Chỉ hơn một tháng nữa, tuyến cao tốc gần 26.000 tỷ có 'bóng dáng' Vingroup sẽ chính thức khởi công
Tuyến cao tốc có chiều dài 124km với tổng vốn đầu tư gần 26.000 tỷ đồng được quy hoạch với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.
Theo thông tin mới nhất trên báo Lao Động, hiện nay cơ quan chức năng đang khẩn trương triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Lâm Đồng) - Chơn Thành (Đồng Nai).
Tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài 124km, đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng có chiều dài khoảng 23,10km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 101,03km. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 25.900 tỷ đồng.
Theo thiết kế, dự án được xây dựng với quy mô 6 làn xe, vận tốc 120km/h. Ở giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bề rộng nền đường khoảng 24,75m, riêng đoạn qua Đồng Xoài rộng 25,5m; tốc độ thiết kế 120km/h.
>> Việt Nam chuẩn bị khởi công thêm hai tuyến cao tốc hơn 40.000 tỷ

Dự án này sẽ triển khai xây dựng các nút giao liên thông, trực thông, hầm chui dân sinh nhằm đảm bảo kết nối thuận lợi, giảm thiểu chia cắt cộng đồng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ được chia làm 5 dự án thành phần, gồm:
- Dự án thành phần 1: Thi công đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
- Dự án thành phần 2 và 3: Đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang.
- Dự án thành phần 4 và 5: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Hiện dự án đã được giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương năm 2025 cho các dự án thành phần 1,3,5 thuộc dự án này.

Riêng dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/4/2025 với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.
Liên danh Tập đoàn Vingroup - Công ty CP và Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam là nhà đầu tư được đề xuất thực hiện dự án.
Thông tin trước đó trên báo Thanh Niên cho biết, ngày 4/6, UBND tỉnh Bình Phước (sau sáp nhập là tỉnh Đồng Nai mới) và tỉnh Đắk Nông (sau sáp nhập là tỉnh Lâm Đồng mới) đã cùng các nhà đầu tư có cuộc họp trực tuyến về tiến độ triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Tại cuộc họp này, tỉnh Bình Phước cũ (nay là tỉnh Đồng Nai mới) cho biết sẽ phấn đấu hoàn thiện các thủ tục liên quan để khởi công dự án vào ngày 19/8/2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác vận hành trong năm 2027.
Ghi nhận vào thời điểm đầu tháng 6, ngoài việc tập trung cắm mốc, kiểm kê, đo đạc, các địa phương liên quan đã đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bố trí các điểm tái định cư…
Sau khi hoàn thành, trục đường hiện đại này sẽ tạo thành trục kết nối trực tiếp giữa vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, góp phần giảm tải áp lực cho Quốc lộ 14, rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa, nông sản và du lịch tại khu vực.
Hạ tầng kết nối khung này sẽ mở ra cơ hội phát triển các khu công nghiệp, vùng du lịch sinh thái, thúc đẩy mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương và thu hút đầu tư - đặc biệt là vào lĩnh vực chế biến nông - lâm - khoáng sản.
Đồng thời, sự hiện diện của tuyến cao tốc hiện đại sẽ cải thiện chất lượng sống cho người dân địa phương, giúp khai thông giao thương, tạo động lực mạnh mẽ trong tái cơ cấu kinh tế, giảm thiểu chênh lệch phát triển giữa các vùng, hướng đến mục tiêu "hội nhập sâu rộng" và phát triển bền vững .
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gần 22.000 tỷ nỗ lực về đích đúng tiến độ
Bộ Xây dựng chỉ đạo ‘nóng’ sau sự cố nứt nhà dân do thi công cao tốc Tập đoàn Sơn Hải đầu tư