Chỉ ít tháng nữa, Hà Nội sẽ khởi công tuyến metro số 5 kết nối ra đến huyện ngoại thành
Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư hai tuyến metro trọng điểm số 2 và số 5. Trong đó, tuyến số 5 dự kiến khởi công cuối năm 2025.
Tuyến metro số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) và tuyến metro số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) đang được Hà Nội đẩy nhanh các bước chuẩn bị đầu tư, với mục tiêu khởi công toàn tuyến trong thời gian tới
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), từ tháng 2/2025, đơn vị đã tái khởi động tư vấn Nhật Bản nhằm hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án metro số 2, dự kiến trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt trong tháng 7.
Hiện công tác giải phóng mặt bằng đoạn depot Xuân Đỉnh vẫn còn vướng mắc. Dù phần đất nông nghiệp đã được bàn giao, vẫn còn 187 hộ dân chưa giải tỏa. Bên cạnh đó, 79 hộ dân thuộc dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài chưa nhận đền bù, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công đoạn trên cao của tuyến metro này.

Tuyến metro số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) dài 11,5km, gồm 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao, có tổng cộng 10 nhà ga (7 ga ngầm, 3 ga trên cao). Tổng mức đầu tư điều chỉnh gần 35.600 tỷ đồng, tăng hơn 16.000 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt lần đầu năm 2008.
Đối với tuyến metro số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), giai đoạn chuẩn bị đầu tư gồm 10 gói thầu, trong đó đã ký hợp đồng một gói. Các gói thầu còn lại đang hoàn thiện thủ tục để triển khai. Tuyến số 5 có tổng chiều dài hơn 38km, với tổng mức đầu tư hơn 61.900 tỷ đồng, đi qua nhiều khu vực trọng điểm như Đại lộ Thăng Long, Vành đai 4, Hòa Lạc. Tuyến này có 21 ga (6 ga ngầm, 15 ga nổi).
>> Dự kiến đầu tư hơn 67.000 tỷ làm tuyến metro kết nối TP. HCM với sân bay lớn nhất Việt Nam
Tại cuộc làm việc mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh các thủ tục đầu tư, thống nhất đề xuất của MRB về việc khởi công depot Xuân Đỉnh vào tháng 10 và toàn tuyến metro số 2 trong quý IV/2026. Với tuyến số 5, ông Thanh chỉ đạo MRB bảo đảm tiến độ để có thể khởi công toàn tuyến trong năm 2025.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu MRB thực hiện nghiêm túc Đề án tổng thể phát triển hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, cùng Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, trong đó xác định rõ các mốc đầu tư và nguồn lực huy động.
Sở Xây dựng Hà Nội được giao chủ trì điều phối, phân công rõ trách nhiệm giữa MRB và các cơ quan liên quan. Đồng thời, thành phố yêu cầu nghiên cứu triển khai các tuyến metro theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD), chú trọng tăng tỷ lệ tham gia của nhà thầu Việt Nam, thúc đẩy nội địa hóa công nghệ, thiết bị – phù hợp với định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước.
Hiện Hà Nội có hai tuyến metro đang vận hành: tuyến số 2A Cát Linh – Hà Đông và đoạn Nhổn - Ga Cầu Giấy của tuyến số 3. Theo Quyết định số 1569/QĐ-TTg ngày 12/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố sẽ đầu tư tổng cộng 14 tuyến metro trong giai đoạn đến năm 2050, mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị nhằm giải quyết triệt để bài toán hạ tầng và giao thông đô thị.