Tài chính Ngân hàng

[Live ĐHCĐ] Ông Hồ Hùng Anh: Kết quả kinh doanh quý I/2024 của Techcombank rất tốt

Hồ Nga 20/04/2024 10:15

Techcombank (TCB) đã tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên năm 2024.

Sáng 20/4, Techcombank (HoSE: TCB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông như thông tin đã công bố trước đó. Như thông lệ, tại ĐHĐCĐ năm nay, HĐQT sẽ báo cáo cổ đông về tình hình hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch 2024.

Đáng chú ý, năm nay, Techcombank sẽ bầu thành viên Hội đồng quản trị và thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2024-2029. Ngân hàng cũng sẽ công bố phương án cơ cấu lại theo Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng ban hành kèm theo QĐ1382/QĐNHNN ngày 02/08/2022.

100 triệu lời khuyên tài chính cho khách hàng và giá trị từ Số hóa của Techcombank

Tại ĐHCĐ năm nay, Techcombank dành thời gian đáng kể cho câu chuyện về Số hóa. Từ trước đến nay, Techcombank vẫn xem Số là một trong những trụ lực giúp ngân hàng tăng trưởng. Năm 2023, các khoản đầu tư của Techcombank vào Số hóa đã giúp ngân hàng mở rộng nhanh chóng quy mô, nâng cao hiệu quả và gia tăng trải nghiệm siêu cá nhân hóa. Ngoài ra, năng lực số hóa hàng đầu cùng hệ sinh thái của các đối tác giúp Techcombank thu hút thêm 2,6 triệu khách hàng mới.

Kênh số - theo Techcombank - cũng giúp ngân hàng giảm CIR (tỷ lệ chi phí trên thu nhập).

copy-of-vdp_1853.jpg
Ông Jens Lottners - Tổng giám đốc Techcombank tại ĐHCĐ

Ý nghĩa nhất là nhờ Số hóa, Techcombank đã triển khai Personetics và cung cấp các công cụ quản lý tài chính được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) cùng những hiểu biết thông minh để nâng cao sức khỏe tài chính. Trong năm 2023, Techcombank cung cấp hơn 100 triệu lời khuyên tài chính cho khách hàng về thói quen chi tiêu, luồng tiền ra/tiền vào, các loại giao dịch….

copy-of-vdp_1955.jpg
Lãnh đạo Techcombank đang lắng nghe Tổng giám đốc Jens Lottners báo cáo tại ĐHCĐ

>> Cập nhật kế hoạch chia cổ tức các ngân hàng năm 2024: Cổ đông 'kẻ khóc người cười'

2023 - Năm hoàn thành/vượt mọi kế hoạch cổ đông giao phó

Ban lãnh đạo Techcombank tự hào khi ngân hàng đã hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh mà Đại hội cổ đông năm ngoái giao phó trong bối cảnh 2023 là năm khó khăn chung của ngành ngân hàng và nền kinh tế.

Đáng chú ý, ngân hàng đạt tăng trưởng tổng tài sản 21,5% lên mức gần 850 nghìn tỷ đồng và vẫn “on top” những ngân hàng có tổng tài sản cao bậc nhất hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần. Techcombank cũng đạt mức 22.888 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt 4% kế hoạch lợi nhuận mà ĐHCĐ giao phó.

Với kết quả này, Techcombank vẫn duy trì được lợi nhuận ở mức cao sau năm tăng trưởng rực rỡ. Điểm tích cực này một phần có được nhờ kết quả của dịch vụ thẻ, thư tín dụng, quản lý tiền mặt và kinh doanh ngoại hối.

Đáng chú ý là hệ số CAR (tỷ lệ an toàn vốn) theo thông tư 41 được duy trì lành mạnh ở mức 14,4%, cao hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu 8%.

Ban lãnh đạo Techcombank cũng "flex" tại ĐHCĐ rằng một điểm tích cực lớn của ngân hàng trong năm qua là huy động vốn và giữ vị thế vốn vững chắc. Bất chấp mặt bằng lãi suất cao nửa đầu năm, Techcombank ghi nhận tăng trưởng tiền gửi khách hàng 26,9% đồng thời duy trì lợi thế về chi phí vốn thấp trong top đầu của ngành. Chiến lược đẩy mạnh thu hút khách hàng mới và thiết lập quan hệ ngân hàng chính của Techcombank đã giúp số dư CASA tăng 37%. Động lực tăng trưởng CASA của Ngân hàng đến từ cách tiếp cận chuỗi giá trị giúp chiếm được thị phần này càng tăng trong hệ sinh thái của các đối tác doanh nghiệp lớn.

Tại ĐHCĐ, đại diện TCBS cũng có bài phát biểu ấn tượng về hành trình giảm chi phí hoạt động/khách hàng trong nhiều năm qua. Nhờ cải thiện công nghệ cũng như các mô hình hợp tác, TCBS đã đưa mức chi phí về mức vô cùng thấp so với khoảng 5-10 năm trước. Đây cũng là cơ sở giúp TCBS có thể miễn, giảm chi phí giao dịch cho khách hàng.

Năm 2024 tập trung tăng tốc trong 3 lĩnh vực ưu tiên

Sau năm 2023 với nhiều thành quả đáng ghi nhận, Ban lãnh đạo Techcombank cũng đệ trình đại hội cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với nhiều dấu ấn. Đáng chú ý, có 3 lĩnh vực ưu tiên sẽ được ngân hàng chú trọng, gồm:

- Thứ nhất, tăng tiền gửi không kỳ hạn CASA.

- Thứ hai, đa dạng hóa danh mục tín dụng.

- Thứ ba, tăng cường quan hệ giao dịch ngân hàng chính (MOA) đối với khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức.

Với tinh thần luôn giữ vững vị thế tiên phong, cung cấp các sản phẩm tài chính đột phá, trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao trên nền tảng số hóa hiệu quả, an toàn vượt trội, Techcombank tự tin 2024 là năm vượt đỉnh cao lợi nhuận 2023. Ban lãnh đạo ngân hàng xin ý kiến cổ đông thông qua kế hoạch:

  • Dư nợ tín dụng đạt 616.031 tỷ đồng, tăng 16,2% so với 2023. Kế hoạch này đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
  • Lợi nhuận trước thuế: 27.100 tỷ đồng, tăng 18,4% so với cùng kỳ.
  • Tỷ lệ nợ nhóm 3-5 của riêng ngân hàng sẽ thấp hơn 1,5%.

>> Masan Group (MSN) ‘bội thu’ cổ tức - hơn 1.500 tỷ đồng từ TCB, VCF,… sắp chảy về túi

    Techcombank thành ngân hàng TOP đầu về vốn điều lệ

    ĐHCĐ Techcombank cũng dành thời gian khá dài để đệ trình, thảo luận cũng như thông qua phương án chi trả cổ tức bằng tiền và phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu. Cụ thể:

    Với phương án cổ tức bằng tiền: Ban lãnh đạo Techcombank trình ĐHCĐ thông qua trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 15% cho năm 2023. Nếu cổ đông thông qua, Techcombank sẽ tiến hành trả cổ tức bằng tiền vào quý II hoặc quý III/2024.

    Về phương án tăng vốn điều lệ tỷ lệ 100% từ phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu: Ban lãnh đạo Techcombank cho biết, việc tăng vốn điều lệ là cần thiết để ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh giúp ngân hàng đáp ứng tốt các chỉ tiêu an toàn trong hoạt động ngân hàng…Nếu cổ đông thông qua, vốn điều lệ của Techcombank sẽ tăng gấp đôi từ 35.225 tỷ đồng hiện tại lên 70.450 tỷ đồng và thuộc TOP các ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống ngân hàng thương mại.

    >> Top 10 cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh nhất quý I/2024, top 1 'bứt phá' 50%

    Q&A: Kết quả kinh doanh quý I/2024 rất tốt

    Ông Jens Lottners khẳng định Techcombank không đánh đổi tăng trưởng lấy chất lượng tài sản. Techcombank hiện đang thực hiện tăng trưởng tín dụng theo các chỉ đạo của NHNN và mức tăng trưởng kế hoạch 2024 khoảng 16 - 25% là hoàn toàn phù hợp với Techcombank. Ông Jens cũng khẳng định liên quan vấn đề về lãi suất và dư địa tăng trưởng, Techcombank có những cái nhìn thận trọng để đảm bảo hoạt động của ngân hàng.

    Tại ĐHCĐ, Ông Jens khẳng định với cổ đông việc chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ 100% là hoàn toàn phù hợp bởi lẽ Techcombank đã lâu chưa chia thưởng cổ phiếu và cổ đông cũng không phải lo về pha loãng bởi lẽ tác động - nếu có - chỉ là ngắn hạn. Khi sở hữu một cổ phiếu tốt thì giá trị cổ phiếu sẽ nhanh chóng được thị trường điều chỉnh đánh giá phù hợp.

    Liên quan đến băn khoăn của cổ đông về việc liệu UPAS LC có gây ảnh hưởng đến nợ xấu của Techcombank không, ông Jens Lottners khẳng định đây là công cụ khách hàng xuất nhập khẩu rất thích, nó không làm ảnh hưởng gì đến nợ xấu của ngân hàng.

    Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến tài sản khác là gì, ông Alex cho biết đây chủ yêú là UPAS LC và như ông Jens đã trả lời thì đây là sản phẩm, công cụ tài chính cho khách hàng xuất nhập khẩu và không có rủi ro gì cho Techcombank. Ông ALex nói thêm, nếu UPAS LC có rủi ro gì thì NHNN đã “stop” Techcombank lâu rồi!

    Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến việc liệu Techcombank có đi chậm, bị bỏ lại phía sau trong việc phát triển số lượng khách hàng hay không, ông Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank hiện có nhiều đối tác chiến lược lớn và giúp ngân hàng phát triển khách hàng một cách cạnh tranh và phù hợp.

    Ông Hồ Hùng Anh nói thêm về kỳ vọng của cổ đông liên quan đến nhà đầu tư/cổ đông ngoại, vị tỷ phú khẳng định ngân hàng cũng mong muốn và chào đón cổ đông. Techcombank tin vào giá trị và định hướng ngân hàng theo đuổi và khi có những cổ đông muốn đồng hành thì sẽ chào đón.

    copy-of-vdp_2351.jpg
    Tuy chưa công bố số liệu KQKD quý I/2024 nhưng ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank khẳng định "Rất tốt"

    Trả lời câu hỏi của cổ đông về kết quả kinh doanh quý I/2024, ông Hồ Hùng Anh cho biết hiện chưa công bố báo cáo tài chính quý I. Tuy nhiên, đến giờ này, ông Hồ Hùng Anh khẳng định kết quả kinh doanh quý I “rất tốt”.

    Gặp gỡ báo giới sau buổi Đại hội cổ đông, trả lời chất vấn của truyền thông liên quan tham vọng vốn hoá 70 tỷ USD, ông Jens Lottner khẳng định: "We believe we can do". Ông Jens cũng đưa ra nhận định cho rằng ngành đang đứng trước rất nhiều cơ hội mới. Ngân hàng cũng thường xuyên đón tiếp những nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam không ở danh nghĩa đầu tư vào ngân hàng mà đầu tư vào Việt Nam.

    Khi được phóng viên hỏi về việc liệu Techcombank có chiến lược để đưa những sản phẩm dịch vụ của mình ra nước ngoài hay không, ông Jens Lottner khẳng định ngân hàng cũng rất mong muốn được đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài, mở rộng thị trường. Tuy vậy, chúng ta cũng nhìn thấy rất nhiều ngân hàng nước ngoài bước ra quốc tế gặp rất nhiều cạnh tranh kể cả khi họ có những nền tảng công nghệ, sản phẩm tốt. Thực tế, bước ra thị trường quốc tế và thành công được trên thị trường quốc tế là hoàn toàn khác nhau.

    Sau phần biểu quyết, toàn bộ tờ trình Đại hội cổ đông đã được cổ đông thông qua với tỷ lệ đồng thuận cao. Techcombank đồng thời cũng ra mắt 9 thành viên HĐQT mới cùng ban kiểm soát với 3 thành viên. Ông Hồ Hùng Anh tiếp tục được HĐQT tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT.

    >> Dự báo tăng trưởng tín dụng 2024 của 11 NHTM, một ngân hàng 'bất ngờ' gấp đôi Vietcombank

    Sẽ trình Quốc hội dự án cao tốc 25.000 tỷ do hai 'ông lớn' Vingroup và Techcombank đề xuất

    Xem xét tính khả thi của dự án cao tốc hơn 25.500 tỷ do 2 'ông lớn' Vingroup và Techcombank đề xuất

    Không phải Techcombank hay Vietcombank, đây mới là nhà băng có thu nhập nhân viên cao nhất hệ thống, trung bình hơn 70 triệu đồng/tháng

    Theo Kiến thức đầu tư
    q3433333
    Bài liên quan
    Đừng bỏ lỡ
    Nổi bật Người quan sát
    [Live ĐHCĐ] Ông Hồ Hùng Anh: Kết quả kinh doanh quý I/2024 của Techcombank rất tốt
    POWERED BY ONECMS & INTECH