Thế giới

BRICS toàn lực hành động nhằm 'áp sát' G7, chuyên gia hàng đầu phố Wall lập tức ra 'cảnh báo khẩn'

Bạch Linh 01/07/2024 10:40

Người đàn ông quyền lực của Phố Wall đã kêu gọi nhóm G7 cần hành động ngay trước sự phát triển mạnh mẽ của liên minh BRICS.

Trong bối cảnh liên minh BRICS đang đẩy mạnh kế hoạch tăng trưởng và mở rộng của mình, CEO của quỹ đầu tư BlackRock Larry Fink đã đưa ra lời cảnh báo về kinh tế một cách nghiêm túc đối với các nước G7.

Cụ thể, thông qua một bài viết trên tờ Financial Times, người đàn ông quyền lực của Phố Wall đã kêu gọi nhóm G7 cần đánh giá lại cơ sở hạ tầng kinh tế của mình trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ đang rình rập vào năm 2030.

BRICS toàn lực hành động nhằm 'áp sát' G7, chuyên gia hàng đầu phố Wall lập tức đưa ra 'cảnh báo khẩn'
CEO của quỹ đầu tư BlackRock Larry Fink

Người đứng đầu BlackRock lưu ý rằng 7 quốc gia trong nhóm chiếm 61% nợ công của toàn cầu. Hơn nữa, ông cũng nhấn mạnh rằng “tương lai kinh tế của các nền dân chủ lớn trên thế giới” sẽ phụ thuộc vào khả năng giảm số nợ đó trong vài năm tiếp theo.

Hai năm qua, liên minh BRICS đã cam kết chắc chắn và nỗ lực không ngừng vì sự tăng trưởng. Nhóm này đã gần như tăng gấp đôi số thành viên so với thời điểm khi mới thành lập. Thậm chí, Hội nghị thượng đỉnh năm 2024 sắp tới có thể sẽ chứng kiến nhóm này kết nạp thêm thành viên mới lần thứ hai. Trong khi đó, liên minh phương Tây đang hướng đến một trạng thái có xu hướng bất ổn.

Fink nói: “Mỹ, Anh và các đồng minh của họ đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về sự tăng trưởng. Gánh nặng nợ đã trở nên lớn đến mức các chính sách tài khóa truyền thống không còn có thể chế ngự được chúng nữa”. Ông nhấn mạnh tình trạng nợ là điều mà Chính phủ các nước G7 không thể ngó lơ.

BRICS toàn lực hành động nhằm 'áp sát' G7, chuyên gia hàng đầu phố Wall lập tức đưa ra 'cảnh báo khẩn'
Nợ là vấn đề mà Chính phủ các nước G7 cần quan tâm

Đến năm 2030, chi tiêu bắt buộc của chính phủ Mỹ cùng với lãi ròng của các khoản nợ sẽ vĩnh viễn vượt quá nguồn thu của chính phủ chủ yếu từ thuế. Ngay cả khi chi tiêu tùy ý giảm xuống 0, ngân sách nhà nước vẫn sẽ thâm hụt và việc cắt giảm chi tiêu hoặc tăng thuế theo cách truyền thống sẽ không đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ, theo nhận định của Fink.

Và ông đảm bảo đây không chỉ là vấn đề của riêng nước Mỹ mà điều này đúng với hầu hết các quốc gia G7. Liên minh này vốn chiếm 45% GDP toàn cầu nhưng có vẻ con số này đang thu hẹp. Cụ thể, nó đang mất dần vào tay BRICS, nhóm gồm các quốc gia đang phát triển. Hơn nữa, G7 cũng chỉ chiếm 11% lực lượng lao động toàn cầu.

Fink kêu gọi sự phát triển. Đặc biệt, ông kêu gọi tăng trưởng và chủ nghĩa thực dụng là con đường sáng duy nhất. “Đến năm 2065, Canada sẽ là quốc gia G7 duy nhất không bị suy thoái về nhân khẩu học. Những điều này phải thay đổi, nếu không 5 năm tới có thể sẽ rất khác về mặt địa chính trị”, ông cho hay.

Theo Watcher.guru

>> Hàng loạt Ngoại trưởng họp tại Nga, một thành viên NATO bất ngờ muốn gia nhập BRICS

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ muốn gia nhập BRICS?

Hàng loạt quốc gia tham gia họp vào tháng 10: BRICS sẽ công bố ‘đòn giáng mạnh’ được hỗ trợ bằng vàng để đẩy nhanh phi USD hóa?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/brics-toan-luc-hanh-dong-nham-ap-sat-g7-chuyen-gia-hang-dau-pho-wall-lap-tuc-dua-ra-canh-bao-khan-240633.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BRICS toàn lực hành động nhằm 'áp sát' G7, chuyên gia hàng đầu phố Wall lập tức ra 'cảnh báo khẩn'
POWERED BY ONECMS & INTECH