Chính phủ đồng ý dừng sử dụng khoản vay ưu đãi từ Ngân hàng Tái thiết Đức đối với tuyến metro số 2. Quyết định này được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi để dự án khởi công đúng kế hoạch.
100% mặt bằng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được bàn giao, TP. HCM chốt thời điểm khởi công vào cuối năm nay. Dự án gần 48.000 tỷ đồng này hiện đang thu hút sự quan tâm từ THACO và liên danh Hòa Phát - CC1 - Đại Dũng.
TP. HCM đánh giá đây là định hướng phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, đồng thời đáp ứng quy hoạch và kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt của thành phố
Đây đều là các khu vực quanh nhà ga metro, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).
Sự nhập cuộc của các doanh nghiệp lớn như Hòa Phát, Đèo Cả, Fecon cho thấy vai trò tiên phong của khu vực tư nhân trong việc mở đường và tạo lực đẩy cho phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Mô hình TOD được kỳ vọng không chỉ giúp metro phát huy vai trò là phương tiện vận chuyển, mà còn trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Tập đoàn PowerChina mong muốn đầu tư vào nhiều dự án hạ tầng trọng điểm của Việt Nam như các tuyến metro tại Hà Nội, TP. HCM, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhà máy điện hạt nhân...
Trong năm nay, hệ thống giao thông đô thị sẽ có bước chuyển mình quan trọng khi Hà Nội khởi công 2 tuyến mới, TPHCM chính thức bắt tay vào xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Với lợi thế vị trí chiến lược và quỹ đất sẵn có, các dự án này không chỉ nâng cao hiệu quả khai thác metro số 2 mà còn mở ra tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.
TPHCM sẽ chuyển toàn bộ nguồn vốn gần 48.000 tỷ đồng thực hiện metro số 2 từ vay ODA sang sử dụng ngân sách để làm metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Sáng 17/2, tại Nhà ga trung tâm Bến Thành, Quận 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM tổ chức Lễ triển khai thi công đầu năm Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành-Tham Lương).
UBND TP. Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị số 2, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là 35.588 tỷ đồng.