Sân bay duy nhất Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng chính thức được nâng cấp
Lễ khởi công dự án mở rộng và nâng cấp sân bay Cà Mau đã diễn ra, ghi dấu bước chuyển mình quan trọng đối với việc hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực.
Việc khởi công Dự án mở rộng và nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau nằm trong số 250 dự án được khởi công và khánh thành trên cả nước nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau trước đó đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 1188/QĐ-TTg ngày 15/10/2024 với mục tiêu nhằm phục vụ khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương.

Dự án do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn hợp pháp với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng.
Việc đầu tư và mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải về hành khách, hàng hóa ngày càng cao, đồng thời góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế xã hội, du lịch cũng như thu hút đầu tư cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo dự kiến, nhà ga hành khách của sân bay Cà Mau sẽ được mở rộng trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm đảm bảo công suất phục vụ 1 triệu hành khách/năm; mục tiêu trở thành điểm kết nối chiến lược đối với mạng lưới giao thông hàng không của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như của cả nước.
Chia sẻ trên báo Thanh Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - ông Lâm Văn Bi cho rằng một trong những ý nghĩa lớn nhất của dự án không chỉ nằm ở việc có thêm 1 sân bay hiện đại mà còn ở chỗ tạo cú hích cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt du lịch và giao thương hàng hóa.

Sau khi được nâng cấp, sân bay Cà Mau có thể khai thác dòng máy bay Airbus A320, A321... từ đó rút ngắn khoảng cách từ Cà Mau đến các TP lớn như Hà Nội hay TP. HCM...
Cùng với việc nâng cao khả năng phục vụ hành khách, việc nâng cấp sân bay Cà Mau cũng góp phần hoàn thiện hạ tầng của khu vực.
Những hạn chế về hạ tầng giao thông là một trong những nguyên nhân khiến lượng khách đến địa phương còn khá khiêm tốn. Do đó, việc nâng cấp sân bay giúp khơi thông về mảng du lịch, thúc đẩy sự phát triển ngành dịch vụ, lưu trú cũng như thương mại.
Nguồn tin trên báo Lao Động cho biết, Dự án mở rộng và nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau được đánh giá là dự án lớn với quyết tâm chính trị rất cao.
Với việc kiên trì, minh bạch lắng nghe và xử lý thỏa đáng các vướng mắc, người dân tại địa phương đã có sự đồng thuận rất cao, sẵn sàng bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ của dự án.

Tỉnh Cà Mau xác định việc nâng cấp và mở rộng cảng hàng không Cà Mau đạt cấp 4C sẽ được xem là cú hích về phát triển hạ tầng đồng bộ, tăng khả năng giao thương, góp phần thay đổi diện mạo BĐS khu vực cũng như động lực mới cho sự phát triển kinh tế.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2021 - 2030, sân đỗ tàu bay bố trí phía Nam đường cất hạ cánh, đáp ứng 4 vị trí đỗ. Đến năm 2050, sân bay mở rộng về phía Bắc, đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới, nâng lên khoảng 10 vị trí, kèm quỹ đất dự trữ cho nhu cầu sau này.
Nhà ga hành khách hiện hữu sẽ được nâng cấp đạt công suất 1 triệu khách/năm trước 2030, sau đó xây mới nhà ga phía Bắc đường băng với công suất 3 triệu khách/năm. Khu hàng hóa giai đoạn đầu bố trí phía Tây nhà ga hiện tại, công suất 1.000 tấn/năm; sau năm 2050 sẽ xây mới kho hàng phía Đông nhà ga mới, công suất 3.000 tấn/năm. Tổng diện tích sử dụng đất dự án dự kiến đạt 184,22ha vào năm 2030 và 244,43ha vào năm 2050.
Sân bay Cà Mau có lịch sử hình thành từ thời Pháp thuộc với tên gọi phi trường Moranc, ban đầu phục vụ mục đích quân sự. Từ năm 1995, sân bay chuyển sang khai thác dân dụng và cho đến nay vẫn là cảng hàng không duy nhất của Việt Nam chỉ vận hành một đường bay thẳng tới TP. HCM và ngược lại.