Vĩ mô

Phản hồi mới nhất của Bộ GTVT về hiện tượng giá vé máy bay tăng

Phúc Lam 23/08/2024 - 18:44

Ghi nhận từ đầu năm đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của một số đường bay nội địa đã tăng so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã ký công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM phản hồi về sự hiện tượng tăng giá vé máy bay trong nước.

Các cử tri hiện đang bày tỏ lo ngại về việc giá vé máy bay trong nước gia tăng đáng kể. Họ kêu gọi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét lại các khoản phí và lệ phí, đồng thời phân tích và đánh giá sự hợp lý của cơ cấu giá thành cũng như chi phí tổ chức bộ máy của các hãng hàng không và các dịch vụ mặt đất. Mục tiêu là xác định liệu mức giá vé hiện tại có thực sự phù hợp và hợp lý không.

Bộ GTVT xác nhận rằng giá vé hạng phổ thông của một số hãng hàng không đã tăng so với năm 2023, nhưng Bộ ghi nhận các hãng hàng không vẫn tuân thủ mức giá tối đa quy định cho các chuyến bay nội địa.

Theo Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT, giá vé bao gồm phí dịch vụ vận chuyển hành khách, thuế giá trị gia tăng, các khoản thu hộ cho dịch vụ nhà ga và an ninh, và giá thành đối với các hạng mục tăng thêm do hãng tự quyết định.

Cơ cấu chi phí chuyến bay năm 2023 của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy chi phí nhiên liệu bay chiếm từ 37% đến 42%, chi phí thiết bị bay và bảo trì chiếm từ 32% đến 41%, trong khi chi phí phục vụ chuyến bay chỉ chiếm 6-7%. Các chi phí còn lại, như chi phí nhân công, bán hàng, quản lý, phục vụ hành khách, chiếm tỷ trọng từ 16% đến 19%. Điều này cho thấy chi phí phục vụ chuyến bay chiếm tỷ trọng rất nhỏ và không có tác động đáng kể đến việc tăng giá vé máy bay.

Các mức giá dịch vụ đã được ổn định theo Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT và chưa có điều chỉnh tăng. Bộ khẳng định thêm rằng việc tăng giá vé máy bay phản ánh xu hướng toàn cầu do yếu tố cung-cầu và biến động giá nhiên liệu, cùng với sự tăng tỷ giá.

Để giảm áp lực giá vé máy bay, Bộ GTVT đang triển khai các biện pháp đồng bộ nhằm tối ưu hóa hoạt động vận tải hàng không. Các giải pháp bao gồm điều chỉnh thời gian khai thác tàu bay, rút ngắn thời gian quay đầu và tăng cường các chuyến bay đêm. Những bước đi này giúp cân bằng tải trên các đường bay và đáp ứng tốt hơn nhu cầu di chuyển của hành khách, bù đắp phần nào sự thiếu hụt do giảm đội tàu bay.

Phản hồi mới nhất của Bộ GTVT về hiện tượng giá vé máy bay tăng
Giá vé máy bay trong nước gia tăng trong dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 - Ảnh: Internet

Với nhu cầu du lịch cuối hè và kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, giá vé máy bay đang có dấu hiệu tăng. Trong dịp nghỉ lễ này, vé từ Hà Nội đi Đà Nẵng có giá từ 1,9 - 2,5 triệu đồng. Cụ thể, Vietnam Airlines có vé khứ hồi từ 3,8 - 5 triệu đồng, Vietjet từ 2,9 - 4,4 triệu đồng, và Bamboo Airways cũng trong khoảng từ 3,8 - 5 triệu đồng.

Mặc dù giá vé máy bay dịp Quốc Khánh đã tăng, nhưng mức tăng đã hạ nhiệt so với mùa hè bùng nổ du lịch. Để đáp ứng nhu cầu gia tăng, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh. Vietjet Air sẽ tăng thêm 25.000 chỗ và mở bán vé cho nhiều đường bay du lịch nội địa. Vietnam Airlines bổ sung khoảng 330.000 chỗ trên các chuyến bay nội địa và 150.000 chỗ cho các chuyến bay quốc tế, với tổng số chuyến bay tăng hơn 19% so với năm trước.

>>Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Lo chậm tiến độ xây bến cảng Liên Chiểu, Bộ GTVT 'giục' Đà Nẵng khẩn trương phối hợp

Bộ trưởng Bộ GTVT: 'Đã đủ trạm dừng nghỉ tạm trên các cao tốc phân kỳ đầu tư'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phan-hoi-moi-nhat-cua-bo-gtvt-ve-hien-tuong-gia-ve-may-bay-tang-246246.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phản hồi mới nhất của Bộ GTVT về hiện tượng giá vé máy bay tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH