Nhịp sống

Rich kid Việt Nam khởi nghiệp tự ‘rót’ 100 tỷ tiền túi, Shark Bình ngạc nhiên hỏi ‘Nhà mình giàu nhỉ? Bố mẹ em là ai?’

Manh Lan 27/08/2024 16:29

Startup trẻ lên gọi vốn được các ‘cá mập’ dành ‘cơn mưa’ lời khen, nhận xét ‘là startup đầu tư bài bản, chuyên nghiệp và tâm huyết nhất của mùa năm nay’.

Trong tập 5 của Shark TankViệt Nam mùa 7, khán giả đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều startup ‘con nhà giàu’, nổi bật là Yeast Era. Đây là một dự án khiến Shark Bình không khỏi ngạc nhiên khi nghe đến con số vốn đầu tư mà startup này đề nghị, khiến ông phải thốt lên: "Nhà mình giàu nhỉ?!".

Lê Thanh Hoài Phương - người sáng lập và cũng là Giám đốc của Yeast Era, đã tự tin giới thiệu về startup của mình. Yeast Era chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm protein hoàn toàn từ men vi sinh. Những sản phẩm này không chỉ tiên tiến về công nghệ mà còn được phát triển dựa trên nền tảng sinh học độc quyền, với 4 bằng sáng chế đã được cấp, khẳng định tiềm năng và giá trị độc đáo của Yeast Era trong lĩnh vực thực phẩm chức năng.

Sự đầu tư vào công nghệ sinh học cao cấp và quyền sở hữu trí tuệ đã giúp Yeast Era nổi bật trong mắt các nhà đầu tư, minh chứng cho tiềm năng và tham vọng lớn của startup này trong việc thay đổi cách tiếp cận dinh dưỡng và sức khỏe hiện đại.

shark-tank-2.jpg
Lê Thanh Hoài Phương - người sáng lập và cũng là Giám đốc của Yeast Era. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Hoài Phương chia sẻ rằng sản phẩm của công ty không chỉ phù hợp với người tiêu dùng bình thường mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những người ăn chay, những người có chế độ dinh dưỡng đặc biệt và thậm chí cả những bệnh nhân có nhu cầu về đạm cao nhưng khó hấp thụ từ các nguồn protein khác.

“Về công nghệ, hiện tại bên em là một trong ba nhà máy đầu tiên trên thế giới sản xuất ra công nghệ đến từ men vi sinh. Về giá thành, đối với các thị trường ngoài Việt Nam, sản phẩm Yeast Era ở mức affordable (hợp lý, có thể chấp nhận, chi trả). Ví dụ, ở thị trường Indonesia, sản phẩm của em ở tầm trung, còn những thị trường châu u thì thậm chí rẻ hơn một nửa so với những sản phẩm tương tự. Dù vậy, ở Việt Nam, Yeast Era được xếp vào dạng premium (cao cấp)”, Founder Yeast Era chia sẻ về lợi thế của startup.

Yeast Era đặt mục tiêu ban đầu là tiếp cận nhóm khách hàng đam mê vận động và luyện tập thể thao, những người sẵn sàng thử nghiệm các sản phẩm mới và công nghệ mới. Để thâm nhập thị trường, Yeast Era áp dụng chiến lược chăm sóc trải nghiệm khách hàng cả online và offline, dựa vào influencer review và tài trợ các sự kiện thể thao để quảng bá sản phẩm. Giám đốc thương hiệu Trần Thành Phát chia sẻ rằng khi quy mô nhà máy tăng lên, Yeast Era sẽ giảm giá thành để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Yeast Era muốn kêu gọi 5 tỷ cho 5% cổ phần, tương đương định giá pre-money (định giá doanh nghiệp trước khi nhận đầu tư) là 95 tỷ đồng.

"Dựa vào đâu em đưa ra mức định giá này?", Shark Bình chất vấn.

"Bên em đã đầu tư tổng 100 tỷ ‘tiền thịt’ cho dự án này, từ vốn của em và 2 nhà đầu tư thiên thần", Founder Yeast Era đưa ra lý do định giá doanh nghiệp bằng số vốn “tự mở ví” của bản thân.

Shark Bình ngạc nhiên hỏi lại: "Nhà mình giàu nhỉ? Bố mẹ em là ai? Giờ mình hỏi thế cho thẳng thắn".

shark-tank-2.png
Các Shark đều tỏ ra ngac nhiên khi nghe con số đầu tư khởi nghiệp của startup trẻ

"Nhà em đều làm thức ăn chăn nuôi. Chính vì thế, em rất muốn sản xuất ra một cái gì đấy có thể thay thế cho chăn nuôi một cách bền vững hơn, khỏe mạnh hơn, mang tính tương lai. Rất may gặp được 2 angel investors đồng hành cùng em giai đoạn nghiên cứu", Phương chia sẻ.

Yeast Era bắt đầu từ năm 2019 với tổng số vốn đầu tư lên đến 100 tỷ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu, hai nhà đầu tư thiên thần và khoản vay 3,5 tỷ đồng từ ngân hàng. Mặc dù năm 2022 công ty lỗ 6,6 tỷ đồng do chi phí quản lý và thử nghiệm công nghệ, nhưng trong nửa đầu năm 2024, doanh thu của công ty đã có sự tăng trưởng đáng kể, đạt 425 triệu đồng vào tháng 6. Yeast Era dự kiến doanh thu của năm 2024 sẽ đạt 19 tỷ đồng, với lợi nhuận khoảng 1,4 tỷ.

Thuyết phục các Shark, Hoài Phương cho biết Yeast Era đã đo lường, đánh giá các chỉ số hệ miễn dịch trước và sau khi sử dụng sản phẩm. Theo nữ CEO: “Yeast Era đã làm nghiên cứu với bên Đại học Y trong suốt 3 tháng trên 30 người dùng để nghiên cứu về độ an toàn và sự thay đổi các chỉ số, trước đó cũng đã nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trên chuột.

Kết quả sau một tháng sử dụng sản phẩm, tất cả các chỉ số đều tốt lên từ cholesterol đến tiểu đường và chỉ số tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, ở một vài bệnh nhân không tăng được đạm kể cả sử dụng các đạm từ động vật và thực vật thì đều tăng đạm khi mà sử dụng men vi sinh. Về hệ tiêu hóa và sức khỏe tim mạch đều cải thiện. Chỉ số về mỡ máu và tiểu đường đều tốt thông qua kết quả lâm sàng cụ thể của bệnh nhân”.

Yeast Era đã thu hút sự chú ý của cả 5 Shark nhờ vào công nghệ tiên tiến và tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Tập đoàn CEN Group, đặc biệt ấn tượng với khả năng tái chế 99% nước trong quy trình sản xuất và giảm phát thải CO2 và metan so với các nguồn protein truyền thống. Tuy nhiên, Shark Hưng cũng bày tỏ sự lo ngại về khả năng định giá của startup, cho rằng công nghệ và bằng sáng chế chỉ có giá trị khi được chuyển đổi thành doanh số thực tế.

Shark Thái Hương, Phó Chủ tịch Tập đoàn TH, nhận thấy tiềm năng lớn từ sản phẩm của Yeast Era và đề nghị đầu tư 15 tỷ cho 15% cổ phần, kèm điều kiện độc quyền kinh doanh online tại Việt Nam trong 1 năm.

“Tôi cam kết khoảng tầm 3 đến 6 tháng, tôi có thể bán được vài trăm nghìn sản phẩm, doanh thu gần 100 tỷ theo giá bán của các bạn, kèm điều kiện tôi độc quyền trong khoảng 6 tháng đến 1 năm. Trường hợp không đạt doanh thu, tôi sẽ chịu phạt theo hợp đồng.

shark-tank-3.jpg
Shark Thái Hương, Phó Chủ tịch Tập đoàn TH, nhận thấy tiềm năng lớn từ sản phẩm của Yeast Era và đề nghị đầu tư 15 tỷ cho 15% cổ phần, kèm điều kiện độc quyền kinh doanh online tại Việt Nam trong 1 năm. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Mọi người thường biết đến tôi mạnh sản xuất nhưng vì tôi thấy các bạn nghiên cứu khá là sâu rồi, có nhà xưởng nhà máy rồi thì tôi sẽ hỗ trợ phần bán hàng”, Shark Thái chia sẻ. Shark Thái sau đó cũng nhấn mạnh ông muốn độc quyền thị trường Việt Nam và thị phần mảng kinh doanh online. Startup vẫn có thể bán những thị trường khác chỉ cần đảm bảo vấn đề về giá.

Shark Lê Mỹ Nga, với nền tảng kinh nghiệm về y khoa và công nghệ, đề nghị hợp tác với Shark Hưng để đầu tư 5 tỷ cho 5% cổ phần, mỗi Shark sẽ có 5% ưu đãi cổ tức trong vòng 5 năm. Shark Nga muốn đưa sản phẩm của Yeast Era đến đối tượng bệnh nhân và hỗ trợ startup hoàn thiện sản phẩm để mở rộng ra thị trường toàn cầu.

Lý giải cho quyết định ra deal này, shark Hưng chia sẻ: “Với thị trường quốc tế có vẻ như các bạn chưa có được những kênh phân phối hay một đối tác đủ lớn, đủ tin cậy để các bạn có thể đi xa. Tôi nghĩ rằng tôi và shark Nga có lợi thế cho điều đó. Với quyết định đầu tư này, tôi đang tạm đồng ý với mức định giá của các bạn mặc dù mức định giá này tôi chưa được thuyết phục. Dù vậy, chúng ta sẽ kiểm toán sau để đảm bảo chắc chắn rằng số tiền các bạn nói nó được hình thành vào trong tài sản của công ty chứ nó không bị ném xuống số xuống biển”.

Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech, cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với Yeast Era. Là “Cá Mập” có ý kiến sau cùng, Shark Bình cho biết ông rất trân trọng startup đầu tư nhiều vốn liếng vào dự án cho thấy tâm huyết của đội ngũ sáng lập.

“Tôi rất trân trọng startup đầu tư tiền thật. Sự đầu tư của một startup nó phải bằng thời gian, công sức, tâm huyết, chất xám nhân với số tiền túi mà mình bỏ vào. Nếu mình không bỏ tiền túi vào thì thời gian, công sức đó rất rủi ro”, Shark Bình đánh giá cao startup tự “rót” vốn.

Vị Chủ tịch tập đoàn NextTech cho biết cũng đã “đọc vị” được cái startup cần: “Thứ nhất, đó là tạo được trend (xu hướng), biến sản phẩm này thành xu hướng tiêu dùng mới trong giới trẻ. Thứ hai là khả năng bán hàng, trong đó, một là gây dựng được hệ thống bán hàng là thứ shark Thái rất giỏi. Thứ hai là bán lẻ D2C là nghề của tôi. Tôi có hệ sinh thái Next Commerce có thể giúp cho các bạn từ a đến z”.

Trên cơ sở nhận định đó, Chủ tịch NextTech đề nghị đầu tư 20 tỷ cho 20 % cổ phần và nhấn mạnh “điều kiện là quá trình thẩm định diễn ra đúng và rõ ràng minh bạch”. Shark Bình nhận định: “Nếu các bạn làm được như vậy thì đây sẽ là startup đầu tư bài bản, chuyên nghiệp và tâm huyết nhất của mùa năm nay”.

Mặc dù nhận được nhiều đề nghị hấp dẫn từ các Shark, Yeast Era đã quyết định từ chối deal chung từ Shark Hưng và Shark Mỹ Nga, cũng như từ Shark Bình vì đã có đối tác triển khai D2C cho thương hiệu. Thay vào đó, startup chọn deal của Shark Thái với số tiền 15 tỷ cho 15% cổ phần, kèm điều kiện độc quyền mảng kinh doanh online tại thị trường Việt Nam trong 1 năm.

>> Xa xứ 10 năm đi XKLĐ, về nước khởi nghiệp 'cắm' 3 căn nhà và suýt phá sản, nhà khoa học nông dân khiến 2 'Cá mập' đồng cảm xuống tiền 15 tỷ đồng

Lần đầu tiên ở Shark Tank Việt Nam, Shark Bình bị startup đồ chơi triệu đô từ chối 'vé vàng' 5 tỷ

'Cá mập' Shark Tank Việt Nam 'bắt tay' tập đoàn Nhật Bản, xây 50 rạp chiếu phim cao cấp, vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/rich-kid-viet-nam-khoi-nghiep-tu-rot-100-ty-tien-tui-shark-binh-ngac-nhien-hoi-nha-minh-giau-nhi-bo-me-em-la-ai-125996.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Rich kid Việt Nam khởi nghiệp tự ‘rót’ 100 tỷ tiền túi, Shark Bình ngạc nhiên hỏi ‘Nhà mình giàu nhỉ? Bố mẹ em là ai?’
POWERED BY ONECMS & INTECH