Thế giới

Chỉ cần Ả Rập Xê-Út gật đầu, BRICS lập tức 'nắm trong tay' 7 'vũ khí' có thể đẩy nhanh phi USD hóa?

Đào Doãn 03/07/2024 15:20

Phát hiện mới này có triển vọng đem lại lợi ích cho BRICS và thúc đẩy kế hoạch phi USD hóa nhanh hơn trong tương lai.

Theo Reuters, Ả Rập Xê-Út vừa phát hiện thêm nhiều mỏ dầu khí. Cụ thể, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết tập đoàn dầu khí nhà nước Saudi Aramco đã phát hiện 2 mỏ dầu phi truyền thống, một vỉa chứa dầu Arabian nhẹ, 2 mỏ khí đốt và 2 vỉa chứa khí đốt.

Tổng cộng có 7 mỏ dầu và khí đốt đã được phát hiện. Hai mỏ dầu phi truyền thống và 1 vỉa dầu được tìm thấy ở tỉnh Eastern còn 2 mỏ khí đốt và 2 vỉa chứa khí đốt được phát hiện tại Empty Quarter.

Đáng chú ý, phát hiện lần này diễn ra vào thời điểm thỏa thuận petrodollar kéo dài 50 năm giữa Mỹ và Ả Rập Xê-Út kết thúc. Nhiều chuyên gia kinh tế quốc tế cho rằng điều này như một cú sốc lớn đối với Washington. Đồng thời, 7 mỏ dầu và khí đốt mới có khả năng thúc đẩy "thứ mà BRICS đang mong chờ", theo Watcher.guru. Phát hiện mới cũng sẽ thúc đẩy tài chính quốc gia nhiều hơn, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho hay.

Chỉ cần Ả Rập Xê-Út gật đầu, 7 ‘mỏ kho báu ngầm’ lập tức thành ‘vũ khí’ giúp BRICS tăng tốc phi USD hóa?
Ả Rập Xê-Út vừa phát hiện thêm 7 mỏ dầu khí

BRICS đang tìm cách kiểm soát ngành dầu khí toàn cầu và đã mời Ả Rập Xê-Út tham gia khối. Quốc gia này vẫn chưa chấp nhận lời mời và đang cân nhắc những ưu, nhược điểm của việc tham gia liên minh. Tuy nhiên, nước này đã tham gia hàng loạt các cuộc họp BRICS.

Và nếu Ả Rập Xê-Út chính thức tham gia BRICS, liên minh sẽ kiểm soát 42% nguồn cung dầu khí toàn cầu. Theo đó, BRICS có thể đưa ra các quy tắc và thay đổi các thỏa thuận thương mại song phương theo lợi ích phù hợp với chương trình nghị sự của họ. Điển hình, BRICS có thể bắt đầu giải quyết giao dịch dầu khí bằng các loại tiền tệ địa phương và cắt đứt quan hệ với đồng USD. Việc Ả Rập Xê-Út gia nhập BRICS sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xóa bỏ quyền bá chủ toàn cầu của đồng USD trong lĩnh vực dầu khí.

Mọi con mắt hiện đang đổ dồn vào Ả Rập Xê-Út và quyết định gia nhập BRICS của nước này. Nếu Ả Rập Xê-Út trở thành một phần của liên minh, ngành dầu khí sẽ trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ và có lợi cho các nước đang phát triển.

Theo Reuters, Watcher.guru

>> Hàng loạt quốc gia đồng ý sáng kiến của ông Putin: BRICS quyết tâm ‘tung đòn’ phi USD hóa càng nhanh càng tốt?

Hàng loạt quốc gia đồng ý sáng kiến của ông Putin: BRICS quyết tâm ‘tung đòn’ phi USD hóa càng nhanh càng tốt?

Hàng loạt quốc gia tham gia họp vào tháng 10: BRICS sẽ công bố ‘đòn giáng mạnh’ được hỗ trợ bằng vàng để đẩy nhanh phi USD hóa?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-can-a-rap-xe-ut-gat-dau-7-mo-kho-bau-ngam-lap-tuc-thanh-vu-khi-giup-brics-tang-toc-phi-usd-hoa-240930.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chỉ cần Ả Rập Xê-Út gật đầu, BRICS lập tức 'nắm trong tay' 7 'vũ khí' có thể đẩy nhanh phi USD hóa?
POWERED BY ONECMS & INTECH