Bất động sản

Chỉ 3 năm nữa, Việt Nam sẽ có toa tàu khách vận tốc 120km/h

An Nhiên 25/01/2025 08:30

Nằm trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2035, Việt Nam hướng đến việc sản xuất và đóng các loại tàu khách có tốc độ 120km/h.

Thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp mới đây đã phê duyệt chiến lược phát triển Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Theo đó, đến năm 2030, ngành đường sắt đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ đối với khối lượng hàng hóa vận chuyển đạt 11,8 triệu tấn và số lượng hành khách đạt 21,5 triệu lượt, chiếm 0,27% và 1,87% thị phần vận tải.

Đến năm 2035, VNR sẽ tập trung khai thác hiệu quả các tuyến đường mới được Nhà nước đầu tư, bàn giao và các tuyến hiện hữu.

>> Tỉnh có nhiều KCN nhất, sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương

Chỉ 3 năm nữa, Việt Nam sẽ có toa tàu khách vận tốc 120km/h- Ảnh 1.
Ngành đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ đối với khối lượng hàng hóa vận chuyển đạt 11,8 triệu tấn và số lượng hành khách đạt 21,5 triệu lượt. Ảnh: Internet

Chiến lược đặt mục tiêu nhằm triển khai các dự án đầu tư để hiện đại hóa công nghiệp đường sắt, tăng cường năng lực tự chủ trong sản xuất, bảo trì cũng như sửa chữa các thiết bị và phương tiện.

Theo đó, ngành đường sắt sẽ phát triển công nghiệp lắp ráp đầu máy sử dụng năng lượng sạch cho các tuyến cũ và đầu máy điện cho các tuyến mới, nghiên cứu và phát triển đoàn tàu tự hành (EMU).

Mục tiêu trọng điểm là hoàn thiện công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản xuất đầu máy có công suất dưới 2000Hp, hướng đến chủ động sản xuất hoàn toàn.

Điểm đáng chú ý của chiến lược này là việc VNR sẽ tập trung vào việc sản xuất và đóng các loại toa tàu khách tốc độ cao 120km/h, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hiện đại.

Tổng Công ty cũng sẽ đẩy mạnh việc xuất khẩu toa xe sang các nước trong khu vực và hợp tác nước ngoài nhằm thiết kế, chế tạo giá chuyển hướng toa hàng.

VNR đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ vận chuyển mỗi năm đạt 15,1 triệu tấn hàng hóa, 27,5 triệu lượt khách.

Đối với 2 đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh, TP. HCM - Nha Trang sau khi được hoàn thành và đưa vào quản lý, khai thác, VNR đạt mục tiêu vận chuyển 77 triệu lượt khách trong năm đầu tiên khai thác, đảm bảo duy trì mức tăng trưởng 9%/năm.

Chỉ 3 năm nữa, Việt Nam sẽ có toa tàu khách vận tốc 120km/h- Ảnh 2.
VNR sẽ tập trung vào việc sản xuất và đóng các loại toa tàu khách tốc độ cao 120km/h, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hiện đại. Ảnh: Internet

Ngoài ra, VNR cũng sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất danh mục tài sản cụ thể để giao cho đơn vị theo mô hình đường sắt vốn Nhà nước, xây dựng phương án nâng cấp tại các ga đô thị lớn thành trung tâm đa chức năng, đưa doanh thu từ dịch vụ hỗ trợ vận tải và dịch vụ ngoài vận tải lên 1.500 tỷ đồng/năm.

Đến năm 2035, chiến lược ngành đường sắt tập trung nghiên cứu, tiếp nhận và chuyển giao các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường trong sản xuất, đồng thời giảm thiểu khí thải nhà kính, góp phần thực hiện các cam kết tại COP 26. Ngành cũng đặt mục tiêu đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa phương tiện vận tải nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.

Để đạt được các mục tiêu trên, ngành đường sắt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng điểm. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là hoàn thành đúng tiến độ các dự án đầu tư phương tiện vận tải giai đoạn 2021-2025, đồng thời nghiên cứu phương án huy động vốn đầu tư phù hợp với nhu cầu vận tải và tuân thủ quy định pháp luật.

Về mảng vận tải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chú trọng đổi mới tổ chức, nâng cao hiệu quả sử dụng đầu máy và toa tàu, linh hoạt trong công tác sửa chữa, bảo trì. Ngành đẩy mạnh cơ giới hóa trong bảo dưỡng hạ tầng, tối ưu hóa việc quản lý và chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, phát triển thị trường và đa dạng hóa dịch vụ nhằm thu hút hành khách.

Song song với đó, VNR tận dụng hiệu quả hạ tầng mới được nâng cấp để rút ngắn thời gian chạy tàu, tăng cường kết nối với hệ thống giao thông đô thị và khai thác tối ưu các tuyến đường sắt mới.

Ngoài ra, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng khối lượng vận chuyển từ các khu công nghiệp và nhà máy, đẩy mạnh vận tải container và logistics. Ngành cũng tập trung tối ưu hóa năng lực tuyến Đông - Tây để nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế.

>> Năm nay, sẽ giảm 30% tiền thuê đất?

20 năm nữa, huyện được xem là hành lang kinh tế của tỉnh giàu bậc nhất miền Tây sẽ lên TP

Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ lập kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua, tương lai ‘cất cánh’ lên TP trực thuộc Trung ương

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chi-3-nam-nua-viet-nam-se-co-toa-tau-khach-van-toc-120km-h-202250124165825718.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chỉ 3 năm nữa, Việt Nam sẽ có toa tàu khách vận tốc 120km/h
    POWERED BY ONECMS & INTECH