Sống

Chàng shipper cứu nhiều người trong đám cháy: ‘Em không nghĩ gì, chỉ muốn cứu người'

Giang Oanh 13/09/2023 19:21

Không quản khói đen sộc thẳng vào mũi cũng như sức nóng từ những bức tường, cầu thang nóng rực, chàng shipper Nguyễn Đăng Văn đã lao mình vào cứu những người đang mắc kẹt trong tòa nhà chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

‘Em không nghĩ gì đâu. Chỉ muốn cứu người là cứu người’ - Ảnh 1.

Một mình Nguyễn Đăng Văn đã cứu được 7 người trong vụ cháy tòa chung cư mini ở phố Khương Hạ - Ảnh: Đăng Văn

Giọng của chàng trai Nguyễn Đăng Văn vẫn còn run và xúc động khi trò chuyện với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ về việc cậu lao vào tòa nhà để cứu những người đang mắc kẹt. Cậu ngậm ngùi: "Người nhà của em là một cháu gái 13 tuổi đã mất rồi. Thương lắm. Giờ thi thể đang ở Học viện Quân y dưới Hà Đông. Gia đình còn lại 4 người là vợ chồng chị gái họ cùng một bé gái 8 tuổi và một bé trai mới sinh đã được cứu thoát. Bây giờ họ đang nằm trong Bệnh viện Bạch Mai. Em hy vọng gia đình chị họ của em sẽ sớm vượt qua được cú sốc này".

Văn kể, năm nay cậu 30 tuổi, chưa lập gia đình, nhà có 3 anh chị em, cậu là người con thứ 2, quê ở xã Phú Lãm, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Cậu mới lên Hà Nội làm shipper bằng xe máy cho hãng xe công nghệ Gojek được gần một tháng nay, trọ ở quận Cầu Giấy. Lúc đó khoảng 12h đêm, khi vừa về đến nhà trọ sau một ngày làm việc vất vả thì Văn nhận được tin nhắn của người thân báo tòa nhà mà nhà chị gái họ của mình (ở tầng 4 tòa chung cư mini) đang trọ bị cháy. Nhà chị gái họ có 5 người, vợ chồng anh chị và 3 cháu nhỏ.

"Lúc đó em không nghĩ gì cả, chỉ biết phóng xe thật nhanh để đến hiện trường. Lúc đến đó, ở bên ngoài tòa nhà đã rất đông người, nhốn nháo. Tiếng gào khóc, la hét, có một số người tháo chạy, hoảng loạn ở khắp nơi, không khí hoang mang bao trùm", Văn nói.

‘Em không nghĩ gì đâu. Chỉ muốn cứu người là cứu người’ - Ảnh 2.

Tòa chung cư mini bị cháy rạng sáng ngày 13/9

Mặc dù có thể nguy hiểm tính mạng khi vẫn còn ngọn lửa đang cháy, nhưng lo lắng số phận của người thân và nghe tiếng gào thét của những người còn đang mắc kẹt trong tòa nhà, nên Văn đã lao vào tòa nhà để tìm kiếm những người còn sống.

Văn xúc động: "Em lúc đó không nghĩ gì, chỉ muốn cứu người nên cứ lao vào thôi. Em đội mũ bảo hiểm, đổ nước vào khẩu trang hàng ngày vẫn mang theo, may là có cái áo bò khi về chưa kịp thay, rồi một mình lao vào tòa nhà. Trước khi lên, em nhặt được một chiếc búa đinh. Lúc đó điện đã bị ngắt hết, tối om, sức nóng của các bức tường tỏa ra, khói đen sộc lên khiến em như bị nghẹt thở. Em bật đèn pin điện thoại để tìm lối đi".

Khi phóng viên hỏi lên đến tầng mấy thì cứu được người đầu tiên, Văn kể: "Trong tòa nhà lúc đó tối lắm, em không biết là đang ở tầng mấy. Hai người mà em bắt gặp cùng một lúc là hai bố con đang bị lả đi do ngạt khói. Em cõng bé gái và dìu người bố xuống tầng 1. Lúc đó, ở phía dưới đã có bộ phận hỗ trợ cấp cứu".

Văn kể tiếp, sau đó cậu quay ngay trở lại, lao lên lại tòa nhà để tìm người còn mắc kẹt. Lửa lúc này đã tắt. Khói đen vẫn bao trùm khắp nơi, cậu vẫn dùng chiếc khẩu trang đẫm nước để tránh ngạt khói. Không khí ngột ngạt bao trùm, vẫn có tiếng gào thét bên ngoài tòa nhà, nhưng những tiếng kêu cứu trong tòa nhà thì cứ nhỏ dần, yếu dần. Cậu cứ thế soi đèn pin bằng chiếc điện thoại để đi qua các phòng, đến một dãy hành lang, Văn thấy 7 người nằm chắn ngang, cậu lay nhưng họ không động đậy. Đến tầng thượng thì gặp một gia đình 5 người ngồi lả. "Em đã tìm cho họ mấy đôi dép xung quanh để họ đi vì nền nhà lúc đó nóng vô cùng. Dấp khăn ướt đưa cho họ, em cõng bé gái, rồi đi trước, hướng dẫn gia đình đó gồm bố mẹ và hai cậu con trai lớn đi theo mình. Khi đi qua hành lang, em cũng dặn họ bước qua cẩn thận để tránh dẫm vào những người đang nằm bất tỉnh", Văn xúc động nói.

Sau khi đưa những người này xuống bằng cầu thang bộ, cậu lại cùng một bạn khác quay trở lại tòa nhà và hỗ trợ để đưa thêm 2 bạn nữ khác ra khỏi tòa nhà. Lúc đó cậu cũng không biết gia đình người chị họ của mình như thế nào, nhưng đi qua các phòng, thấy không còn ai nữa.

Như vậy, Văn đã cứu sống được 9 người, trong đó một mình cậu đã cứu được 7 người.

Nói về tình hình sức khỏe bản thân cũng như cảm xúc của mình, Văn bảo: "Em chỉ bị những vết xước nhẹ ở tay thôi, vì em có cái áo bò dày vẫn hay mặc hàng ngày chống nắng khi chạy shipper. Khi biết có người vẫn còn đang mắc kẹt trong đám cháy, em cứ lao lên thôi. Nhìn cảnh tượng thương lắm!".

Trước đó, như Báo Điện tử Chính phủ đã đưa tin, vào hồi 23h50' đêm 12/9, trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại tòa nhà chung cư mini ở ngách 29/70 phố Khương Hạ, có diện tích hơn 20 0m2 với khoảng 150 người dân sinh sống. Khoảng 4h45' sáng 13/9, lực lượng chức năng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, lãnh đạo thành phố Hà Nội, lực lượng Công an thành phố Hà Nội, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường và thực hiện các phương án cứu chữa.

Cháy chung cư mini: Hãy xác định những kịch bản xấu để tự cứu lấy mình

Bức ảnh đau buồn nhất vụ cháy chung cư mini, 'mấy đứa cháu mất hết cả rồi'

Nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội bật khóc khi gặp Thủ tướng

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/chang-shipper-cuu-nhieu-nguoi-trong-dam-chay-em-khong-nghi-gi-chi-muon-cuu-nguoi-102230913174351587.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chàng shipper cứu nhiều người trong đám cháy: ‘Em không nghĩ gì, chỉ muốn cứu người'
POWERED BY ONECMS & INTECH