Chân dung người sáng lập nên 'đế chế' giáo dục Nguyễn Hoàng Group

25-05-2024 07:09|Mai Chi

Không chỉ đầu tư mảng giáo dục, hệ sinh thái Nguyễn Hoàng Group còn lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, du lịch và nghỉ dưỡng.

Mới đây, thông tin về việc Nguyễn Hoàng Group dự định bán ĐH Hoa Sen và ĐH Hồng Bàng với giá mục tiêu khoảng 150-200 triệu USD cho mỗi trường đã khiến nhiều người quan tâm.

Theo tìm hiểu, Nguyễn Hoàng Group, được thành lập vào ngày 19/8/1999 bởi ông Hoàng Quốc Việt (sinh năm 1979), khởi đầu với một cửa hàng máy tính nhỏ tại đường Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.HCM, công việc kinh doanh chính là phân phối các sản phẩm máy tính. Đến năm 2003, Công ty Nguyễn Hoàng đã khai trương siêu thị máy tính. Đây cũng là siêu thị bán lẻ máy tính và linh kiện máy tính đầu tiên tại Việt Nam.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, ông Quốc Việt đã tạo ra mô hình ''bệnh viện máy tính'' đầu tiên tại TP. HCM. Cũng từ đó, ông nhận thấy tầm quan trọng của nguồn nhân lực cung cấp cho việc sửa chữa máy tính nên đã nhanh chóng thành lập Trung tâm dạy nghề tư thục công nghệ thông tin vào năm 2006. Tới năm 2008, trung tâm này trở thành trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace và hiện là trường Cao đẳng An ninh mạng iSpace.

Chân dung người sáng lập nên 'đế chế' mảng giáo dục Nguyễn Hoàng Group
Ông Hoàng Quốc Việt người sáng lập Nguyễn Hoàng Group

Năm 2005, Nguyễn Hoàng bắt đầu bước vào lĩnh vực giáo dục với việc thành lập Hệ thống trường quốc tế Bắc Mỹ (SNA) từ lớp mầm non đến lớp 12 với chương trình theo chuẩn quốc tế chất lượng cao, nhưng hệ thống này mới chỉ có 2 trường. Đó cũng là bước chân đầu tiên của Nguyễn Hoàng trong lĩnh vực giáo dục.

Và sự ra đời của của hệ thống trường hội nhập quốc tế iSchool vào năm 2008 đưa tên tuổi của Nguyễn Hoàng lêm một tầm cao mới. Từ cơ sở đầu tiên mở tại Rạch Giá, Kiên Giang hiện nay iSchool đã có mặt tại 14 tỉnh thành trên khắp cả nước. Hệ thống trường này phát triển một chương trình giáo dục riêng biệt với định hướng "hội nhập quốc tế", giao thoa giữa chương trình văn hóa quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam song song với chương trình Tiếng Anh chuẩn Cambridge. Đáng chú ý, tuy là hệ thống trường tư nhân nhưng iSchool Long An được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Tới năm 2011, Nguyễn Hoàng Group tiếp tục mở ra hệ thống trường mầm non Quốc tế Saigon Academy (SGA), với định hướng giáo dục đặc biệt chưa từng xuất hiện 'Giáo dục sớm từ 0 tuổi'. Nguyễn Hoàng đặc biệt chú trọng trong việc tuyển dụng giáo viên cho mô hình mới này, được biết giáo viên của trường đều là Cử nhân sư phạm Mầm non hệ chính quy với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tại các trường mầm non quốc tế.

Chân dung người sáng lập nên 'đế chế' mảng giáo dục Nguyễn Hoàng Group
Ảnh: Nguyễn Hoàng Group

Năm 2016, UK Academy được Nguyễn Hoàng tạo ra với tệp phụ huynh có nền tảng tài chính tốt. Theo đó, UKA được giới thiệu là hệ thống song ngữ duy nhất giúp học sinh tốt nghiệp tú tài tại Việt Nam có cơ hội tuyển thẳng vào 60 trường Đại học danh tiếng thuộc NCUK - Hiệp hội các trường đại học Bắc Anh tại các nước trên thế giới gồm: Mỹ, Anh, Canada, New Zealand,...

Năm 2018, quy mô giáo dục tiếp tục được mở rộng, Nguyễn Hoàng xây dựng hệ thống giáo dục theo hướng Thành phố Giáo dục Quốc tế - International Education City – IEC. Dự án đầu tiên tại Quảng Ngãi được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng với quy mô 10ha. Tuy nhiên đến tháng 3/2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu tập đoàn này không sử dụng từ "thành phố" do không đáp ứng tiêu chí khi làm Dự án Thành phố Giáo dục quốc tế Nam Hội An.

Ngoài giáo dục K-12, Nguyễn Hoàng Group cũng mở rộng sang cấp giáo dục đại học và sau đại học với việc sáp nhập Đại học quốc tế Hồng Bàng, Đại học Bà Rịa Vũng Tàu, Đại học Gia Định và Đại học Hoa Sen. Tập đoàn cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận ấn tượng, cho thấy hiệu quả của chiến lược đầu tư và phát triển.

Chân dung người sáng lập nên 'đế chế' mảng giáo dục Nguyễn Hoàng Group
Ảnh: Nguyễn Hoàng Group

Không chỉ dừng lại ở giáo dục, Nguyễn Hoàng Group còn có tham vọng mở rộng sang lĩnh vực bất động sản, du lịch và nghỉ dưỡng. Một số dự án tiêu biểu bao gồm Khu du lịch biển Mỹ Khê, Thành phố du lịch và giáo dục quốc tế Phú Yên (IEC Phú Yên), và các khu nghỉ dưỡng khác tại Vũng Tàu và Phú Quốc.

Nguyễn Hoàng Group có vốn điều lệ ban đầu 105 tỷ đồng được đóng góp bởi 3 cổ đông sáng lập là ông Hoàng Quốc Việt (nắm giữ 91,43% VĐL), em gái ông Việt là bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo (1,9%) và ông Lê Thanh Huỳnh Cang (0,95%). Sau nhiều lần nâng vốn, tính đến đầu năm 2019, NHG có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT là ông Hoàng Quốc Việt, Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo (SN 1979).

Số liệu từ Viettimes về tình hình kinh doanh của tập đoàn trong giai đoạn 2017 - 2019 cho biết, NHG (công ty mẹ) liên tục ghi nhận các khoản lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với doanh thu thuần. Như năm 2017, doanh thu thuần của NHG đạt 47 tỷ đồng, lợi nhuận thuần ở mức 328,9 tỷ đồng.

Năm 2018 và 2019, NHG ghi nhận doanh thu thuần lần lượt đạt 104,5 tỷ đồng và 91,4 tỷ đồng, báo lãi thuần ở mức 361,8 tỷ đồng và 188,6 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 346% và 206%.

Chân dung người sáng lập nên 'đế chế' mảng giáo dục Nguyễn Hoàng Group
Bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo - TGĐ Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng. Ảnh: NHG

Đầu tư kinh doanh theo mô hình giáo dục, đặc biệt là đầu tư vào các tỉnh cũng giúp Nguyễn Hoàng được nhiều ưu đãi như: Giao đất miễn tiền sử dụng đất ở các địa phương, ưu đãi thuế 22% thay vì 28% (hiện nay là 10%, bằng một nửa so với lĩnh vực kinh doanh khác), đồng thời cũng được nhận mức lãi suất cho vay cực kỳ ưu ái. Đây cũng là lý do vì sao Nguyễn Hoàng lựa chọn xây trường tại các tỉnh như Long An, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Huế,… thay vì tập trung ở thị trường có cạnh tranh lớn như Hà Nội.

Theo Báo cáo "Giáo dục Việt Nam: Nhu cầu giáo dục tư nhân gia tăng" do đơn vị Nghiên cứu Thị trường và Tư vấn, Công ty FiinGroup Việt Nam công bố hồi tháng 3/2024 cho biết, chi tiêu cho giáo dục tư nhân đang tăng nhanh, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trước đó, hồi tháng 2, báo cáo tổ chức tư vấn và nghiên cứu toàn cầu về giáo dục quốc tế ISC Research (Anh) cho biết số trường quốc tế mở mới tại Việt Nam tăng 5% trong hai năm qua, ngang với Nhật Bản và thuộc top 5 thế giới.

Đầu tư vào lĩnh vực giáo dục tư nhân được FiinGroup đánh giá là còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác nhờ cơ sở nhân khẩu học thuận lợi, thu nhập của người dân tăng và mong muốn học cao hơn.

>> 'Đại gia' mảng giáo dục Nguyễn Hoàng Group 'rao bán' ĐH Hoa Sen và ĐH Hồng Bàng?

'Đại gia' mảng giáo dục Nguyễn Hoàng Group 'rao bán' ĐH Hoa Sen và ĐH Hồng Bàng?

Đạt thỏa thuận khung hợp tác với Masan High-Tech Materials, MMC đăng ký bán gần 110 triệu cổ phiếu MSR

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-nguoi-sang-lap-nen-de-che-mang-giao-duc-nguyen-hoang-group-236092.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chân dung người sáng lập nên 'đế chế' giáo dục Nguyễn Hoàng Group
POWERED BY ONECMS & INTECH