Chỉ 1 tháng nữa, sân bay duy nhất ở Việt Nam khai thác 1 chặng sẽ đóng cửa

Chi Chi 23/09/2025 - 09:47

Sân bay này sẽ đóng cửa trong vòng 1 năm để thực hiện kế hoạch “lên đời”, nâng cấp.

Từ 7h ngày 30/10/2025, Cảng hàng không Cà Mau (sân bay Cà Mau) sẽ tạm dừng hoạt động trong vòng một năm nhằm phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng hạ tầng. Cụ thể, thời gian đóng cửa kéo dài đến hết ngày 31/10/2026 theo quyết định của Bộ trưởng Xây dựng. Cục Hàng không Việt Nam được giao công bố thông tin trên hệ thống tin tức hàng không và phối hợp xử lý các phát sinh trong quá trình triển khai.

Ngày 19/8 vừa qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã khởi công dự án với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2026. Công trình hướng tới khả năng tiếp nhận các dòng máy bay hiện đại như Airbus A320, A321 và tương đương.

Chỉ 1 tháng nữa, sân bay duy nhất ở Việt Nam khai thác 1 chặng sẽ đóng cửa- Ảnh 1.
Sân bay Cà Mau sẽ đóng cửa trong vòng 1 năm. Ảnh: Internet

Dự án bao gồm xây dựng đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m bằng bê tông xi măng; đường lăn dài 128m, rộng 15m; sân đỗ bảo đảm tiếp nhận đồng thời 3 vị trí đỗ cho tàu bay A320/A321. Nhà ga hiện hữu cũng sẽ được cải tạo, nâng công suất từ 200.000 khách/năm hiện nay lên 500.000 khách, với khả năng mở rộng tối đa đạt 1 triệu khách/năm.

Hiện tại, đường băng sân bay chỉ dài 1.500m, rộng 30m, giới hạn khai thác ở các loại máy bay tầm ngắn như ATR72 (90 chỗ) hay Embraer E190 (124 chỗ). Sân bay Cà Mau hiện chỉ duy trì đường bay Cà Mau - TP. HCM bằng ATR72 với tần suất một chuyến/ngày. Đường bay Hà Nội - Cà Mau từng khai thác bằng Embraer E190 từ giữa năm 2023 nhưng đã dừng sau thời gian ngắn.

Sân bay Cà Mau có vai trò quan trọng trong chiến lược quốc phòng - an ninh, đồng thời là cửa ngõ kết nối vùng cực Nam với các trung tâm kinh tế lớn. Việc mở rộng hạ tầng được kỳ vọng giúp đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không đang tăng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và thu hút đầu tư cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chỉ 1 tháng nữa, sân bay duy nhất ở Việt Nam khai thác 1 chặng sẽ đóng cửa- Ảnh 2.
Sân bay sẽ được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: Internet

Theo Quyết định 1188/QĐ-TTg ngày 15/10/2024, dự án nâng cấp sân bay được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, với ACV làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, sân bay Cà Mau sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, công suất được nâng lên 3 triệu hành khách và 3.000 tấn hàng hóa/năm, duy trì tiêu chuẩn 4C và sân bay quân sự cấp II.

Hạ tầng sân đỗ dự kiến bố trí 4 vị trí đỗ vào năm 2030, mở rộng lên khoảng 10 vị trí vào năm 2050. Nhà ga hành khách hiện hữu sẽ được nâng cấp trong giai đoạn đầu, trước khi xây dựng nhà ga mới phía bắc đường băng với công suất 3 triệu hành khách/năm.

Về hàng hóa, đến năm 2030 sẽ có kho hàng phía tây nhà ga hiện tại, công suất 1.000 tấn/năm; sau năm 2050, kho mới bố trí phía đông nhà ga mới, đạt 3.000 tấn/năm. Tổng diện tích đất quy hoạch cho dự án khoảng 184,22ha vào năm 2030 và 244,43ha vào năm 2050.

Sân bay Cà Mau xưa kia vốn có tên gọi là phi trường Moranc. Được khởi công xây dựng từ thời Pháp thuộc nhằm phục vụ cho không lực Hoa Kỳ và Quân Lực Việt Nam Cộng hòa.

Từ năm 1995, sân bay chính thức được đưa vào sử dụng với mục đích dân sự. Cho đến ngày nay, đây cũng là sân bay duy nhất ở Việt Nam chỉ khai thác một chặng bay Cà Mau - TP. HCM và ngược lại.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chi-1-thang-nua-san-bay-duy-nhat-o-viet-nam-khai-thac-1-chang-se-dong-cua-202250923092922442.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chỉ 1 tháng nữa, sân bay duy nhất ở Việt Nam khai thác 1 chặng sẽ đóng cửa
    POWERED BY ONECMS & INTECH