Chân dung nam sinh 12 năm tự nguyện là 'đôi chân' giúp bạn bại não tới trường, được vinh danh gương mặt 'Thanh thiếu nhi Nghệ An tiêu biểu'

06-06-2024 09:20|Hải Yến

Cậu bé ấy đã dành 12 năm để trở thành "đôi chân" của người bạn cùng tuổi, giúp bạn vượt qua mọi khó khăn để tới trường theo đuổi ước mơ học tập.

Cậu bé trong câu chuyện chính là em Vi Tuấn Khanh ở bản Định Tiến, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, Nghệ An. Học sinh lớp C3-K56 niên khóa 2021-2024, trường THPT Quỳ Châu.

Sinh ra tại một gia đình dân tộc Thái nghèo ở xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, Nghệ An, Tuấn Khanh có một người bạn thân tên Vi Nhật Cảnh. Tuy nhiên, số phận lại không mỉm cười với Cảnh khi cậu bé mắc căn bệnh bại não khiến tay chân co quắp, đi lại vô cùng khó khăn ngay từ nhỏ.

Tuấn Khanh cùng bạn học Vi Nhật Cảnh

Tuấn Khanh cùng bạn học Vi Nhật Cảnh

Thấu hiểu sự thiếu may mắn của người bạn, Tuấn Khanh đã âm thầm trở thành "đôi chân" của Cảnh trong suốt nhiều năm. Khi còn học mẫu giáo và tiểu học, Khanh thường cõng bạn trên lưng đến trường. Lên lớp 3, để giúp đỡ bố mẹ Cảnh lên rẫy làm việc, Khanh nhận trách nhiệm chở bạn đi học bằng xe đạp.

Tuấn Khanh đã trở thành

Tuấn Khanh đã trở thành "đôi chân" của bạn trong suốt 12 năm

Khi cả hai lên cấp 2, quãng đường đến trường xa hơn, bố mẹ Cảnh đã mua cho các con một chiếc xe đạp điện. Nhờ có phương tiện mới, quãng đường hơn 10km trở nên dễ dàng hơn với cậu bé Tuấn Khanh 13 tuổi.

Cứ vậy trong suốt 12 năm, không chỉ là người bạn đồng hành, Tuấn Khanh còn là người hỗ trợ Cảnh trong mọi hoạt động ở trường. Từ việc di chuyển trong lớp học, đến ăn trưa hay tham gia các hoạt động ngoại khóa, Tuấn Khanh luôn ân cần bên cạnh, giúp đỡ Cảnh vượt qua mọi khó khăn.

Empty
Empty
Khanh giúp bạn Cảnh trong mọi hoạt động học tập và là cả 2 là bạn thân

Khanh giúp bạn Cảnh trong mọi hoạt động học tập và là cả 2 là bạn thân

Chia sẻ về cậu học trò của mình, cô Hòa giáo viên chủ nhiệm cho biết Tuấn Khanh là 1 học sinh chăm ngoan, học giỏi. Luôn hòa đồng, giúp đỡ bạn bè, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Gia đình của Tuấn Khanh cũng kha khá khó khăn, nhưng em luôn cố gắng trong học tập và công việc.

Dù hoàn cảnh gia đình cũng vô cùng khó khăn nhưng Khanh vẫn luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Năm lớp 10, lớp 11 Khanh đạt học khá, tới năm lớp 12, em còn là học sinh giỏi.

Tuấn Khanh còn được vinh danh là 1 trong 15 gương mặt “Thanh thiếu nhi Nghệ An tiêu biểu” năm 2019

Tuấn Khanh còn được vinh danh là 1 trong 15 gương mặt “Thanh thiếu nhi Nghệ An tiêu biểu” năm 2019

Với những nỗ lực không ngừng, Khanh đã nhận được nhiều bằng khen và giấy khen từ các cấp, ngành. Em được Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu và Huyện ủy Quỳ Châu tặng Giấy khen trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, Sở GD&ĐT Nghệ An đã đề xuất Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho em. Tuấn Khanh còn được vinh danh là 1 trong 15 gương mặt “Thanh thiếu nhi Nghệ An tiêu biểu” năm 2019.

>> 22 tuổi là 1 trong 73 sinh viên giành giải luận văn tốt nghiệp xuất sắc của Đại học Harvard: Lê Mỹ Hiền là ai?

Nam sinh Thanh Hóa lớp 11 đạt 1590/1600 điểm SAT thuộc top 1% thế giới, ước mơ trúng tuyển ĐH công lập có doanh thu nghìn tỷ cao nhất Việt Nam

Nam sinh Hà Nội đạt điểm SAT gần như tuyệt đối, trúng tuyển liền 5 trường đại học, trong đó có 4 trường top đầu thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chan-dung-nam-sinh-12-nam-tu-nguyen-la-doi-chan-giup-ban-bai-nao-toi-truong-duoc-vinh-danh-guong-mat-thanh-thieu-nhi-nghe-an-tieu-bieu-d124413.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chân dung nam sinh 12 năm tự nguyện là 'đôi chân' giúp bạn bại não tới trường, được vinh danh gương mặt 'Thanh thiếu nhi Nghệ An tiêu biểu'
POWERED BY ONECMS & INTECH