu hơn, TCB sẽ đón đầu mảng quản lý gia sản

CEO Techcombank: Tôi không nghĩ TCB sẽ bị ‘tụt hậu’ nếu không nhận hỗ trợ các ngân hàng yếu kém
Techcombank có chỉ số ROAA cao nhất trong số các ngân hàng Việt Nam có giá trị sổ sách trên 3 tỷ USD (Nguồn: S&P Capital IQ)

Tháng 2/2024, S&P Capital IQ công bố số liệu về chỉ số ROA của các ngân hàng Đông Nám Á và Ấn Độ có giá trị sổ sách trên 3 tỷ USD trong giai đoạn 2019-2023. Theo đó, Ngân hàng Trung ương Châu Á (BCA) của Indonesia và Techcombank (Việt Nam) đang dẫn đầu với chỉ số ROAA giai đoạn 2019-2023 lần lượt là 3,1% và 3%.

CEO Techcombank: Tôi không nghĩ TCB sẽ bị ‘tụt hậu’ nếu không nhận hỗ trợ các ngân hàng yếu kém
ROA năm 2023 các ngân hàng niêm yết (Nguồn: BCTC, VPBankS Research tính toán)

Ngoài ra, theo số liệu tại Báo cáo ngành ngân hàng của VPBankS, ROA toàn ngành đang có xu hướng giảm 1,5% xuống 1,4% trong năm 2023. Khi so sánh chỉ số ROA của các ngân hàng niêm yết, theo tính toán của VPBankS, Techcombank thuộc nhóm dẫn đầu, chỉ theo sau ACBMBB.

>> [Live ĐHCĐ] Ông Hồ Hùng Anh: Kết quả kinh doanh quý I/2024 của Techcombank rất tốt

Cổ đông Techcombank (TCB) lo lắng về khoản mục 'Khác' chiếm tới 10% tổng tài sản của Ngân hàng và lời giải thích của lãnh đạo

Đặt kế hoạch lợi nhuận trên 27.000 tỷ đồng, CEO Techcombank cho biết người Việt đang ngày càng giàu hơn, TCB sẽ đón đầu mảng quản lý gia sản

[Live ĐHCĐ] Ông Hồ Hùng Anh: Kết quả kinh doanh quý I/2024 của Techcombank rất tốt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-techcombank-toi-khong-nghi-tcb-se-bi-tut-hau-neu-khong-nhan-ho-tro-cac-ngan-hang-yeu-kem-231572.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO Techcombank: 'Tôi không nghĩ TCB sẽ bị ‘tụt hậu’ nếu không nhận hỗ trợ các ngân hàng yếu kém'
POWERED BY ONECMS & INTECH