Vĩ mô

Chỉ 4,3 giờ từ Hà Nội đến Nha Trang với chi phí rẻ hơn máy bay, đường sắt cao tốc 70 tỷ USD sẽ hiện thực hóa giấc mơ du lịch giá rẻ?

Phúc Lam 26/09/2024 - 15:23

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hứa hẹn là dự án mang tính bước ngoặt của giao thông Việt Nam.

Đường sắt tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam có độ dài khoảng 1.541km với tốc độ vận chuyển lên tới 350km/h. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 65-70 tỷ USD.

Cả tuyến có 23 ga khách với cự ly trung bình khoảng 67km và 5 ga hàng với các đầu mối hàng hóa. Điểm khởi đầu của toàn tuyến là ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM).

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra đề xuất tập trung nguồn lực để khởi công dự án thành phần Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang. Độ dài tổng cộng khoảng 642km và chính thức khởi công vào cuối năm 2027. Tiếp theo, đoạn Vinh - Nha Trang, dài khoảng hơn 899km sẽ được khởi công trước năm 2030, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.

Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân và đất nước. Với tốc độ 350km/h, tuyến đường sắt này dự kiến thời gian đi từ Hà Nội vào Vinh (tỉnh Nghệ An) chỉ mất 1,3 giờ; từ Hà Nội đến Đà Nẵng chỉ mất 2,7 giờ và từ Hà Nội đến Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) chỉ mất 4,3 giờ.

Đường sắt tốc độ cao không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian di chuyển mà còn là phương tiện tiện ích với chi phí hợp lý. Trong cuộc trò chuyện với báo Dân Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết giá vé của đường sắt tốc độ cao sẽ được tính theo tỷ lệ trung bình giá vé máy bay. Cụ thể, mức trung bình của vé máy bay được tính dựa trên giá vé của hai hãng bay phổ thông nhất là Vietnam Airlines và Vietjet.

Thứ trưởng Huy nói thêm: “Để người dân có thể đi tàu đường sắt tốc độ cao, chúng tôi sẽ chia thành 3 hạng vé: Hạng vé thương gia có giá tương đương với vé máy bay thương gia phục vụ người có nhu cầu chất lượng cao; Hạng vé thứ 2 có giá tương đương 0,75% giá trung bình vé máy bay; Hạng vé thứ 3 có giá 0,45% giá vé trung bình của vé máy bay. Chúng tôi định hình ra từng hạng vé để người dân dễ tiếp cận”.

Chỉ 4,3 giờ từ Hà Nội đến Nha Trang với chi phí rẻ hơn máy bay, đường sắt cao tốc 70 tỷ USD sẽ hiện thực hóa giấc mơ du lịch giá rẻ?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Đối với máy bay, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Nha Trang sẽ khoảng 2 tiếng 05 phút đối với hãng hàng không Vietnam Airlines và 1 tiếng 50 phút đối với hãng hàng không Vietjet Air. Tần suất cả hai hãng bay là 7 chuyến trong một ngày. Thông thường, giá vé máy bay chặng Hà Nội - Nha Trang khoảng 700.000-2.000.000 tùy thuộc vào hãng bay, hạng ghế, thời gian mua và các ưu đãi cho từng thời điểm.

Tuy thời gian di chuyển bằng máy bay ngắn hơn nhưng giá vé của đường sắt tốc độ cao sẽ dễ tiếp cận hơn. Hạng vé thứ 2 của đường sắt tốc độ cao chỉ có giá bằng 0,75% giá trung bình vé máy bay và hạng vé thứ 3 có giá 0,45% giá vé trung bình của máy bay.

Khi so sánh với tàu hỏa, đường sắt tốc độ cao có nhiều điểm vượt trội, đáp ứng nhu cầu di chuyển của nhiều người dân hơn. Khi sử dụng phương tiện tàu hỏa, phải mất khoảng 25-29 giờ đồng hồ để di chuyển từ Hà Nội đến Nha Trang. Giá vé dao động từ 600.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng.

Như vậy, đường sắt tốc độ cao ra đời sẽ là phương tiện di chuyển phù hợp với đa số người dân khi giá thành rẻ hơn giá vé máy bay và thời gian di chuyển nhanh hơn tàu hỏa rất nhiều.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của giao thông Việt Nam. Dự án này không chỉ giúp người dân dễ tiếp cận hơn với những công nghệ hiện đại, hiện thực hóa giấc mơ du lịch giá rẻ mà còn là động lực giúp Việt Nam thúc đẩy hợp tác, phát triển cùng các nước trong khu vực và trên thế giới.

>>‘Sinh sau đẻ muộn’ nhưng đường sắt cao tốc 70 tỷ USD của Việt Nam có một lợi thế vượt trội

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nghiên cứu kéo dài kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao từ Móng Cái đến Cà Mau

Hàng loạt nhà ga 'ma' mọc lên ở siêu cường đứng số 1 thế giới về đường sắt cao tốc, bài học gì cho dự án đường sắt cao tốc 70 tỷ USD của Việt Nam?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-43-gio-tu-ha-noi-den-nha-trang-voi-chi-phi-re-hon-may-bay-duong-sat-cao-toc-70-ty-usd-se-hien-thuc-hoa-giac-mo-du-lich-gia-re-250461.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chỉ 4,3 giờ từ Hà Nội đến Nha Trang với chi phí rẻ hơn máy bay, đường sắt cao tốc 70 tỷ USD sẽ hiện thực hóa giấc mơ du lịch giá rẻ?
POWERED BY ONECMS & INTECH