Nhịp sống

Chàng trai 18 tuổi gọi vốn khởi nghiệp, Shark Bình đưa ra lời khuyên cho các startup ‘con nhà giàu vượt sướng’

Manh Lan 27/08/2024 22:22

“Khi tôi mới 18 tuổi, tôi khởi nghiệp đi buôn chuột máy tính. Lỗ chổng vó, lỗ đến phát sợ ra", Shark Bình chia sẻ.

Dàn “startup con nhà giàu” đã đổ bộ Shark Tank 7 tập 5 với những mô hình khởi nghiệp vừa sáng tạo vừa táo bạo. Ở deal thứ 2 của chương trình, với phong thái tự tin và sự chín chắn, Võ Kim Vĩnh - nhà sáng lập trẻ tuổi của thương hiệu ẩm thực Double C - đã gây ấn tượng mạnh trong chương trình Shark Tank. Chỉ mới 18 tuổi, Vĩnh đã bắt đầu khởi nghiệp với việc mong muốn xây dựng một chuỗi nhà hàng cơm tấm fast casual, cùng tham vọng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Khi còn là du học sinh tại Mỹ, Vĩnh đã nhận thấy rằng có nhiều nhà hàng Việt Nam nhưng chưa có thương hiệu nào thực sự phát triển thành chuỗi rộng khắp. Từ nhận thức này, cùng với hai người bạn đồng sáng lập, Vĩnh đã cho ra đời thương hiệu Double C, với mục tiêu hiện đại hóa món ăn truyền thống của Việt Nam - cơm tấm - để đáp ứng nhu cầu của thị trường fast casual.

shark-tank-7.jpg
Võ Kim Vĩnh - nhà sáng lập trẻ tuổi của thương hiệu ẩm thực Double C. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Double C không chỉ dừng lại ở việc phục vụ cơm tấm mà còn kết hợp với bánh mì, mang đến trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng. Các món ăn tại Double C được chế biến từ nguyên liệu sạch, có nguồn gốc rõ ràng, và đóng gói bằng các vật liệu thân thiện với môi trường như hộp bã mía, thìa đũa gỗ.

Với mục tiêu phát triển mạnh mẽ, Vĩnh đã thuyết phục các Shark đầu tư 5 tỷ đồng để đổi lấy 12,5% cổ phần của Double C.

Cậu cũng nhấn mạnh: “Các Shark đừng lo. Số tiền mà em kêu gọi các Shark vẫn ở trong túi. Tại kế hoạch của em là các Shark sẽ giải ngân cho từng chi nhánh một”. Dù mới chỉ có một chi nhánh tại TP. HCM, nhưng Vĩnh tin tưởng vào kế hoạch mở rộng thêm 10 chi nhánh, trong đó có 2 chi nhánh tại Mỹ.

Shark Bình đã thẳng thắn góp ý rằng nếu định vị Double C là “cơm tấm sang chảnh” thì mức giá hiện tại vẫn chưa đủ cao so với thị trường cơm tấm bình dân. Ông cũng cảnh báo về những thử thách mà các “startup con nhà giàu” thường gặp phải, khuyên Vĩnh cần cẩn trọng hơn trong việc quản lý tài chính và tối ưu hóa chi phí. Cuối cùng, ông từ chối đầu tư do startup chưa thể hiện rõ khả năng nhân rộng mạnh mẽ.

Về phía Shark Thái, Phó Chủ tịch Thái Hương đánh giá số lượng bán ra 40 – 50 suất/ngày là còn thấp.

Đáp lại, Võ Kim Vĩnh giải thích đó chính là nguyên nhân cậu lên Shark Tank gọi vốn. Con số 40 - 50 suất là vì một ngày là Double C chỉ bán 3 tiếng buổi trưa, từ 10h sáng đến 13h chiều. Cậu du học sinh Mỹ nhận định thương hiệu của mình chưa tận dụng vị trí địa điểm mà mình đang có.

“Nếu em expand ra và em làm marketing, giá trị thương hiệu lên, bán sáng, trưa, chiều và kế bên phố đi bộ thì phần bán một ngày sẽ tăng gấp 3 - 4 lần”, Kim Vĩnh tự tin chia sẻ.

“Thực ra tôi nghĩ rằng bạn cứ làm đi, cứ tiếp tục với đam mê của mình. Bao giờ thất bại, hãy tới gặp tôi. Tôi hứa là tôi sẽ hướng dẫn cho bạn, hoặc nếu mọi chuyện tiến triển tốt thì tôi sẽ đầu tư. Còn với mô hình như hiện tại của bạn thì tôi xin phép không đầu tư”, Shark Thái từ chối lời kêu gọi vốn của Startup Double C.

Shark Lê Mỹ Nga cũng từ chối đầu tư. Bà nhận định nếu startup phát triển kinh doanh tại Mỹ thì có thể tạo sự khác biệt bởi đó là cơm Việt Nam tại Mỹ. Còn tại thị trường Việt Nam, bà nhận thấy mô hình của startup chưa thực sự rõ ràng để hấp dẫn nhà đầu tư.

shark-tank-6.png
Mô hình kinh doanh của startup 18 tuổi bị các Shark đánh giá là "ngây thơ"

Shark Hưng và Shark Minh Beta, mặc dù nhận định mô hình kinh doanh của Double C còn non nớt, nhưng lại nhìn thấy tiềm năng lớn trong việc nâng cấp món ăn truyền thống Việt Nam theo phong cách hiện đại.

“Tôi có lời khen dành cho bạn khi mới chỉ 18 tuổi, học lớp 12 mà đã có hứng thú với kinh doanh, dù là do truyền thống gia đình hay động lực nào thì cũng rất đáng khen ngợi”, Shark Hưng dành lời khen cho startup trẻ.

“Mô hình kinh doanh của bạn thì khá là ngây thơ, còn sản phẩm thì được, sạch, ổn, tốt. Thực ra tôi nhìn ra là bạn muốn bán quán cơm tấm chứ bạn không muốn bán cơm tấm, nên trên tinh thần cùng khởi nghiệp, cách thức là để làm sao tối ưu hóa được mô hình này, bạn đã góp 1 tỷ thì tôi cũng góp cho bạn 1 tỷ, tôi giữ 45%. Sau 1 năm, khi chi nhánh đầu tiên này có lãi, tôi sẽ giải ngân tiếp 4 tỷ cho các chi nhánh tiếp theo”.

Shark Minh Beta đánh giá cao tinh thần khởi nghiệp và khả năng sáng tạo của Vĩnh, quyết định đầu tư 1,5 tỷ đồng cho 49% cổ phần, kèm theo 3,5 tỷ đồng giải ngân dựa trên kết quả kinh doanh.

shark-tank-5.jpg
Shark Minh Beta dành lời khen cho startup chỉ mới 18 tuổi. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Là người chia sẻ cuối cùng, Shark Bình chia sẻ câu chuyện mà Kim Vĩnh chia sẻ khiến Shark Bình nhớ lại khi ông mới bước chân vào con đường kinh doanh.

“Khi tôi mới 18 tuổi, tôi khởi nghiệp đi buôn chuột máy tính. Lỗ chổng vó, lỗ đến phát sợ ra. Về sau này tôi không bao giờ tìm lại được cảm giác sợ như lúc tôi lỗ mấy trăm nghìn đồng. Đấy là trải nghiệm. Bạn cứ tiếp tục làm đi. Thậm chí sẵn sàng đón nhận thất bại. Lấy cảm nhận đấy chính là cái vốn của mình”, Shark Bình nói.

shark-tank-4.jpg
Shark Bình đưa ra lời khuyên dành cho các ‘startup con nhà giàu’ là càng phải cẩn thận hơn. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Ngoài ra, ông cũng chia sẻ thêm quan điểm về “startup con nhà giàu” – tức là gia đình hoặc hệ sinh thái có điều kiện. “Tôi có một lời khuyên là các ‘startup con nhà giàu’ need to be extra more careful (càng phải cẩn thận hơn). Bởi vì hầu hết các startup mà tôi đầu tư theo kiểu startup con nhà giàu đều sớm gặp khó khăn trong vấn đề quản lý P&L.

Khởi nghiệp mà ‘con nhà nghèo’ vượt khó rất là đáng khâm phục rồi. Thực tế tôi cho rằng startup ‘con nhà giàu’ vượt sướng còn đáng khâm phục hơn rất nhiều bởi vì startup vượt được sướng là có rất nhiều cạm bẫy: bỏ qua cái nọ, bỏ qua cái kia, không tỉ mẩn cái nọ, không tối ưu cái kia. Và đó mới chính là nguyên nhân khiến cho một doanh nghiệp sụp đổ”.

shark-tank-8.jpg
Vĩnh lựa chọn Shark Minh Beta là người đồng hành cùng mình trên con đường khởi nghiệp với Double C sắp tới. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Sau khi cân nhắc, Vĩnh đã chọn đề nghị từ Shark Minh Beta, người mà cậu ngưỡng mộ về con đường khởi nghiệp và học thức. Thương vụ khép lại với sự đồng hành của Shark Minh Beta, hứa hẹn sẽ đưa Double C tiến xa hơn trong hành trình xây dựng một chuỗi nhà hàng cơm tấm hiện đại, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên đất Mỹ.

>> Rich kid Việt Nam khởi nghiệp tự ‘rót’ 100 tỷ tiền túi, Shark Bình ngạc nhiên hỏi ‘Nhà mình giàu nhỉ? Bố mẹ em là ai?’

'Vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ ra thứ nhà khởi nghiệp cần tận dụng, hiệu quả làm việc 6 tháng bằng người khác làm 20 năm

Shark Hưng: 'Tôi khởi nghiệp muộn, lấy vợ cũng muộn, nhưng trong thời điểm hoàn toàn chín chắn và sẵn sàng'

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/chang-trai-18-tuoi-goi-von-khoi-nghiep-bi-cac-ca-map-nhan-dinh-la-ngay-tho-shark-binh-dua-ra-loi-khuyen-cho-cac-startup-con-nha-giau-vuot-suong-125998.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chàng trai 18 tuổi gọi vốn khởi nghiệp, Shark Bình đưa ra lời khuyên cho các startup ‘con nhà giàu vượt sướng’
POWERED BY ONECMS & INTECH